นายกฯ รับราคาปุ๋ย-อาหารสัตว์แพง ต้องหารืออีกหลายฝ่าย ย้ำรัฐบาลแก้ทุกปัญหาต่อเนื่อง

“บิ๊กตู่” รับราคาปุ๋ย-อาหารสัตว์แพง ยังต้องหารือหลายฝ่าย ย้ำรัฐบาลเกาะติดทุกปัญหาต่อเนื่อง พร้อมตั้งสมมติฐาน วางแผนแก้ไข คาดการณ์อนาคต ขอคนไทยอย่าขัดแย้ง หันหน้าคุยกัน ไม่ใช้อารมณ์

29 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพงว่า วันนี้ยังมีปัญหาอยู่ซึ่งได้รับรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่ามีปัญหาระหว่างผู้ประกอบการ ภาคเอกชน และสมาคมหลายแห่งที่ต้องมาหารือกัน ทั้งนี้ ทุกเรื่องต้องมีการหารือกันทั้งสองฝ่ายเสมอ ทั้งผู้ได้รับผลกระทบ ผู้ให้บริการจัดหาปุ๋ยเข้าประเทศ เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาอาหารสัตว์ ที่มีทั้งส่วนหนึ่งที่เป็นผู้ประกอบการพืช ไร่ของเราเอง ที่ไม่ต้องการให้เอาของผู้อื่นเข้ามาช่วย แต่ขณะนี้มันขาดแคลนแล้วเราจะทำอย่างไรถ้าไม่นำเข้ามา เพราะเขาไม่อยากให้มีการนำเข้า เพราะตอนนี้ราคามันสูงดีอยู่แล้ว นี่คือสิ่งยาก แต่ก็ต้องค่อยๆหารือว่าจะทำกันยังไงต่อไป

"สิ่งที่วันนี้รัฐบาลกำลังทำกันอยู่ โดยเฉพาะนายกฯให้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดทุกเรื่องทุกวัน ทุกปีที่ผ่านมาก็ทำแบบนี้ เรื่องใดที่เป็นเรื่องของความเดือดร้อน เรื่องของความขัดแย้ง ในฐานะที่เคยเป็นทหารมาก่อนก็จะต้องประเมิน วางแผนงานต่างๆ ในสมมติฐาน เช่น เรื่องสงครามวันนี้เราก็ต้องมองว่ามันเกิดขึ้น มันจะยาวไหม ในช่วง 3 เดือน มันจะเกิดปัญหาอะไรใน 3 เดือนนี้ไหมแล้วปัญหาเช่นเดิมเหมือนใน 3 เดือนนี้ ถ้ามันต่ออีก 3 เดือนจะทำยังไง หรือถ้าสถานการณ์มันรุนแรงมากกว่าตอนนี้ มีการสู้รบมากขึ้น สมมติฐานนี้จะทำยังไง เพราะฉะนั้นจะต้องเตรียมแผนงานและหารือเตรียมการไว้ล่วงหน้า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่า วันนี้เราก็อนุมัติไป 10 มาตรการช่วยเหลือประชาชนให้เป็นทางการอย่าลืมว่าทั้งหมดใช้งบประมาณทั้งสิ้น ซึ่งเรื่องงบประมาณเราใช้ดูแลประชาชนไปเยอะ ทั้งการลดภาษี อุดหนุนค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง และอย่าลืมว่าถ้าเราทุ่มงบประมาณทั้งหมดลงไปเฉพาะปัญหาใดปัญหาหนึ่ง ปัญหาอื่นจะเกิดตามมาทันที เพราะมีอีกหลายหน่วยงานหลายกระทรวงต้องใช้งบประมาณในภาพรวม หลายอย่างต้องทำต่อเนื่อง จะให้ตัดทั้งหมดก็ไม่ได้วันนี้ต้องดูว่างบประมาณภาครัฐเป็นอย่างไร นั่นคือเหตุผลที่ต้องปรับตัวเลขตามนโยบายการคลังมาโดยตลอด เพื่อแก้ปัญหาได้ในอนาคตตามสมมติฐานที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเราก็อยากให้ทุกอย่างสิ้นสุดโดยเร็วทุกเรื่อง แต่มันอยู่นอกเหนือการควบคุมของประเทศเรา นี่คือสิ่งที่ยกตัวอย่างให้เห็นว่าความขัดแย้งมันพร้อมจะเกิดขึ้นตลอดเวลาในโลกใบนี้ และเราประมาทไม่ได้ แม้ในภูมิภาคของเราเองที่ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เราต้องเตรียมความพร้อมของเราให้พร้อม

"สิ่งสำคัญที่สุดคือความพร้อมของคนไทยเราทุกคนในการแก้ไขปัญหา อย่าขัดแย้งกัน ผมไม่อยากจะให้ขัดแย้งอะไรกันมากมายนักหรอก ความคิดมันไม่ตรงกันได้ แต่จะหาวิธีปฏิบัติอย่างไรให้มันทำได้ดีที่สุด ก็ต้องหันหน้ามาพูดกัน แล้วหาทางออกที่ดีที่สุดด้วยเหตุผล ด้วยหลักการที่เข้าใจตรงกัน ถ้าต่างคนต่างพูดแล้วถือเป็นอารมณ์กันทั้งหมดไม่มีทางสำเร็จทุกเรื่อง กลับไปย้อนดูว่าทุกอย่างที่พูดกันออกมา เราทำมาหรือเปล่า รัฐบาลทำไปแล้วหรือยัง ไม่มีอะไรสำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมพูดได้เพราะอยู่มาหลายปี แต่ผมก็เปรียบเทียบกับสิ่งที่ผมทำ รัฐบาลนี้ที่ผมอยู่ ผมทำไปเยอะพอสมควร หลายเรื่องที่เอามาพูดกันตอนนี้เราก็ทำไปแล้ว เพราะฉะนั้นก็ขอให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วยก็แล้วกัน แค่นั้นแหละ" นายกฯกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม