'รมว.ทส.' รับสถานการณ์น้ำปลายปีน่าห่วง!

'วราวุธ' รับปรากฎการณ์ลานีญา ทำสถานการณ์น้ำปลายปีน่าห่วง เผย นายกฯสั่ง ทส. ช่วยเหลือประชาชนช่วงพายุกระหน่ำ พร้อมสั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมรับมือดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก

18 พ.ค.2565 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่มีพายุเข้า ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ ทส. ไม่ว่าจะเป็นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทุกหน่วยงานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงจะเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ แจกจ่ายน้ำดื่ม อาหาร ทั้งนี้ ได้ขอให้กรมทรัพยากรธรณีเฝ้าระมัดระวังคอยตรวจตราเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเรื่องของดินสไลด์และดินถล่มจากที่มีน้ำป่าไหลหลากจำนวนมาก ส่วนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เตรียมพร้อมเรื่องของเรือขนาดเล็กที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่เข้าถึงลำบาก

“ปีนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลที่เกิดปรากฎการณ์ลานีญา ที่ตรงข้ามกับเอลณีโญ พื้นที่ไม่ว่าจะเป็นลุ่มน้ำภาคกลางและอีกหลายส่วนมีความเสี่ยงสูงที่ปลายปีนี้อาจจะเกิดสถานการณ์น้ำเยอะแบบปีที่แล้ว หรืออาจจะมากกว่า จึงได้ประสานทุกหน่วยงานให้เตรียมพร้อมและระมัดระวัง”

นายวราวุธ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมได้กำชับให้ ทส.ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ โดยต้องขอบคุณนายกฯ ที่แสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้ โดย ทส.จะเร่งขุดลอกแหล่งน้ำ และหาหลุมขนมครกต่างๆ เพื่อบรรเทาปริมาณน้ำที่จะไหลเข้ามาในพื้นทุ่งแต่ละพื้นที่ รวมไปถึงโอกาสที่ขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีนหรือแม่น้ำสุพรรณบุรี เพื่อเพิ่มอัตราการไหลของน้ำที่ออกมาจากเขื่อนเจ้าพระยา เพราะหากสถานการณ์น้ำเหนือลงมาเยอะ เขื่อนเจ้าพระยาจะต้องระบายน้ำออกมาทางแม่น้ำเจ้าพระยาและทางประตูน้ำพลเทพที่แม่น้ำท่าจีน ซึ่งอัตราการไหลของแม่น้ำท่าจีนน้อยกว่าแม่น้ำเจ้าพระยาถึงสิบเท่า ดังนั้น การผันน้ำและการตกตะกอนของแม่น้ำในแต่ละพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝากกระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูว่าน้ำจะระบายได้อย่างไร โดยเฉพาะแม่น้ำท่าจีนที่มีความคดเคี้ยวมากกว่าแม่น้ำเจ้าพระยา มีอัตราการรับน้ำที่น้อยกว่า

เมื่อถามว่า ได้มีการประสานกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในการซักซ้อมแผนการช่วยเหลือกับประชาชนบ้างหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่มีการซักซ้อม แต่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 พ.ค.ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้เตรียมความพร้อมหากท้ายที่สุดเราไม่สามารถป้องกันความเดือดร้อนของประชาชนได้ โดยให้เตรียมทั้งเรื่องอาหาร ถุงยังชีพ สุขาลอยน้ำ และการกำจัดขยะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ