สมช. ยันฝ่ายมั่นคงดูแลผู้หนีภัยสู้รบ เผยทะลักเข้ามาอีกนับร้อย ป้องกันโควิดอย่างดี

แฟ้มภาพ ศูนย์ดูแลผู้หนีภัยสู้รบในเมียนมา ที่คอกวัวเมยโค้ง ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก

19 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศปก.ศบค.) กล่าวก่อนการประชุมศปก.ศบค. ถึงการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนเมียนมาที่เกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง จะมีมาตรการป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลายอย่างไร ว่า ตั้งแต่ต้นปี 2565 มีการสู้รบในเมียนมา ประมาณ 2-3 ครั้ง ถือเป็นสถานการณ์ปกติที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้ง รัฐบาลและหน่วยงานงานฝ่ายความมั่นคงมีขอบเขตหน้าที่อย่างชัดเจนและมีการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านเรามีกลไกในการเจรจา เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธีและไม่ให้เกิดการสู้รบ ซึ่งเป็นนโยบายที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า ได้รับรายงานว่ามีชาวเมียนมาทะลักเข้าไทยจำนวนเท่าใด พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ได้รับรายงานว่าเข้ามาประมาณหลักร้อยคน เข้ามาที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งจะเป็นขั้นตอนที่ทางจังหวัดต้องรับผิดชอบ โดยการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้หนีภัยจากการสู้รบเป็นการชั่วคราว ที่ผ่านมาเราดูแลด้วยความเรียบร้อย เมื่อเหตุการณ์สงบก็ส่งกลับประเทศตามความต้องการ นอกจากภาครัฐที่เกี่ยวข้องและมีหน้าที่ให้การช่วยเหลือแล้ว ก็มีองค์กรภาคเอกชนเข้าไปร่วมดูแลด้วยภายใต้กำกับของจังหวัด โดยผู้ที่อพยพเข้ามาในไทยได้มีมาตรการตรวจ โควิด-19 อย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

หน่วยความมั่นคง ยัน ไม่มีสู้รบในตัวเมืองเมียวดี มีเพียงรอบนอก ขอคนไทยอย่ากังวล

หน่วยความมั่นคง ยัน ไม่มีสู้รบในตัวเมืองเมียววดีที่เป็นเขตเศรษฐกิจ-ชุมชน มีเพียงรอบนอกที่ห่างออกไป 1-40 กม. ขอคนไทยอย่ากังวล เพราะไม่กระทบ เผย BGF ผันมาเป็น KNA ร่วมกับกะเหรี่ยง พร้อมประสาน รบ.ทหารเมียนมา เจรจาผลประโยชน์ลงตัว

เมียวดี ระอุ! 'ทอ.เมียนมา' ส่งมิกซ์ 29 โจมตีกองกำลังต่อต้าน ป้องกันฐานทหาร บก.พัน ร.275

'ทอ.เมียนมา' ส่งมิกซ์ 29 ขึ้นโจมตีกองกำลังต่อต้าน ป้องกันฐานทหาร บก.พัน ร.275 ในเมียวดี ขณะที่ ทอ. ไม่พบบินล้ำแดน ยังลาดตระเวนปกติในห้วงเวลาเหมาะสม

ปัดชักศึกเข้าบ้าน! 'ปานปรีย์' ยันเครื่องบินเมียนมาไม่ได้ขน 'เงิน-ทหาร-อาวุธ' กลับ

ที่ทำเนียบรัฐมนตรี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับ