ทึ่ง! ทีมจิตอาสา 'สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล' ร่วมปิดทองหลังพระที่ตลาดสามชุก

15 เม.ย.2565 - เพจเฟซบุ๊ก Street Art King Bhumibol โครงการสตรีทอาร์ตวาดรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 น้อมนำคำสอนพ่อให้ครบ 77 จังหวัด โพสต์ภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 พร้อมข้อความว่า รวมทีมสตรีทอาร์ต คิงภูมิพล Street Art King Bhumibol

#SAKB10 สามชุก ตลาดร้อยปี (Samchuk Market) เรามากันทั้งหมด 9-10 คน มากันเองจากการคัดเลือกกำแพงที่เหมาะสม โดยมีอาจารย์สุริยะ ฉายะเจริญ จาก ม.กรุงเทพธนบุรี เป็นผู้ติดต่อและดำเนินการเรื่องสถานที่กับทางตลาดสามชุกครับ

หลายคนคงไม่รู้จักว่าทีมงานที่สำคัญในการทำงานนี้เป็นใครบ้าง เพราะไม่มีใครเคยพูดถึงชื่อพวกเขาทางสื่อกระแสหลัก ล้วนทำงานแบบปิดทองหลังพระ เดี๋ยวผมจะขอเล่าให้ฟังเองครับ

หงิม เขาศูนย์ ศิลปินที่มาด้วยความพร้อมทั้งใจและความสามารถ เป็นเสมือนหัวหน้างานให้กับน้องๆ แทนผมที่ต้องเอาจริงเอาจังในการวาดรูปพระบรมสาทิสลักษณ์ หงิม จัดการวางแผน แก้ปัญหาและจ่ายงานให้อย่างดี โดยที่ผมไม่ต้องกังวลและยิ้มกับการทำงานได้ เลิกงานก็ยังคอยแต่เล่นมุกสร้างบรรยากาศในการทำงานให้ทุกคนมีความสุข ลืมร้อน ลืมเหนื่อย ลืมง่วง ลืมหิว

ครูโตน Tonawat Srisai มาพร้อมกับรอยยิ้มสดใส สู้งาน มีความสุขกับงาน เป็นเสมือนคนที่เชื่อมต่อความสัมพันธ์กับคนในทีม ครูโตนใส่ใจคนอื่นมากกว่าใคร พร้อมรับฟังและแสดงความเห็น เป็นที่ปรึกษาของผมและทีมได้เป็นอย่างดี ใจเย็นที่สุดในเวลางาน แต่ใจร้อนที่สุดตอนรับประทานอาหาร เขาดูมีความสุขมากตอนอาหารแต่ละมื้อ

ครูโป๊ป Sanpetch Pope Srithong รับหน้าที่สำคัญที่ไม่มีใครทำได้ดีอีกด้านคือ เป็นทุกอย่างที่ทีมขาด ประสานงาน ประชาสัมพันธ์ เหรัญญิก เลขาธิการ แอดมิน รับมือกับทุกอย่างที่อยู่ด้านล่างกำแพง ทำแทนส่วนที่ถึงผมจะพยายามแค่ไหนก็ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนได้ไม่ดีเท่าเขา เสียดายที่ครูโป๊ปต้องรีบกลับไปกลับมาเพื่อสอนหนังสือเด็ก ๆ เลยไม่ได้มาถ่ายรูปหมู่ด้วยกัน

นิค Dek Loso Art ร่วมงานกันครั้งแรก ฝ่ายเทคนิคอเนกประสงค์ ชำนาญการเชิงช่างแล้วยังมีฝีมือในการเพ้นท์อีกด้วย สู้งานมาก นอนหลับพร้อมกัน แต่ตื่นเช้าที่สุด มาดริปกาแฟอร่อย ๆ ให้ผมและครูโตนตื่นและผ่อนคลาย ไปสู้งานแดดร้อนต่อ มักจะหาวิธีการทำงานที่ง่ายและเร็วที่สุดให้ทีมเสมอ

ครูพี่แอนท์ Ant Nantaporn พูดน้อย แต่งานเดิน เดินทั้งงานและการจัดแจงเสบียงอาหารและเครื่องดื่ม ห่วงใยผู้อื่นแม้ไม่พูด แต่ผมรู้ เป็นผู้หญิงที่ลุยแดดแรงกับเรา ไม่บ่นสักคำ รอขำมุกพี่หงิมอย่างเดียว แถมยังยกทัพครอบครัวมาช่วยเหลือดูแลเราหน้างานอีก

ฮอร์นเซ่ ร่วมงานกันครั้งแรก มาด้วยความบังเอิญแต่มีความหมายมาก เราเพิ่งมารู้ทีหลังว่าน้องเป็นนักเรียนทุนภูมิพล ซึ่งนั่นทำให้น้องเต็มใจและอยากร่วมงานในครั้งนี้มาก ๆ สู้แดด ลุยงานไม่แพ้ผู้ชายเลย ห่วงใยทีมงานเสมอ มนุษยสัมพันธ์ดีมาก อ่อนหวานแต่เข้มแข็ง แม้จะกลัวความสูงบ้าง แต่ก็ก้าวขาขึ้นไปบนเครนช่วยกันวาดรูปนี้ขึ้นมา

น้องมะพร้าว นักเรียนมัธยมที่จิตใจดีและคิดการใหญ่ น้องมะพร้าวอยากมาฝึกงานกับทีมเรา อยากเข้าเรียนในสายศิลปะและออกแบบ เลยคิดที่จะทำ portfolio เป็นงานศิลปะเพื่อสังคม ผมเชื่อว่าถ้าเขาอยู่ที่บ้านสบาย ๆ แอร์เย็น ๆ นั่งทำผลงานเหมือนเด็กคนอื่น ๆ ก็สอบติดได้ แต่เขามองไปไกลกว่านั้นไม่ได้เพื่อตัวเอง แต่เพื่อคุณค่าในการทำงานเพื่อส่วนรวม โดยที่มีคุณพ่อคุณแม่สนับสนุนในการทำแบบนี้อย่างเต็มที่ คุณพ่อคุณแม่มานั่งร้อนให้กำลังใจน้องและพวกเรา เลยกลายมาเป็นฝ่ายสวัสดิการคอยช่วยเหลือทีมงานทุกคน ซึ่งทีมเราประทับใจในน้ำใจของครอบครัวนี้มาก ๆครับ

หยั่น Somboon Unpracha ตากล้อง ภาพนิ่งและวิดีโอ ตั้งใจใส่ใจทุกจังหวะจริง ๆ ถ่ายทุกช็อต ดูแลทุกกล้อง งานไว อยู่กับเราตากแดดถ่ายเราจนถึงดึก ๆ กลับไปที่พักก็นั่งจัดการรูปตัดแต่งรูปสวย ๆ ให้เราได้ใช้ประชาสัมพันธ์วันต่อวันเลยทีเดียว อยากให้มารอลุ้นกันว่าวิดีโอสารคดีสั้นของเราจะออกมาสนุกแค่ไหนครับ

ส่วนผม ครูอะไหล่ครับ คนที่เอาแต่วาดรูป #ในหลวงรัชกาลที่9 แล้วมีพ่อแม่พี่น้องทุกคนคอยช่วยดูแลและสนับสนุนครับ

ยังมีคนอีกมากมายที่คอยช่วยโครงการนี้อยู่แล้วยังไม่ได้ถูกพูดถึงครับ ไว้อีกโพสต์ผมจะเล่าถึงเบื้องหลังโดยละเอียดอีกทีครับผม

ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันสนับสนุนโครงการนี้จนมาถึงรูปที่ 10 ซึ่งลงตัวในหลาย ๆ ด้าน ทำให้ได้มีภาพผลงานที่น่าประทับใจขนาดนี้ครับ และทำให้ผมเชื่อว่าโครงการจะยังคงไปต่อได้อีกไกล มั่นคงกว่าเดิม เพราะผมไม่ต้องรับโครงการนี้ไว้คนเดียวแล้วครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวจาก ชะอำ ถึง สัตหีบ

'ในหลวง'ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวเส้นทางจากชะอำ จ.เพชรบุรี ถึงอ่าวเตยงาม สัตหีบ จ.ชลบุรี

'บอย-เจี๊ยบ' มอบอาหารแห้งให้ 400 ครอบครัว

เป็นคู่รักที่นอกจากจะสร้างรอยยิ้มให้แฟนๆ สม่ำเสมอแล้ว บอย อนุวัฒน์ และ เจี๊ยบ พิจิตตรา ยังเป็นผู้ให้ด้วยหัวใจทำทุกอย่างด้วยใจ โดยหวังเพียงให้ทุกคนได้มีรอยยิ้มนั่นคือความสุขสุดๆ ของ บอย-เจี๊ยบ

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

ในหลวงพระราชทานดอกไม้เยี่ยมทหารพรานบาดเจ็บ

8 เม.ย.2567 - เวลา 11.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี

ในหลวงทรงรับทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

6 เม.ย.2567 เวลา 17.24 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะบุคคลต่าง ๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ตามลำดับดังนี้ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้