กรมอุตุฯ เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม พายุ 3 ลูก ในอีก 10 วัน ช่วงสงกรานต์

31 มี.ค. 2565 – กรมอุตุนิยมวิทยา ตรวจสอบข้อเท็จจริง : เรื่อง “ปรากฏการณ์พายุ 3 ลูก ในอีก 10 วัน ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนประจำปี 2565 ช่วงสงกรานต์” เผยแพร่ทาง : tiktok

ข้อเท็จจริง : กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ มิได้มาจากแหล่งข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และข้อมูลดังกล่าวได้กล่าวอ้างถึงจากแบบจำลองบรรยากาศ ซึ่งถ้าวิเคราะห์อย่างละเอียดจากภาพเคลื่อนไหวที่ปรากฎจะเห็นเป็นเพียงกระแสลมที่ไหลเวียนเข้ากัน (Cyclonic) ในมหาสมุทรแปซิฟิก และบริเวณทะเลอันดามัน ซึ่งอาจเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเท่านั้น ยังไม่แรงถึงเป็นพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ตามปกติของช่วงเดือนเมษายน ที่บริเวณทะเลอันดามันมักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปรากฏขึ้นเสมอ ส่วนมหาสมุทรแปซิฟิกก็มักจะมีการก่อตัวของพายุได้

แต่ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุที่เกิดขึ้นยังไม่มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยแต่อย่างใด และไม่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย เพราะการเข้าสู่ฤดูฝนต้องพิจารณาหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น มีฝนตกชุกต่อเนื่องและครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทิศทางลม ระดับผิวพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมต้องแน่ทิศ) ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามัน เข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย ดังนั้นการเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้จะเป็นปกติ คือจะเริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ไม่ใช่สงกรานต์อย่างแน่นอน

ข้อเสนอแนะ/ผลกระทบ : ขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weatherสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.พัฒนาเครือข่ายภาคใต้รู้ทัน Fake News

7 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2567 โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดพื้นที่ภาคใต้

อย่าหลงเชื่อ! มิจฉาชีพ อ้างกฟภ. ส่ง SMS แจ้งมิเตอร์ไฟฟ้าเสี่ยงชำรุดเปลี่ยนฟรี เตือนอย่ากดลิงก์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พบ 10 ข่าวปลอมประจำสัปดาห์ คนสนใจสูงสุด มิจฉาชีพแอบอ้าง“กฟภ. ส่ง SMS แจ้งมิเตอร์ไฟฟ้าเสี่ยงชำรุด คิดค่าไฟเกินจริง เปลี่ยนมิเตอร์ฟรี พร้อมรับเงินคืน”– หลอกทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่าน Pages DTL Noline” ยังมาแรง เตือนเช็คให้ดี อย่ากด อย่าส่งต่อ

ระวัง โจร อ้างตัวเป็นสถาบันการเงิน ออกเอกสารยืนยันตัวแก้ไขข้อมูลธนาคาร โดยการฝากเงินเข้าระบบกระเป๋าตังค์ 30,000 บาท

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พบมิจฉาชีพแอบอ้างสถาบันการเงิน ออกเอกสารรับรองให้ยืนยันตัวตนเข้าระบบ เพื่อแก้ไขข้อมูลธนาคาร โดยการฝากเงินเข้าระบบกระเป๋าตังค์ 30,000 บาท ขึ้นแท่นอันดับ 1 รองลงมาเป็นเพจปลอมกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดรับสมัครงานแพ็กของ Giftshop เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

รัฐบาลย้ำเฟกนิวส์! รับสมัครทำเกษตรเกาหลีใต้ แนะเช็ก 'ไทยมีงานทำ'

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำเตือนแรงงานอย่าหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ กรณีมีเผยแพร่ว่ากระทรวงแรงงานเปิดรับสมัครแรงงานภาคเกษตร

ข่าวปลอม! กรุงไทยปล่อยสินเชื่อบุคคลกระตุ้นเศรษฐกิจ

รองโฆษกฯ เตือนข่าวปลอม ขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลโดยใช้ช่องทางหลักสถาบันการเงินของรัฐก่อนดำเนินธุรกรรมทางเงินใดๆ ทางออนไลน์