'มนัญญา' ดึง 'ปปง.-DSI' ตรวจสอบโกงสหกรณ์ฯ 620 ล้าน!

19 เม.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส. มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกรณีเจ้าหน้าที่ยักยอก เงินสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ว่า เรื่องนี้เราได้มีการติดตามทุกสัปดาห์ จากการตรวจสอบขณะนี้พบยอดความเสียหายเป็นเงิน 620 ล้านบาท ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาร่วมตรวจสอบ เช่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้ามาร่วมในการตรวจสอบด้วยคาดว่าคดีน่าจะมีความคืบหน้า และยึดทรัพย์ได้เร็วขึ้น โดยในวันที่ 20 เม.ย.จะเชิญสน.ที่ผู้เสียหายเข้าแจ้งความมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมสอบถามว่ายังมีความต้องการข้อมูลในส่วนใดเพื่อประกอบการพิจารณาคดีหรือไม่ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ พร้อมให้ข้อมูลอยู่แล้วน.ส.มนัญญา กล่าวว่า ตนได้สอบถามกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงความเป็นไปได้ในการจัดให้มีระบบการบริหารจัด การทรัพย์สินที่ยึดมาได้จากหลายๆกรณีดีกว่าปล่อยทิ้งเอาไว้ซึ่งมีแต่จะเสื่อมโทรมและราคาลดลง ดังนั้นจะทำอย่างไรให้สามารถเข้าไปบริหารจัดการในเวลารวดเร็วระหว่างที่รอศาลพิจารณาตัดสินหรือขายทอดตลาด ว่าจะไปดูซึ่งเรื่องนี้นายวิษณุระบุว่าจะมีการกลับไปดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถทำได้หรือไม่อย่างไรทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลกองทุนนั้นจะต้องมีการตรวจสอบเรื่องการปรับเปลี่ยนระเบียบต่างๆ ไป มานั้น เอื้อประโยชน์ให้กับใครหรือไม่ เพราะการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมามีผลกับสหกรณ์ฯ โดยขณะนี้ เริ่มปรับมาให้สมาชิกสหกรณ์ฯ สามารถตรวจสอบทางบัญชีผ่านระบบออนไลนได้แล้ว จากเดิมเป็นการแจ้งรายงานทางจดหมาย ซึ่งมีผู้ตอบกลับมาไม่มากเมื่อถามถึงยอดความเสียหาย 620 ล้านบาท ผู้เสียหายจะได้รับเงินคืนหรือไม่ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า การจะได้คืนจะได้มาผ่านการแปลงเป็นทรัพย์สิน ทั้งนี้จำเป็นต้องกลับไปตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ขณะนี้เราทราบข้อมูลที่มาทางการเงินแล้ว แต่อยู่ที่ว่าเราจะบังคับใช้กฎหมายได้รวดเร็วหรือไม่ ทั้งนี้ ในจำนวน 620 ล้านบาท พบว่ามีทั้งหมด 4,000 บัญชี สมาชิก 1 พันกว่าคน โดย 1 คน มีการเปิด 3-4 บัญชี แล้วแต่ประเภทของบัญชีที่เปิดเมื่อถามว่าขณะนี้ได้รับรายงานหรือไม่ ว่าผู้ถูกกล่าวหายังอยู่ในประเทศหรือไม่ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า เรื่องนี้จำเป็นจะต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก