นายกฯ ภูมิใจเยาวชนไทยคว้ารางวัลระดับโลก หวังเป็นกำลังสำคัญนำพาสู่ประเทศพัฒนาแล้ว

18 พ.ค.2565 - ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะนักเรียนไทยที่ได้รับรางวัลจากการเข้าประกวดและคว้ารางวัลในงานโครงงานวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ ประจำปี 2022 (Regeneron International Science and Engineering Fair 2022) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ดีใจที่ได้มาอยู่ท่ามกลางทุกคนในวันนี้ จะเห็นว่าประเทศเราไม่ได้มีอะไรน้อยหน้ากว่าคนอื่น และน่าภาคภูมิใจที่เยาวชนไทยมีความรู้ ความสามารถ โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม จนได้รับรางวัลระดับโลก ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของประเทศที่เยาวชนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทขับเคลื่อนให้วิทยาศาสตร์ก้าวหน้าเทียบเท่าสากล ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า สร้างโอกาส สร้างระบบการวิจัยและพัฒนาที่มีคุณภาพ เพื่อให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถ ซึ่งทุกอย่างพัฒนาได้ด้วยคนของเรา เยาวชนไทยของเรา บุคลากรทางการศึกษา ทุกคนคือความหวัง ความหวังของนายกฯ ความหวังของคนทั้งประเทศ ความหวังของพ่อแม่ผู้ปกครอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลเน้นย้ำพัฒนากำลังคนควบคู่กับระบบการศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยให้หาวิธีการลดความเหลื่อมล้ำเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาขน เราคือคนที่ต้องเจริญเติบโตร่วมพัฒนาประเทศต่อไป โดยเฉพาะในศตวรรษที่ 21 ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายในทุกภูมิภาค ประเทศไทยต้องพัฒนาให้รู้เท่าทันและมีภูมิคุ้มกันที่ดีทำให้ประเทศมีความมั่นคงยั่งยืนต่อไป ดังนั้นต้องร่วมมือกันทำ ทั้งคนแก่ คนหนุ่มสาว เด็กและเยาวชนที่ต้องร่วมมือกันทำเดินไปแบบนี้ ไม่มีใครทำได้เพียงผู้เดียวหรือกลุ่มเดียวไม่ได้ นี่คือประเทศไทยของเรา และหวังว่าทุกคนจะศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ย้ำว่าวันนี้หลายอย่างเราแก้ไขได้แล้ว หลายอย่างพยายามแก้และกำลังแก้ไข ขณะที่หลายอย่างเริ่มต้นและต้องปรับปรุง โดยประเทศไทยต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ด้วยฝีมือพวกเราทุกคน วันนี้ต้องขอโทษเวลานายกฯจำกัด นายกฯไปประชุมกลับมาก็ทำงานเลย รู้ว่าเวลาทุกคนไปต่างประเทศไม่ได้สบาย เพราะต้องไปแข่งขันด้วย ตนเป็นกำลังใจให้เราเสมอ ทุกคนเป็นลูกเป็นหลานของนายกฯเหมือนกัน ขอให้ทุกอย่างที่เริ่มต้นมาทำต่อคิดต่อ ทำให้สำเร็จ แล้วคิดถึงอนาคตของตัวเอง อนาคตของครอบครัวและอนาคตของประเทศชาติอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา เราคือชาติไทย เราคือคนไทย เรามีชื่อเสียงหลายอย่างในระดับโลก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้หวังว่าพวกเราทุกคนจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศนี้ เพื่อนำพาประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในวันข้างหน้าและนำประเทศไทยเข้มแข็งเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว หลุดพ้นจากประเทศติดกับดักรายได้ปานกลาง ด้วยวิทยาศาสตร์การวิจัยและพัฒนาทางเทคโนโลยี พร้อมกันนี้ขอให้ช่วยกันลดปัญหาที่เกิดจากความขัดแย้งให้ได้มากที่สุดและมุ่งสู่เป้าหมายที่เราต้องการได้ทุกเรื่อง และรวมกันเป็นกำลังสำคัญพัฒนาชาติต่อไป

จากนั้นนายกฯ เดินทักทายเด็กๆที่มาร่วมงาน พร้อมกล่าวว่า "ขอให้ช่วยนายกฯ นายกฯพยายามทำเต็มที่ พยายามทำให้สำเร็จ เป็นกำลังใจให้กันและกัน" และยังกล่าวด้วยว่า "ที่นี่มีแต่หัวกะทิ ไม่ใช่หางกะทิ นายกฯอยากได้นักวิทยาศาสตร์เก่งๆ"

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่านายกรัฐมนตรี มีอารมณ์ดีเดินพูดคุยทักทายกับเด็กๆ และผู้ปกครองสลับการปล่อยมุก พร้อมถ่ายภาพเซลฟี่ร่วมกับเด็กๆ อย่างเป็นกันเอง นอกจากนี้ภายหลังเสร็จงาน นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล พาคณะนักเรียนและผู้ปกครองเดินชมตึกไทยคู่ฟ้าและตึกภักดีบดินทร์เป็นกรณีพิเศษอีกด้วย โดยนายกฯยังกะเซ้าเด็กๆว่าเผื่อวันหน้าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ