ตำรวจ ปทส.เร่งตรวจสอบที่ดินสำนักสงฆ์ 'หลวงพี่อุเทน'

22 มี.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศปทส.ตร.)เปิดเผยถึงที่ปรากฏทางสื่อต่างๆว่ามีสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์ชยันโต โพธิธรรมรังสี ของพระภิกษุอุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ที่ทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและถาวรวัตถุในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่าได้มีการขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่นั้น เมื่อวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ผบก.ปทส) เข้าไปตรวจสอบว่ามีการกระทำกฏหมายหรือไม่ พร้อมทั้งให้รายงานให้ทราบโดยเร็ว

ด้าน พล.ต.ต.มานะ กล่าวว่า ภายหลังที่ปรากฎเป็นข่าวตามสื่อต่างถึงกรณีดังกล่าว ในวันนี้ได้สั่งการให้กองกำกับการ 5 บก.ปทส.ลงไปตรวจสอบโดยในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก กก.5 จะเข้าประสานขอข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบ ในประเด็นต่าง อย่างเช่น ว่ามีการให้เช่าถูกต้องหรือไม่ มีการ บุกรุกพื้นที่ป่า ทำลายป่า หรือทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหายหรือไม่ ทำให้รัฐเสียหายหรือไม่ คาดว่าคงจะได้รับรายงานภายในเร็วๆนี้ ซึ่งการตรวจสอบหากพบว่าในส่วนใหนที่เข้าข่าย ของการกระทำความผิด ทาง บก.ปทส.จะต้องสืบสวนสอบสวนเอาผิดตามกรอบของกฏหมาย และรายงานเสนอให้ ผอ.ศปทส.ตร ได้พิจารณาสั่งดำเนินการตามกฏหมายเพื่อให้เกิดความชัดเจน โปร่งใส ชี้แจงต่อสังคมได้ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' และคณะถึงแม่สอด เตรียมรับสถานการณ์เหตุฉุกเฉินใน 'เมียวดี'

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 (ทอท.2) กองบิน 6 (บน.6) ด้วยเครื่องบิน C-295 ของกองทัพบก ถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

'เลขาฯก้าวไกล' มอง 'หนองวัวซอโมเดล' ไม่เป็นธรรม อ้างชาวบ้านถูกบังคับเช่าที่ราชพัสดุ

นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ‘หนองวัวซอโมเดล’ ว่า ชาวบ้านมีการมาร้องเรียน ว่ามีการบังคับให้เช่าที่ดิน ทั้งที่มีหลักฐานว่าอยู่มาก่อน เช่น ใบตราจองหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ซึ่งไม่เป็นธรรมกับประชาชน

ทนายเดชา-หลานอากู๋ แถลงโต้ทนายคู่กรณีโบ้ยใช้สื่อกดดัน จนลูกความผูกคอตาย

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ และนายซัน หลานอากู๋ เจ้าของบ้านที่ถูกคู่กรณียื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่งครอบครองปรปักษ์ แถลงข่าวหลังจากเกิดเหตุหนึ่งในคู่กรณีในคดีบุกรุกทำร้ายตนเองเสียชีวิตในห้องน้ำภายในห้องนอนชั้น 2 ของบ้านพัก พื้นที่ สน.คันนายาว

ตะลึง! พบที่ดินทำกินกว่า 6 หมื่นไร่ ต.ละอาย ยังเป็นที่ราชพัสดุ วอนช่วยทำให้ถูกต้อง

นายจิตรธรรม บุญญาธิการ ส.อบจ.นครศรีธรรมราช เขต อ.ฉวาง พร้อมด้วยนายจรูญ พยาบาล อดีตกำนันตำบลละอาย อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะตัวแทนชาวบ้าน ได้ร่วมเปิดเผยว่า ตนพร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่ ต.ละอาย กำลังเตรียมจะเดินทางมายื่นหนังสือทวงถามสิทธิที่ดินทำกินในพื้นที่