นายกฯ ถก ศบศ. ดึงเม็ดเงินท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ ขอทุกฝ่ายร่วมทำบ้านเมืองสงบ

6 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่2/2565 ว่า วันนี้เป็นการประชุมที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจ จำเป็นต้องมีการติดตามสถานการณ์ ที่เรามีความสบายใจขึ้นในเรื่องของการท่องเที่ยวที่มีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในช่วงเวลานี้ และคาดการณ์ว่าปลายปีนี้ ในไตรมาสที่ 4 ที่จะเป็นช่วงการท่องเที่ยวต่อเนื่องไตรมาส 1 ปี 2566 ถ้าเราสามารถรักษาสถานภาพตรงนี้ไว้ได้ก็จะเป็นการดี จึงขอความร่วมมือภาคเอกชน และประชาชนทุกคนช่วยกันระมัดระวังทำให้บ้านเมืองสงบสุข และมีความปลอดภัยในด้านโควิด-19

"จะเห็นว่ายอดนักท่องเที่ยวแต่ละวันที่เข้ามาจะมากพอสมควร และมากขึ้นเรื่อยๆอย่างมีนัยยะสำคัญ คนก็อยากจะมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ฉะนั้นสิ่งสำคัญคือความเรียบร้อย ความสงบ ในทุกๆด้าน ความขัดแย้งต่างๆก็ต้องลดลง ไม่อย่างนั้นคนที่เดือดร้อนที่สุดคือประชาชน ผู้ประกอบการทั้งหลาย ก็ไม่สามารถจะฟื้นตัวได้ "พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการหารือในเรื่องการท่องเที่ยว การจัดงานSpecialised Expo 2028 ที่จังหวัดภูเก็ต ในปีพ.ศ. 2571 ที่ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า มีการเตรียมการเพื่อรับฉันทานุมัติในการจัดงานในประเทศไทย หลายอย่างต้องเป็นความร่วมมือระหว่างกันวันนี้ก็หารือหลายเรื่อง อาทิ การจะถ่ายทำภาพยนต์อย่างไร เพื่อจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศ การให้ชาวต่างชาติมาใช้เงินในประเทศไทยให้มากขึ้น แต่ยืนยันอย่างเดียวว่ารัฐบาลจะต้องไม่ทำให้คนไทยเดือดร้อน ฉะนั้นไม่ต้องตื่นตระหนกในเรื่องนี้ เดี๋ยวจะมีคนเอาไปบิดเบือนอีก เราต้องการให้เขาเข้ามาใช้เงินในประเทศไทยตามศักยภาพที่เขามีอยู่ ทั้งนี้ ยังมีการหารือเรื่องงบประมาณ ตนได้ให้ไปหาวิธีการว่าจะดูแลห่วงโซ่ต่างๆอย่างไร โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวมีความต้องการจากผู้ประกอบการโรงแรมหลายแห่งที่ต้องการรีโนเวท จากการที่ต้องปิดกิจการไป ซึ่งต้องไปหารือกับธนาคารต่างๆเพื่อหาเงินหมุนเวียนสภาพคล่องไปให้เขา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ก็พูดหลายเรื่อง ก็ได้ให้แนวทางไปแล้ว ซึ่งคณะกรรมการจะไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อจะนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้โดยเร็วที่สุดหลายเรื่อง แล้วต้องทำงานใหม่ๆขึ้นมา ซึ่งเมื่อทำงานใหม่ๆปัญหาอุปสรรคก็จะเยอะ สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจกัน ตนก็ย้ำตรงนี้ให้ชัดเจน ทั้งนี้ในช่วงบ่ายจะมีการประชุมพลังงาน ซึ่งเป็นปัญหาหลักของเราในเวลานี้ว่าจะสามารถดูแลอะไรได้แค่ไหนอย่างไร ก็ขอให้ทุกคนติดตามสถานการณ์ต่างประเทศด้วยแล้วกัน ส่วนในเรื่องของราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทุกวันและยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง มันก็ทำให้ลำบากเดือดร้อนกันทั้งโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร