นายกฯ ห่วงอัคคีภัยหน้าร้อน สั่งการ 'มท. -ปภ.- อปท.' เข้มดูแล

นายกฯ ห่วงอัคคีภัยหน้าร้อน สั่งการ “มท. -ปภ.- อปท.” เข้มดูแลความปลอดภัยปชช. กำชับเจ้าหน้าที่จัดอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อม พร้อมขอประชาชนอย่าประมาท ร่วมด้วยช่วยกันป้องกัน

17 เม.ย. 2565 – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนจากสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนจัดและอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี โดยเฉพาะช่วงกลางวันที่อากาศแห้งและร้อนจัด เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยในอาคารและบ้านเรือนได้ง่าย โดยได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ (อปท.) กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อมป้องกันเหตุอัคคีภัยในฤดูร้อน ให้เฝ้าระวัง ป้องกันปัญหาอัคคีภัยบ้านเรือนประชาชน สถานที่ราชการ โรงงานอุตสาหกรรม บ่อขยะ และสถานที่ต่าง ๆ ในทุกพื้นที่ รวมถึงพื้นที่ชุมชน ตรอกซอกซอยที่มีทางสัญจรคับแคบ จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

นายธนกร กล่าวต่อว่า การดูแลเรื่องไฟไหม้ที่เกิดจากอากาศร้อน เป็นเรื่องสำคัญที่น่าเป็นห่วงและต้องเตรียมความพร้อม ซึ่ง ปภ. ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ไฟไหม้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดย ปภ. ได้แนะให้ประชาชนควรหมั่นตรวจเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์และสายไฟ หากพบว่าชำรุดหรือเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนใหม่ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ตลอดจนขอให้ถอดปลั๊กปิดสวิตช์ก่อนออกจากบ้าน ขณะเดียวกันการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีข้อแนะนำให้ประชาชนสังเกตหัวจ่ายน้ำดับเพลิง (fire hydrant) หรือประปาหัวแกะ ในจุดใกล้เคียง ซึ่งได้เชื่อมต่อกับท่อเมนของ กปภ. พร้อมส่งจ่ายน้ำตามเส้นท่อและสามารถใช้งานได้จริง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ประชาชนสามารถแจ้งจุดติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิง ให้แก่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทราบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ต่อหัวรับน้ำดับเพลิงได้ทันที เพื่อการควบคุมสถานการณ์และลดความสูญเสียได้อย่างทันท่วงที

“ความเสียหายที่เกิดจากอัคคีภัย เป็นการยากที่จะควบคุมและป้องกันมิให้เกิดอัคคีภัยขึ้นได้อย่างเด็ดขาดและเสมอไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย เน้นย้ำขอให้ประชาชนระมัดระวังอัคคีภัย เพราะฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดเพลิงไหม้สูง เนื่องจากสภาพอากาศร้อน แห้งแล้ง และลมพัดแรง เมื่อเกิดเพลิงไหม้ไฟจึงลุกลามอย่างรวดเร็วและยากต่อการควบคุม จึงขอให้ประชาชนอย่าประมาท ร่วมด้วยช่วยกันป้องกันอัคคีภัย โดยให้จัดระเบียบเรียบร้อยภายใน/ภายนอกอาคารให้ดี ขจัดสิ่งรกรุงรังภายในอาคารบ้านเรือนให้หมดไป เก็บรักษาสิ่งที่อาจจะเกิดอัคคีภัยได้ง่ายไว้ให้เป็นสัดส่วน ไม่ควรให้ผู้สูงอายุและเด็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อยู่บ้านตามลำพัง อย่าจุดธูปเทียนบูชาพระทิ้งไว้ อย่าใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งควรตรวจตราซ่อมบำรุงสายไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ก็จะช่วยป้องกันมิให้เกิดอัคคีภัยได้” โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต