เอาแล้ว ‘ธนารักษ์’ ชี้ชัด มูลนิธิชยันโตฯ บุกรุกที่ราชพัสดุ

“ธนารักษ์” ยันมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี เข้าใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยมิชอบ โยนกองทัพบกชี้ขาด พร้อมดำเนินคดีอาญา

23 มี.ค.2565 –  นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย พลตรี มนิต ศิริรัตนากูล ผู้บัญชากองพลพัฒนาที่ 1 นายเตชสิทธิ์ สมประดี ปลัดอาวุโสอำเภอสวนผึ้ง เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่ราชพัสดุบริเวณที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยขอให้ตรวจสอบกรณีมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี เข้าใช้ประโยชน์ เพื่อก่อสร้างมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี โดยมิชอบ

ทั้งนี้ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และได้รายงานผลว่าจากการตรวจสอบที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ รบ.553 (บางส่วน) ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี อยู่ในความครอบครองใช้ประโยชน์ของกองทัพบก เนื้อที่ประมาณ 38 ไร่และในบริเวณดังกล่าวมีอาคารประกอบต่าง ๆ หลายรายการ ซึ่งปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต เดิมสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้แจ้งความประสงค์ขอใช้เพื่อก่อสร้างวัด แต่ต่อมาได้จัดตั้งเป็นมูลนิธิ จึงไม่สามารถใช้ที่ราชพัสดุได้ เนื่องจากการขอใช้ที่ราชพัสดุจะต้องใช้เพื่อประโยชน์ในทางราชการเท่านั้น

สำหรับกรณีนี้ การดำเนินการจะต้องหารือร่วมกันระหว่าง กรมธนารักษ์ กองทัพบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาว่า สามารถจัดให้เช่าได้หรือไม่ หากสามารถจัดให้เช่าได้จะต้องได้รับความยินยอมจากกองทัพบก ผู้ครอบครองใช้ประโยชน์ แต่อย่างไรก็ตามจะเร่งดำเนินการให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

“การเข้าใช้ประโยชน์ของธรรมสถานฯ ต้องดำเนินการให้ถูกต้องภายใต้ระเบียบ หลักเกณฑ์ และกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุ โดยวิธีการจัดให้เช่า (กรณีที่ทางราชการเห็นควรให้คงสภาพพื้นที่ไว้เพื่อประโยชน์ ของประชาชน) ซึ่งข้อเท็จจริงขณะนี้ปรากฏว่า ยังไม่ได้มีการยื่นขอเช่าที่ราชพัสดุต่อสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี แต่อย่างใด ในเบื้องต้น กรมธนารักษ์จึงได้แจ้งให้มูลนิธิฯ ดำเนินการยื่นเรื่องขอเช่าที่ราชพัสดุให้ถูกต้องตามกฎหมายที่ราชพัสดุ” นายประภาศ กล่าว

รวมทั้งได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรีตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมร่วมกับกองทัพบก เพื่อประกอบการพิจารณาว่า มีการครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุมาตั้งแต่เมื่อใด มีเอกสารสิทธิหรือเอกสารแสดงการครอบครองที่ดินของทางราชการ หรือไม่ อย่างไร ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กองทัพบก โดยกองพลพัฒนาที่ 1 เห็นพ้องด้วย และได้กำชับให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรีรายงานความคืบหน้าให้กรมธนารักษ์ทราบ ทั้งนี้ ในส่วนคดีอาญา หรือคดีอื่นใด ต้องหารือร่วมกับกองทัพบก เพื่อพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสมในการดำเนินการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อประเมินใหม่ ขยับราคาที่ดิน ซื้อขายพุ่ง15%

“ธนารักษ์” ปักหมุดปี 2567 จ่อปรับราคาประเมินที่ดิน 11 ล้านแปลงทั่วประเทศ หลังพบราคาซื้อขายพุ่งเกิน 15% อื้อ จับตาขยับราคาย่านสยาม  ส่วนสีลมยังครองแชมป์

‘ธนารักษ์’ จ่อปรับราคาประเมินที่ดิน 11 ล้านแปลง

“ธนารักษ์” ปักหมุดปี 2567 เล็งปรับราคาประเมินที่ดิน11ล้านแปลงทั่วประเทศ หลังพบราคาซื้อขายขยับเกิน 15% อื้อ จับตาปรับราคาย่านสยาม ส่วนราคาประเมินย่านสีลมยังครองแชมป์

ธนาธรเฮ! ได้ค่าชดเชย 4.9 ล้านบาทปมป่าสงวนที่ดินราชบุรี

ศาลปกครองกลางพิพากษาที่ดินธนาธรที่ราชบุรี ชี้เป็นป่าไม้ถาวรจริง แต่เจ้าตัวซื้อมาโดยสุจริต จึงต้องชดใช้ค่าเสียหายกว่า 4.9 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย แต่ไม่ให้เรื่องเสียผลประโยชน์ทำกินเพราะอ้างลอยๆ

ลุ้นระทึก! ศาลปกครองอ่านคำพิพากษาคดีที่ดินราชบุรีของ 'ธนาธร'

ศาลปกครองนัด 10 โมงเช้า อ่านคำพิพากษาคดีธนาธรอุทธรณ์คำสั่ง หลังฟ้องมหาดไทยกรณีเพิกถอนที่ดินราชบุรีว่าเป็น น.ส.3ก.ที่ออกโดยไม่ชอบ

กรมธนารักษ์เปิดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 72 ปี การท่าเรือแห่งประเทศไทย

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 72 ปี การท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ

ควรสั่งยกฟ้อง! ความเห็นส่วนตนตุลาการ แถลงคดีธนาธรฟ้อง มท. เพิกถอนที่ดินราชบุรี

องค์คณะตุลาการศาลปกครองกลางออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ยื่นฟ้อง กระทรวงมหาดไทย กรมที่ดิน อธิบดีกรมที่ดิน