มกธ.จับมือ​ 'เขตทวีวัฒนา' จัดกิจกรรม 'หมอฟันใจดี' เสริมทักษะรักษาสุขภาพช่องปากให้ปชช.

มกธ. จับมือสำนักงานเขตทวีวัฒนา จัดกิจกรรม "หมอฟันใจดี เพื่อชาวทวีวัฒนา" หวังเสริมทักษะการรักษาสุขภาพในช่องปากแก่ชุมชน

29​ เม.ย.2565 - ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี (มกธ.) รศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พร้อมด้วย รศ.(พิเศษ) ดร. ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการและโฆษกกระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) รศ.ทพ.ทองนารถ คำใจ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา ร่วมกันเปิดกิจกรรม "หมอฟันใจดี เพื่อชาวทีวีวัฒนา" พร้อมสาธิตการแปรงฟันโมเดลฟันตามหลักที่ถูกต้อง เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพในช่องปากที่ถูกต้องกับประชาชนในชุมชน รวมทั้งการปลูกฝังการป้องกัน และการรักษาสุขภาพในช่องปากอย่างถูกวิธีกับประชาชนในชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยฯ โดยมีตัวแทนชุมชน17 ชุมชนในเขตทวีวัฒนาเข้าร่วมงาน

รศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมาก โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มีความพร้อมในด้านการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพทั้งคณะทันตแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี รวมทั้งมีบุคคลากรที่มีคุณภาพ อีกทั้งเป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะทันตแพทยศาสตร์ระดับปริญญาโท เราจึงคิดว่าทำอย่างไรที่จะใช้ศักยภาพตรงนี้ทำประโยชน์เรื่องการดูแลสุขภาพให้แก่ชุมชนเขตทวีวัฒนา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีตั้งอยู่ โดยเริ่มต้นที่สุขภาพฟันก่อน ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ ในการรุกเข้าไปดูแลสุขภาพฟันให้แก่ชาวชุมชน 17 ชุมชนในเขตทวีวัฒนา ทั้งนี้ยืนยันว่าเราจะทำโครงการดีๆลักษณะนี้เพื่อช่วยประชาชนในระยะยาวอย่างต่อเนื่องต่อไป
นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา กล่าวว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์อย่างมากเพราะเป็นทั้งการให้ความรู้ป้องกันปัญหาเรื่องสุขภาพฟันและการรักษาโรคฟันให้แก่คนในชุมชนทวีวัฒนา ซึ่งมีผู้สูงอายุจำนวนมากถึง 12,000 คน และถือเป็นต้นแบบการทำงานด้านสุขภาพให้บริการประชาชน ทั้งนี้ทางสำนักงานเขตฯพร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยจะให้ฝ่ายพัฒนาชุมชนดำเนินการสำรวจทำบัญชีรายชื่อประชาชนที่จะเข้ารับบริการตรวจสุขภาพฟันฟรี จากนั้นจะประสานมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ด้านรศ.ทพ.ทองนารถ คำใจ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า การมีสุขภาพฟันที่ดีจะสัมพันธ์กันการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงด้วย ถ้ามีสุขภาพฟันไม่ดีสามารถนำมาซึ่งโรคหลายอย่าง เช่นโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งลำไส้ สุขภาพฟันดีจึงเป็นประตูแรกของการมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ดังนั้นมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีจึงเล็งเห็นความสำคัญในการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพในช่องปากที่ถูกต้องแก่ประชาชนในชุมชนเขตทวีวัฒนาแบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเงื่อนว่า ต้องเป็นผู้มีที่อาศัยตามทะเบียนในเขตทวีวัฒนาซึ่งนอกจากการตรวจฟันแล้ว หากพบรอยโรคช่องปาก ที่อาจพัฒนาเป็นเนื้อร้าย ทางคณะทันตแพทยศาสตร์ จะทำการถ่ายภาพรังสี และส่งต่อเพื่อรับการรักษา ตามสิทธิของประชาชนต่อไป

“คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มีบุคลากร 100 กว่าคนและอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย ที่พร้อมให้บริการ เราจะทำงานรูปแบบแซนด์บล็อก ตั้งเป้าบริการประชาชนให้ได้ 1,000 คน เริ่มตั้งแต่ 29 เม.ย. 2565 - 31 ธ.ค. 2565” คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืบหน้าสารเคมีรั่วโรงงานผลิตเส้นใยที่นครปฐม กลิ่นเหม็นลอยฟุ้งถึงกทม.ฝั่งตะวันตก

ผู้สื่อข่าวรายงานคืบหน้ากรณีสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานแห่งหนึ่ง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงกระจายเป็นวงกว้าง ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า จากการได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้รับกลิ่นเหม็นคล้ายสารเคมี

ด่วน! สารเคมีรั่วไหลโรงงานนครปฐม ส่งกลิ่นเหม็นกระจายวงกว้าง รร.หลายแห่งแจ้งหยุดเรียน

ศูนย์วิทยุพระราม 199 รายงานข่าวด่วนว่า เนื่องจากมีสารเคมีรั่วไหล บริเวณพื้นที่ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ส่งผลให้มีกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยทวีวัฒนากำลังไปตรวจสอบหาข้อมูล เพื่อแจ้งให้ทราบอีกครั้ง