'บิ๊กตู่' สั่งทุกหน่วยรับมือฤดูฝน พร้อมจัดการสถานการณ์ได้ทันที

16 พ.ค. 2565 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้ง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2565 ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.2565 เป็นต้นไป โดยถือเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฯลฯ เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ของฤดูฝนปี 2565 โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งขณะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูการทำนาปี จึงย้ำถึงการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสม รอบคอบ พร้อมกับมีระบบแจ้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการทำการเกษตรแก่เกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังกำชับให้มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมประเมินสถานการณ์อุทกภัยอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีความพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ ทั้งด้านบุคลากร อุปกรณ์เครื่องจักร ต้องพร้อมในการใช้งาน แก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที โดยแต่ละหน่วยงานต้องมีกระบวนการประสานงานที่ดี เพื่อให้เกิดการบูรณาการ ทำงานได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมีความเป็นห่วงการเดินทางสัญจรของประชาชนในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะทางบกและทางเรือ จึงกำชับให้กระทรวงคมนาคม และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยเส้นการคมนาคมทางบก ให้มีการตรวจตราป้ายแจ้งเตือนบนถนนหนทาง ป้องกันสิ่งกีดขวางบนท้องถนน เป็นต้น ส่วนทางน้ำ ได้ขอให้มีความเข้มงวดเมื่อมีประกาศเตือนภัย หรือ งดให้เรือออกจากฝั่ง หลังจากประเมินว่าอาจส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัย เกิดอันตรายต่อการเดินเรือ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.