'วราวุธ' ปลุกจิตสำนึก 'ยูทูบเบอร์' เผยเอาผิดไม่ได้ เหตุปูเสฉวนไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง

27 เม.ย.2565 - กรณี อู๋จุน-กร คุณาธิปอภิสิริ นักแสดง และ ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ทำคลิปวิดีโอจับ “ปูเสฉวนบก” 15 ตัวจากธรรมชาติมาเลี้ยงและไม่นานหลังคลิปถูกปล่อยออกมาก็เกิดเป็นกระแสดราม่า ในโลกโซเชียล

ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ขอเรียนว่าขณะนี้ปูเสฉวน ยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง แต่โดยหลักแล้ว จะต้องคำนึงก่อนว่าอะไรที่อยู่ในธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่อยู่ของสัตว์ คนเราไม่ควรจะเก็บเขามา หรือบอกว่าเก็บมาแล้วก็ไม่ผิดกฏหมาย แต่ก็ต้องถามว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะหากเป็นคนทั่วไป ก็มาตรฐานหนึ่งแต่เมื่อเป็นคนสาธารณะ คนที่เป็นตัวอย่างแบบอย่าง เป็นคนที่จะมีอีกหลายคนมาเรียนแบบ ก็ควรจะพิเคราะห์ให้ดีเสียก่อน ถึงการกระทำของตัวเอง ว่าเหมาะสมหรือไม่ หรือความเหมาะสมในการที่จะนำเสนอนั้นมีมากน้อยเพียงใด เพราะการที่คนที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล ก็จะส่งผลให้คนอีกหลายคน ที่เขาติดตาม และจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย การใช้ซอฟพาวเวอร์ ก็ควรจะเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์ เพราะวันนี้ซอฟพาวเวอร์เป็นอะไรที่มีอิทธิพลมาก และเมื่อยิ่งมีพาวเวอร์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องไตร่ตรอง พินิจพิเคราะห์ มีความรอบครอบให้มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ยิ่งมีอำนาจ ยิ่งต้องใช้อำนาจไปในทางที่ระมัดระวังมากขึ้น

"กรณีปูเสฉวนนี้ ทราบว่าเจ้าของคลิปได้ โพสต์ออกมาว่าจะนำไปคืนธรรมชาติ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และผมกำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า ถ้าไปจับมาจากชายหาดทั่วไปก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไปจับมาจากพื้นที่ในเขตอุทยานก็ถือว่าผิดกฏหมาย ก็ต้องว่ากันตามกฏหมาย แต่นาทีนี้ก็ยังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นอย่างไร ผมขอย้ำว่าในทุกกรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีคนในเฟสบุ๊คคอมเม้นมากมายว่า ทำไมตรงนั้น ตรงนี้ไม่จับ ต้องขอเรียนว่าถ้าเราเห็นเราจับหมด ไม่ใช่ไม่จับ ถ้าใครมีข้อมูลตรงไหนก็ส่งมา ส่วนกรณีปูเสฉวนนี้เราจับไม่ได้ เพราะยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง แต่เรากำลังถามหาถึงความเหมาะสมในการกระทำว่า เหมาะสมหรือไม่ " นายวราวุธ กล่าว

ส่วนในคลิปดังกล่าวที่ระบุว่า ตัวเองเข้าใจว่าสามารถเลี้ยงได้ เพราะในตลาดสัตว์ที่จตุจักรก็มีขายทั่วไป นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนคงตอบแทนไม่ได้ เพราะการที่มีคนขับรถฝ่าไฟแดงจำนวนมากก็ไม่ได้แปลว่าการฝ่าไฟแดงเป็นสิ่งที่ถูกกฏหมาย อีกทั้งขณะนี้ปูเสฉวน ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง ดังนั้นจะไปตามจับคงไม่ได้ แต่เราก็ไม่ได้บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย ยกเว้นว่าหากการกระทำดังกล่าว เกิดขึ้นในเขตอุทยานจึงถือว่าผิดกฏหมาย แต่ตอนนี้เราคงถามว่าเหมาะสมหรือไม่เท่านั้น

นายวราวุธกล่าวว่า เบื้องต้นขอให้ใช้สามัญสำนึกเป็นสิ่งที่สำคัญ ส่วนกฏหมายก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะบอกว่าทำได้หรือไม่ได้ การมีจิตสำนึกเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งสอนกันไม่ได้ การที่เราเห็นสิ่งสวยงานในธรรมชาติ ที่มักจะพูดกันว่าไปเที่ยวแล้วอย่าทิ้งอะไรไว้ ให้มีแต่รอยเท้าอย่าเก็บอะไรกลับมานอกเสียจาก ภาพความสวยงามและความทรงจำที่ดีกลับมา นั่นคือการท่องเที่ยวที่ถูกต้อง สิ่งสวยงาม ความประทับใจ ขอให้อยู่อย่างนั้น เพื่อคนอื่นๆ จะได้มีความประทับใจเหมือนเรา ไม่ว่ากฏหมายจะเขียนไว้อย่างไร ก็สู้การมีสามัญสำนึกไม่ได้

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ครั้งนี้ตนอยากให้เป็นบทเรียน ผู้ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย เพราะแต่ละคนมีวิธีในการนำเสนอให้คนมาติดตาม แต่ในทางกลับกัน ก็จะเป็นอิทธิพลที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อหลายสิ่งหลายอย่าง หากท่านเป็นแบบอย่างที่ดีก็จะทำให้เกิดสิ่งดีๆในสังคมไทย แต่ถ้าสิ่งที่ทำไปแล้วเกิดความผิดพลาดขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็จะเป็นไปในทางตรงกันข้าม ดังนั้นขอให้การมีชื่อเสียงนั้น ต้องตามมาด้วยการมีความรับผิดชอบยับยั้งชั่งใจมากกว่าคนทั่วไป

เมื่อถามย้ำถึงกรณีที่ยูทูปเปอร์ดังกล่าวจะนำปูเสฉวนกลับไปคืนธรรมชาตินั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ก็ต้องขอขอบคุณ ถือเป็นสิ่งที่ดี ที่เมื่อเกิดปัญหาแล้วจะพาน้องๆกลับไปคืนบ้านของเขา แต่ในอนาคต ถ้าจะให้ดี ก็อย่าไปเอาเขามาจะดีกว่า ธรรมชาติสวยของเขาอยู่แล้ว ควรให้เขาอยู่อย่างนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

รวบชายต่างชาติลอบสอนโยคะอนาจาร พบเป็นยูทูบเบอร์ดัง ผู้ติดตามกว่า 18 ล้านคน

ฝ่ายปกครองอำเภอพะงัน บูรณาการหน่วยงานความมั่นคง ร่วมจับกุมหนุ่มวัยกลางคนชาวโปแลนด์ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ลักลอบสอนโยคะ สุ่มเสี่ยงอนาจารทางเพศ พบเป็นยูทูบเบอร์ดังมีผู้ติดตามมากกว่า 18 ล้านคน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)