นายกฯ หารือทูตรัฐอิสราเอล ย้ำสัมพันธ์ราบรื่น พร้อมร่วมมือการค้า การพัฒนาและแรงงาน

20 เม.ย.2565 - เวลา 13.30 น. ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางออร์นา ซากิฟ (H.E. Ms. Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ภายหลังการหารือ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญว่า นายกรัฐมนตรีต้อนรับเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลฯ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ในประเทศไทย พร้อมกล่าวแสดงความยินดีที่ไทยและอิสราเอลมีความสัมพันธ์ราบรื่น และมีพัฒนาการความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะ ในด้านการค้า การพัฒนา และแรงงาน นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลฯ จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิด และความร่วมมือให้ครอบคลุมทุกมิติ

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลฯ ต่างเห็นพ้องว่า ไทยและอิสราเอลยังมีสาขาความร่วมมือที่มีศักยภาพอีกมาก โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมความเชี่ยวชาญและโดดเด่นของอิสราเอลในด้านการเกษตรและการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความร่วมมือมากขึ้น รวมไปถึงนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการพัฒนาวัคซีน ด้านเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลฯ กล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีในการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระจายวัคซีนให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง พร้อมยินดีสนับสนุนความร่วมมือด้านการวิจัย การพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยี ระหว่างกันมากยิ่งขึ้นในการจัดการกับวิกฤตโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

นายธนกร กล่าวว่า ความร่วมมือด้านแรงงาน นายกรัฐมนตรีทราบว่า เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลฯ ได้พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานวานนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในด้านนี้มากยิ่งขึ้น พร้อมได้กล่าวขอบคุณที่รัฐบาลอิสราเอลให้การดูแลแรงงานไทยในอิสราเอลเป็นอย่างดี ด้านเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลฯ กล่าวว่า แรงงานงานไทยถือเป็นกลุ่มแรงงานที่สำคัญ (high priority) ในอิสราเอล ปัจจุบันมีแรงงานไทยประมาณ 25,000 คน ส่วนใหญ่ทำงานในภาคเกษตรกรรม โดยรัฐบาลทั้งสองประเทศมีข้อตกลงร่วมกัน พร้อมกล่าวยืนยันดูแลความปลอดภัยของประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในอิสราเอลเป็นอย่างดี

นายธนกร กล่าวต่อไปว่า ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าการสานต่อความความร่วมมือในการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกันเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ภาคเอกชนของไทยมีความสนใจจะเข้าไปลงทุนในอิสราเอล และเห็นว่าไทยและอิสราเอลสามารถร่วมมือกันในเรื่องโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยผลักดัน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงมีส่วนช่วยเพิ่มมูลค่าในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ อาทิ การเกษตร อาหาร สุขภาพ การแพทย์ และการท่องเที่ยว บริการ โดยอาศัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม

โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวว่า ความร่วมมือด้านการพัฒนา นายกรัฐมนตรียินดีที่ไทยกับอิสราเอลมีความร่วมมือด้านวิชาการและการพัฒนาอย่างใกล้ชิด โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณอิสราเอลสำหรับการบริจาคโรงเรือนสำหรับปลูกพืชพร้อมระบบน้ำ (Hydroponic Greenhouses) ที่โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง ในขณะที่เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลฯ กล่าวยินดีที่ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดในด้านนี้ และพร้อมสานต่อความร่วมมือให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ส่วนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่นักท่องเที่ยวอิสราเอลนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และเห็นว่าการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมและภาคประชาชนเป็นรากฐานที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ นายกรัฐมนตรีหวังว่าชาวอิสราเอลจะกลับมาท่องเที่ยวไทยอีกครั้งหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง โดยเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลฯ กล่าวว่า ชาวอิสราเอลนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย เชื่อมั่นว่า ชาวอิสราเอลจะกลับมาท่องเที่ยวไทยอีกครั้งหลังสถานการณ์คลี่คลายลงอย่างแน่นอน

โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวว่า ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลฯ ยังได้อ่านข้อความจากนายกรัฐมนตรีอิสราเอลถึงนายกรัฐมนตรี ชื่นชมความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมหวังว่าจะมีโอกาสได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนอิสราเอลในโอกาสแรกที่เหมาะสม ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีตอบรับคำเชิญ นายกรัฐมนตรีจะเป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนแรกที่เดินทางเยือนอิสราเอล และจะเป็นโอกาสอันดีที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันอย่างรอบด้านต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

'เศรษฐา' ยันไม่น้อยใจคนรักทักษิณมากกว่า บอกเป็นเรื่องจริง ไม่โกหกตัวเอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่บ้านพักของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

'เจ๊แดง' เปิดบ้านเลี้ยงรับทักษิณ โชว์ภาพ 3 นายกฯ ร่วมโต๊ะชื่นมื่น 'รมต.-สส.เพื่อไทย' โผล่พรึ่บ

ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ จ.เชียงใหม่ บ้านพักนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีการจัดเวทีพร้อมขึ้นป้ายไวนิลต้อนรับและมีข้อความระบุว่า “หมู่เฮาดีใจ๋ ท่านนายกฯ ทักษิณ ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา”