'ผบ.ทอ.' ยินดี นักเรียนนายเรืออากาศไทย ไปดูงานศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ

ผบ.ทอ. แสดงความยินดีแก่ นักเรียนนายเรืออากาศ จิรภัทร คำนิล 1 ใน 4 นักเรียนทุนไปดูงานศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา แนะถ่ายทอดประสบการณ์สู่รุ่นน้องชักชวนให้ศึกษาด้านนี้ ตอบโจทย์แนวทาง ทอ.ประกาศลุยไปสู่ Space Domain

5 เม.ย.2565- พลอากาศโท ณรงค์ศักดิ์ พิชิตชโลธร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช นำนักเรียนนายเรืออากาศ จิรภัทร คำนิล ชั้นปีที่ 5 สาขาวิศวกรรมอากาศยาน เข้าพบ พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เพื่อรับฟังโอวาท เนื่องในโอกาสได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 4 นักเรียนทุนจากโครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย รุ่นที่ 3 (Discover Thailand’s Astronaut Scholarship Program EP.3) ซึ่งจะเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (U.S.Space & Rocket Center) เมืองฮันส์วิลล์ รัฐแอละแบมา ซึ่งเป็นเมืองต้นกำเนิดองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA และเมืองอุตสาหกรรมหลัก คือการผลิตจรวดทุกประเภท ระหว่างวันที่ 21 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคม 2565

ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้กล่าวชื่นชม และให้โอวาทแก่นักเรียนนายเรืออากาศ จิรภัทร คำนิล ตอนหนึ่งว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับทราบข่าว นักเรียนนายเรืออากาศได้รับทุนในโครงการนี้ ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของกองทัพอากาศ การไปในครั้งนี้ต้องรู้หน้าที่ตัวเอง ต้องนำความรู้มาให้ได้มากที่สุด ให้เหมาะสมกับที่ได้รับคัดเลือก เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการเพิ่มพูนความรู้ต่าง ๆ และจะต้องระลึกไว้เสมอว่าเดินไปในฐานะผู้แทนของกองทัพอากาศไทย และตัวแทนของประเทศไทย จะต้องรักษาชื่อเสียงของสถาบัน และประเทศชาติ รวมถึงให้ยึดหลักมิตรไมตรี ความสามัคคีในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่น รวมถึงความเสียสละ

“เราต้องไปพบเจอกับคนมากหน้าหลายตาไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆคนไทยที่ไปกับเราสาม หรือเพื่อนคนอื่น พี่แนะนำว่าเราควนต้องยึดถือเรื่องความสามัคคีสมัครสมานเป็นสำคัญ การทำกิจกรรมอย่าแบ่งเขาแบ่งเรา เพราะนักเรียนทหารเราสอนกันให้รู้จักคำว่าเสียสละ สิ่งใดก็ดีถ้ามีผู้อื่นต้องการ แล้วเราก็ต้องการด้วย เช่นหัวหน้ากลุ่มหรือโอกาสที่จะทำนู่นทำนี่ อยากแนะนำว่าหากว่าเราสามารถที่จะเสียสละแล้วก่อให้เกิดสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าอย่างเช่นความสามัคคีก็ควรเสีนสละ ยกเว้นเราจะได้รับกับพิจารณาคัดเลือกจากสมัครพรรคพวก อย่างนั้นก็ไม่เป็นไร เราอย่าไปทำอะไรให้เขารู้สึกว่า สิ่งนี้ฉันต้องได้ สิ่งนี้ต้องเป็นของฉัน จะทำให้เราเสียมากกว่าได้”

พลอากาศเอก นภาเดช กล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้เปรียบเหมือนเป็นใบเบิกทางในการนำประสบการณ์มาชักชวน ชี้นำให้นักเรียนรุ่นน้องๆ ได้ยิน ได้ฟังและสนใจเรื่องอวกาศมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกแขนงหนึ่งที่กองทัพอากาศมีความสนใจและกำลังจะลุยเข้าไป โดยวิชาแขนงนี้ที่เรียกว่า space domain มีความก้าวหน้าขึ้นไปจากที่พี่ๆ มุ่งหวังมาก ทั้งนี้ขอให้โชคดีมีความปลอดภัยบรรลุวัตถุประสงค์ตามเจตนารมย์ที่เราตั้งใจไว้แต่เด็ก ที่อยากจะสัมผัสสิ่งซึ่งเรียกว่าอวกาศและชีวิตนักบินอวกาศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ผบ.ทอ. เผยนายกฯ หนุนงบซื้อเครื่องบินรบ ยันเข้า ครม. อังคารหน้า

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทนว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่โดย และในเดือนพฤษภาคมนี้จะทำเวิร์คช็อปทั้

ผบ.ทอ. บินกริฟเพ้นท์ ให้กำลังใจนักบินฝึกโคป ไทเกอร์ ลุ้นงบซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่เข้า ครม.

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Gripen ในตำแหน่งนักบินที่ 2 ร่วมกับ นาวาอากาศโท วรวุฒิ วงศ์อุไร ผู้บังคับฝูงบิน 701 ระหว่าง โปรแกรมการฝึกภาคสนาม ภายใต้รหัสการ

'ผบ.ทอ.' นั่งไม่ติด ยันไม่ปกป้องลูกน้องแตกแถว ยิงวัยรุ่นบางเสาธง

ผบ.ทอ. สั่งกำชับ ทหารอากาศหัวร้อน ยิงวัยรุ่นดื่มสุรา บางเสาธง ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปฏิบัติตามวินัยเคร่งครัด เตรียมส่งนายทหารพระธรรมนูญ ประสานข้อมูลตำรวจ ยันไม่มีปกป้อง