‘สามารถ’ ฉะกฎหมายมีแต่เปลือก แก็งคอลซ็นเตอร์ได้ใจ ไม่กลัวบทลงโทษ

20 มี.ค.2565-นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตอนนี้แก็งมิจฉาชีพเริ่มได้ใจตระเวนหลอกลวงประชาชนได้ทุกวัน  เนื่องจากกฎหมายของประเทศไทยล้าหลัง   ขั้นตอนล่าช้า  แถมยังขาดเครื่องมือในการเอาผิดอย่างจริงจัง    ต่างจากประเทศอื่นอย่างจีน  ซึ่งมีหน่วยงานเฉพาะเจ้าหน้าที่ก็กวาดล้างกันทุกวัน    ขณะที่ของไทยกลับต้องผ่านหน่วยงาน ปปง.  ไปสู่พนักงานอัยการเพื่อยื่นเรื่องส่งฟ้องศาล  ใช้เวลานานกว่าจะสามารถเรียกทรัพย์สินเสียหายคืน 

“มีกฎหมายฟอกเงิน  การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม มีแต่เปลือกปฎิบัติไม่ได้จริง  ล่าสุดมีคนส่งเรื่องให้ผมเขาถูกฉ้อโกงจากเฟซบุ๊กไปแจ้งเรื่องกับโรงพักเกิดเหตุ    แต่ตำรวจไม่สามารถตามตัวผู้ก่อเหตุได้   เพราะกระทรวงดิจิทัลฯแจ้งว่าแอคเค้าท์อยู่ต่างประเทศถ้ากฎหมายเข้มแข็งอาชญกรไม่กล้าทำ”

นายสามารถ กล่าวว่า  หน่วยงานกำกับดูแลและบริษัทผู้ให้บริการมือถือจำเป็นต้องร่วมรับผิดชอบดูแลเรื่องดังกล่าวด้วย    โดย กสทช. ต้องมีมาตราการสั่้งตรงไปยังค่ายมือถือต่างๆ  ที่จะต้องสามารถบล็อก หรือตรวจจับข้อความ sms ที่ส่งไปยังปลายทางด้วย   เพราะปัญหานี้เข้าข่ายพยายามฉ้อโกงคุกคาม มีโทษทางอาญา หากบริษัทค่ายใดไม่ให้ความร่วมมือ คู่สัญญา อย่าง  กทสช. ก็ต้องกล้าเพิกถอนใบอนุญาต  

 “วันนี้เราต้องใช้เทคโนโลยีปราปรามหาจุดหน่วยงานที่รับผิดชอบกฎหมายต้องทันสมัย   ถามว่าตั้งใจทำหรือเปล่า?  ตอนนี้กลายเป็นว่า ชาวบ้านต้องระวังตัวเอง   มันต้องไม่มีข้อความส่งให้ตั้งแต่เริ่มแรกไม่ใช่มาเตือนหมายเลขโน้นนี้ให้ระวัง  เขาเองเปลี่ยนเบอร์ไปเรื่อยๆ  ขนาดผู้บัญชาการไซเบอร์รับสายเองอาชญากรยังไม่วางสายเลย   ไม่เกรงกลัวกฎหมายกันเลย    ผมอยากสะท้อนให้เห็นว่า  กฎหมายเราบังคับไม่ได้ไม่รุนแรง”  

ปัจจุบันแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะมาด้วยกัน 3 รูปแบบ  คือ 1.SMS ที่ส่งผ่านทางมือถือ ว่าเหยื่อจะได้รับเงินกู้จากหน่วยงานน่าเชื่อถือ อย่าง ธนาคารแห่งประเทศไทย   พอกดลิงค์จะเข้าสู่โหมดตอบข้อมูลส่วนตัว   จนถูกดึงเงินออกจากบัญชีเหยื่อ 2. คือ การชักชวนลงทุนเงินกู้ 5 แสนบาท   แต่แก๊งมิจฉาชีพจะแจ้งว่าจะต้องมีการฝากเงินก่อน   เหยื่อถึงจะดึงเงินออกมาได้   ท้ายสุดเหยื่อจะหลงกลฝากเงินเรื่อยๆจนตามไม่ได้  3. มีสายติดต่อเข้ามาพูดคุย เสมือนคนรู้จัก  แจ้งเรื่องการรับพัสดุ จนกลายเป็นการหลอกโอนเงิน ล่าสุด​มีผู้เสียหาย​ เป็นพ่อค้าซาลาเปา​ โดนเกือบไป4ล้านบาท​ และ​ คนพิการก็ยังโดนหลอกลวง​ให้ลงทุน​ วัน​นี้ท่านนายกฯ​พลเอก​ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ ได้แถลงนโยบาย​ต่อ​รัฐสภาเป็น​ 10  เรื่อง​ด่วน​  ที่ต้องเร่งทำ​  แต่ทุกวัน​นี้​ชาวบ้าน​โดนหลอกลวง​ทุกวัน​  พลเอ​ก​ ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ได้สั่งการเรื่องนี้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า​ 3  ครั้ง​ แต่ทำไมพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ยังตกเป็น​เหยื่อ ผมจึงขอให้ท่านนายกฯ​เอาจริง​ ใครทำไม่ได้ก็เปลี่ยน​ตัว​ เพราะความเดือดร้อน​ประชาชน​รอไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพออนไลน์ อ้างเป็นจนท.ช่วยลงทะเบียนรับเงินหมื่น

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สืบเนื่องจากการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่มีการแจกเงินหมื่นให้กับกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ

'อัยการ' เตือนแก๊งแมวน้ำ ขโมยของผู้ประสบอุทกภัย โทษหนักติดคุกถึง 10 ปี

'โกศลวัฒน์’ อธ.อัยการ เตือนเเก๊งเเมวน้ำลักทรัพย์ตอนเกิดน้ำท่วม ซ้ำเติมชาวบ้านอัตราโทษหนักกว่าเดิมมาก เผย สคช. เตรียมเเผนช่วยชาวบ้านหลังน้ำลด

ดีอี เตือน ข่าวปลอม โรงพยาบาลดังเปิดให้ลงทุนหุ้น อย่าเขื่อเสี่ยงสูญเงิน

ดีอี เตือน ข่าวปลอม “โรงพยาบาลดังเปิดให้ลงทุนหุ้น กำกับดูแลโดย ก.ล.ต.” อย่าเชื่อ-แชร์ เสี่ยงสูญเงิน-ข้อมูลส่วนบุคคล

จับมิจฉาชีพ ส่งข้อความมือถือ อ้างการไฟฟ้าคืนเงิน ลวงเหยื่อกดรหัสดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญช ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.สรกฤช พันธ์ศรี ผกก.3 บก.สอท.3 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.สอท.3 จับกุมนางสาว จิตติมา อายุ 35 ปี

'บิ๊กป้อม' มอบ 'สามารถ' ผนึก 'วัน อยู่บำรุง' ปั้นนิวเจน พลังคนรุ่นใหม่ พปชร.

นายวัน อยู่บำรุง ผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ ที่สนามกอล์ฟ