'อนุชา' สั่งขันนอต 'สำนักพุทธจังหวัด' สอดส่องพฤติกรรมพระสงฆ์นอกรีต

11 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom meeting)สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหาแนวทางการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หลังพบว่าช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวเชิงลบของวงการสงฆ์ถูกเผยแพร่ออกมาอย่างต่อเนื่องนายอนุชา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงต่อกระแสข่าวดังกล่าว จึงสั่งการให้เร่งหารือแนวทางการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และป้องกันพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในวงการสงฆ์ ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการทำหน้าที่เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และมีหน่วยงานระดับภูมิภาค คือ พศจ. กระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงได้มีการหารือและขอความร่วมมือ พศจ. ทุกจังหวัดช่วยกันสอดส่องดูแลสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลหรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ที่อาจเป็นเหตุให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย โดยเมื่อพบเห็นพฤติกรรมไม่ดีดังกล่าว ให้รีบรายงานยังส่วนกลางเพื่อดำเนินการแก้ไข เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว หากเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ ให้รีบทำหนังสือหารือกรรมการมหาเถรสมาคมเพื่อตรวจสอบและกำหนดบทลงโทษนอกจากนี้  ได้สั่งการให้มีการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อเร่งรัด ติดตาม และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ให้สังคมปราศจากความเคลือบแคลงสงสัยในพระพุทธศาสนาที่เป็นศาสนาหลักของชาติ ให้ พศจ. ทั่วประเทศทำงานเชิงรุก ป้องกันสิ่งร้ายที่คอยบ่อนทำลายและสร้างความสับสนในสังคมวงกว้าง และร่วมกันเผยแพร่สิ่งดีงามตามหลักคำสอนและการปฏิบัติทางพระพุทธศาสนาให้สังคมและประชาชนเกิดความเข้าใจในแนวปฏิบัติที่ถูกต้องนายอนุชา กล่าวว่า ยืนยัน ตนไม่เคยปฏิเสธความรับผิดชอบต่อสังคมกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขอความร่วมมือสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกท่านทำงานเชิงรุกอย่าให้ภาคส่วนอื่นๆ นำประเด็นพระมีประพฤตินอกรีตมาเผยแพร่ โดยที่สำนักพระพุทธฯ ไม่รู้เรื่อง ขอให้เข้มงวดสอดส่องให้มากยิ่งขึ้น อย่างจริงจัง ทำการตรวจตราสิ่งที่ผิดปกติในวงการพระสงฆ์  หากพบความผิดปกติขอให้เร่งแก้ไขปัญหา ก่อนจะถูกเผยแพร่สร้างความเสียหาย  ขอให้ทุกคนช่วยกันปกป้องรักษาองค์กร ให้เกิดความน่าเชื่อถือตลอดไป พร้อมขอให้เร่งสร้างศรัทธากลับคืนมา อะไรที่เป็นกิจกรรมดีๆ ขอให้นำมาประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาชนได้รับรู้ อันไหนเป็นข้อผิดพลาด เป็นข้อบกพร่อง สร้างความเสียหาย ขอให้ปรับปรุงแก้ไข เพิ่มความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น อย่าคำนึงถึงผลประโยชน์คนใดคนหนึ่ง ต้องคำนึงถึงองค์กรเป็นหลัก และเร่งทำความเข้าใจสังคมว่า สำนักพระพุทธศาสนาไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ มาโดยตลอดอย่างจริงจัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

‘อดีตผู้พิพากษา’ ชี้เปิดคอร์สสอนให้ไปนิพพาน เป็นความเท็จ จี้พส.ดำเนินการ

กรณีที่มีการลงข่าวในโซเชียล เป็นการโฆษณาแก่ประชาชนทั่วไปว่า มีการเปิดคอร์สรับจ้างสอนเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา

ผอ.สำนักพุทธฯขอนแก่น ถูกมิจฉาชีพดูดเงินหายกว่า 1 ล้านบาท เผยคิดฆ่าตัวตาย

ผอ.สำนักพุทธขอนแก่น ถูกมิจฉาชีพดูดเงินหายไปจากบัญชี สูญเงินกว่า 1.19 ล้านบาท หลังกดลิ้งก์สมัครบัตรการบินไทย เจ้าตัวเผยเคยคิดฆ่าตัวตายแต่ได้รับธรรมมะจากหลวงพ่อจึงทำใจสู้ พร้อมเตรียมตั้งทนายฟ้องธนาคารที่ไม่มีความปลอดภัย

'รัฐบาล' ยกระดับคนรุ่นใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน

"รัดเกล้า" เผย กระทรวงเกษตรฯ ผนึกพันธมิตรเครือข่ายมหาลัยภาคเหนือ ผุดโครงการ “ยุวเกษตรกรเงินบาทแรกของแผ่นดิน” มุ่งเป้าพัฒนาลูกหลานไทยยุคใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน ดันไทยสู่ครัวโลก

'อนุชา' ไล่บี้ 'องค์การสะพานปลา' เร่งแก้ปัญหาเก็บค่าเช่าที่

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนสะพานปลาจังหวัดชุมพร