'บิ๊กตู่' สั่งเร่งเยียวยาชาวบ้านเจอ 'พายุ-น้ำท่วม' ถล่ม

นายกฯ สั่งส่วนราชการในพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายช่วยเหลือ-เยียวยาประชาชนจากพายุ-น้ำท่วมฉับพลันโดยเร็ว

18 พ.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำเตือนขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น พร้อมกำชับให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เร่งประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายขอให้เร่งดำเนินการซ่อมแซมให้ประชาชนสามารถอาศัยได้ พร้อมกันนี้ ขอให้กองทัพส่งทหารช่างลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่ง

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ช่วงนี้อิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น ลมกระโชกแรง และฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึง กทม.และปริมณฑล ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และเกิดวาตภัยในหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระมัดระวังติดตามการแจ้งเตือนข่าวสารจากส่วนราชการอย่างใกล้ชิด หากต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าภาครัฐในพื้นที่ หรือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงติดตามที่ได้แอป “THAI DISASTER ALERT”

"นายกฯ ห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย/วาตภัย เห็นใจ และเข้าใจความยากลำบากของผู้ที่ได้รับความเดือนร้อน เน้นย้ำให้ ปภ.เร่งสำรวจความเสียหาย ดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประสบภัยฟ้าฝนโดยเร็วที่สุด ขอให้ทำงานเชิงรุกมากยิ่งขึ้น อย่าให้ประชาชนรอการเยียวยานานจนเกินไป อะไรที่สามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นได้ขอให้รีบดำเนินการ โดยเฉพาะส่วนท้องถิ่น ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับรู้ปัญหามากที่สุด ขอให้ลงพื้นที่ประสบอุทกภัย วาตภัยทันที สิ่งสำคัญที่สุดคือชีวิตของประชาชน อย่าให้เกิดการสูญเสียขึ้น"นายธนกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

กลัวอายเพื่อนบ้าน! ชัยบอกสาเหตุต้องดันแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ เน้นย้ำแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พิจารณาแนวโน้มการเติบโต ยันไทยต้องฟื้นตัวไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน ชี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ