อดีตบิ๊กศรภ. วิเคราะห์ ‘รัสเซีย’ ได้รับผลกระทบจากการแซงชั่น กลุ่มนาโต้แค่ไหน

16 พ.ค.2565-พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ”รัสเซียได้รับผลกระทบ จากการ sanctions  ของกลุ่มประเทศ nato มากแค่ไหน” ระบุว่า หุ้นส่วนสำคัญของรัสเซีย ในปัจจุบันนี้ มีทั้งประเทศที่อยู่ในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม อุปโภคบริโภค และพลังงาน (รัสเซีย จีน อินเดีย อิหร่าน กลุ่มอาเซียนเกือบทุกประเทศ) ประเทศเหล่านี้ล้วนมี ความเข็มแข็งที่สามารถ พึ่งพาตนเองได้ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน มากกว่าประเทศยุโรป

ปัจจุบัน รัสเซีย-จีน พยายามจัดระเบียบโลกใหม่ที่แตกต่างจากระเบียบโลกของสหรัฐฯ โดยจะไม่มีการเข้าไปแทรกแซงกิจกรรมพานในของแต่ละประเทศ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำลายระเบียบโลกเก่าที่มีสหรัฐฯและยุโรป เคยเป็นผู้กำหนดกิจกรรมให้ประเทศต่างๆทำ ตามใจตัวเอง โดยอ้าง 2 เรื่อง คือ (1) กล่าวหาประเทศอื่นว่าไม่เป็นประชาธิปไตย (2) เรื่องมนุษยธรรม ซึ่งข้ออ้างทั้ง 2 เรื่องนี้ เป็นสิ่งที่สหรัฐฯ และ ยุโรปจะไม่ยอมเสียอิทธิพลนี้ไปได้ง่ายๆ  เพราะมันหมายถึงผลประโยชน์มหาศาลที่จะหายตามไปด้วย เช่น กรณี ที่ยุโรปเข้ามาแทรกแซง กิจการประมงของไทย เป็นต้น ในขณะที่ สิงคโปร์ ซึ่งเผด็จการทั้งรูปแบบการปกครอง และ กฎหมาย  กลับไม่ถูกต่อว่าอะไรเลย

ลองมาดูฝ่ายที่ไม่ยอม sanction รัสเซีย นอกเหนือจากกลุ่มอาเซียนดูบ้าง ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศในทวีปแอฟริกา ที่ยอมลงนามข้อตกลงให้รัสเซียคุ้มครอง เช่น มาลี, บูร์กินาฟาโซ , กินี , ไนจีเรีย , ชาด , เอธิโอเปีย , ซูดาน , รวันดา , โมซัมบิก , ซิมบับเว , กินิบิสเซา , ไนเจอร์ , แอฟริกากลาง , เซียร์ราลีโอน , มาลาวี , แทนซาเนีย , บุรุนดี , แซมเบีย , มาดากัสการ์ , บอตสวานา , เอสวาตินี (อดีตสวาซิแลนด์) , แคเมอรูน ฯลฯ อินเดีย จีน และประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง ซึ่งจะเห็นได้ว่า รัสเซียมีตลาด ระบายสินค้า และ ซื้อสินค้า ได้อย่างสบายๆ

นอกจากนั้นรัสเซียยังเปิดเส้นทางเดินเรือใหม่ ผ่าน อาร์กติกมายังอาเขียน โดยใช้ประโยชน์จากภาวะโลกร้อน ทำให้น้ำแข็งไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป เส้นทางนี้จึงเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุด สั้นกว่าผ่านคลองสุเอช เกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหา กับกลุ่มnato อย่างแน่นอนในห้วงเวลาต่อไป เมื่อนโยบาย “ global NATO ของ รมว.กต อังกฤษได้รับการตอบรับ จากประเทศในกลุ่ม nato ด้วยกันเองมากขึ้น  แต่ก็มีหลายประเทศที่ไม่ยอมเล่นเรื่องนี้ด้วย  

จากเหตุผลดังกล่าว จึงเห็นได้ว่า รัสเซีย จะได้รับผลกระทบน้อยมาก จากการ sanctions  และยังยังทำให้กลุ่มประเทศที่ไม่ได้ร่วมการ sanctions ได้รับโอกาสทอง ในการเข้าไปขยายตลาดการค้าทั้งใน จีน อินเดีย และ รัสเซีย เอง รวมถึงประเทศในแอฟริกาอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการค้าขายในลักษณะที่เท่าเทียมกัน มากขึ้น เหมือนกับที่ลาวและ พม่า ได้เริ่มต้นมาแล้ว วิกฤติทางเศรษฐกิจ ที่ประเทศในกลุ่ม nato ได้รับอยู่ในขณะนี้ จึงมีมากกว่า ทาง รัสเซีย

ส่วนยูเครน นั้น เมื่อสงครามสงบลง ทรัพยากรทั้งหมดก็จะถูกถ่ายเทมายัง ประเทศในกลุ่ม nato เพราะไปขอความช่วยเหลือเขาไว้มากมาย รวมถึงการซื้อ อาวุธ มาใช้ก่อนผ่อนทีหลังอีกด้วย (เรื่องนี้อังกฤษเคยกระอักเลือดในการใช้หนี้ สหรัฐฯมาแล้วหลังสงครามโลกครั้งที่2)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็

อดีตบิ๊กศรภ. ชี้ชัด ‘ก้าวไกลกับการขาดเหตุผลจนติดเป็นนิสัย’

การเฮโลกันออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มพรรคก้าวไกล ทั้งเก่าและใหม่ ในเชิงคัดค้านกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยเรื่อง คุณพิธา กับพวกรวม 44 คน

อดีตบิ๊กศรภ. แนะ 6 วิธีตรวจสอบ ‘ทักษิณ’ อยู่ชั้น 14 จริงหรือเปล่า

อดีตบิ๊กศรภ.เตือนถ้าใช้การดื้อดึงแบบนี้ ต่อไป คุณทักษิณอาจจะดูเท่ห์ แต่ คนที่รักความยุติธรรมส่วนหนึ่งไม่ชอบแน่ และยังทำให้ คุณอุ๊งอิ๊งจะหมดราคาลงไปเรื่อยๆ