'บิ๊กตู่' ประธานพิธีบำเพ็ญกุศล-บวงสรวง วันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบ 240 ปี

21 เม.ย.2565 - เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ นายกสภาทหารผ่านศึก เป็นประธานในการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ทางศาสนาพุทธและพิธีบวงสรวงสังเวยตามพิธีพราหมณ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ประจำปี 2565 ครบรอบ 240 ปี โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคง รมช.กลาโหม, พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม, เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.สัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อานวยการองค์การ สงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ผอ.อผศ) เข้าร่วมพิธี โดยในพิธีได้นิมนต์ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตร ประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ

สำหรับศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร เป็นปูชนียสถานสาคัญอันศักด์สิทธิ์ของประเทศไทย เป็นที่ประดิษฐานของพระหลักเมืองและเทพารักษ์ทั้ง 5 ที่ปกปักรักษาพระนครและประเทศชาติให้มีเอกราช เจริญรุ่งเรือง และยังมีหอพระที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวันเกิดให้ประชาชนได้มาสักการะบูชา ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศนำดอกไม้ ธูปเทียนตลอดจนเครื่องบวงสรวงสังเวยไปสักการะบูชา และบนบานศาลกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่สถิตอยู่ในศาลหลักเมือง เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนทั่วประเทศ จึงนับได้ว่าโบราณสถานแห่งนี้ นอกจากจะมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์แล้ว ยังเป็นศูนย์รวมของประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติที่เลื่อมใสศรัทธาอย่างแท้จริง และเนื่องในโอกาส การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ครบรอบ 240 ปี ในปีพุทธศักราช 2565 สำนักงานกิจการ ศาลหลักเมือง องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ขยายเวลาเปิดให้ประชาชน เข้าสักการะศาลหลักเมืองเป็นกรณีพิเศษ ระหว่างวันที่ 20-24 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 06.30-20.00 น.

นอกจากนี้รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” จัดขึ้นวันที่ 20-24 เม.ย.65 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โรงละครแห่งชาติ และบริเวณพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ พร้อมชมนิทรรศการ “ชุมชนใต้ร่มพระบารมี” ขอเชิญชวนประชาชนร่วมชมงาน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระมหากษัตริย์ไทยแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า