'บิ๊กโจ๊ก' นำสมาคมชาวปักษ์ใต้ รำลึก 3 ปี สิ้น 'พล.อ.เปรม' ลูกป๋า-คนใกล้ชิดเล่าความประทับใจ

26 พ.ค. 2565 ณ.วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 80 ปี สมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล นายกสมาคมฯ ร่วมกับ สมาคมชาวสงขลา โดย ดร.กานต์ บุญศิริ นายกสมาคมฯและชมรมชาวใต้ทุกพื้นที่ ร่วมเป็นเจ้าภาพ จัดงานทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปี การอสัญกรรมของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีของท่านที่มีต่อชาติบ้านเมือง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ตนได้เดินทางมาร่วมงานซึ่ง พลเอกเปรม เป็นแบบอย่างของตนมาโดยตลอด แม้ส่วนตัวจะไม่ได้ใกล้ชิดท่าน แต่ พลเอกเปรม เป็นที่เคารพเป็นที่เคารพของคนพักใต้โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา และเป็นนายกรัฐมนตรี 3 สมัยติดต่อกัน ตนในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ วันนี้ถือเป็นวันสำคัญที่เราจะมาละลึกถึงฯพณฯพลเอกเปรม ที่ได้ทำคุณงามความดีในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ ก่อนจะถึงแล้วอสัญกรรมในอายุ 99 ปี ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความประทับใจและตราตรึงของชาวใต้ทุกคน เพราะพลเอกเปรมเป็นจุดศูนย์รวมใจ แม้ท่านจะอสัญญากรรมไปแล้ว แต่คุณงามความดีของท่านปกคลุมทั่วทั้งภาคใต้และทั่วประเทศไทย

หลังเสร็จพิธีสงฆ์ ได้มีการจัดเสวนาโต๊ะกรม หัวข้อ "การดำเนินชีวิตตามแนวของป๋า"

พล.ร.อ.พะจุณณ์ กล่าวว่า ป๋าถือเป็นแบบอย่างในเรื่องความเรียบง่าย สมถะ ไม่เคยเห็นผู้ใหญ่ที่เป็นแบบท่าน คือมีเท่าที่ใช้ อะไรที่เกินก็แจกหมดใครได้รับรู้ก็จะรักท่านส่วนงานครบรอบการเสียชีวิตปีที่แล้วที่ตนบอกว่าหลังป๋าเสียชีวิตครบ10 ปีจะเปิดเผยความลับบางอย่างที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนนั้น ตอนนี้เปลี่ยนใจเพราะเป็นอัลไซเมอร์อะไรที่ผ่านไปได้ ก็ผ่านไปให้มันตายไปกับตัวดีกว่า

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีโอกาสเข้าพบท่านเป็นการส่วนตัว แต่เป็นรุ่นน้อง โรงเรียนวชิราวุธ ซึ่งท่านจะมาเยี่ยมโรงเรียนบ่อยมาก พร้อมกับนายทหาร 2 คนขณะนั้น คือ พ.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ และ พ.ท.ไพโรจน์ พานิชสมัย

และในช่วงที่ พล.อ.เปรม เดินทางพักโรงแรมสมิหลา จ.สงขลา ตนได้มีโอกาสเล่นเทนนิสกับทหารติดตามท่านทั้ง 2 คน ประกอบกับบุคลิกของ พล.อ.เปรม ทำให้เป็นต้นแบบ แรงบันดานใจของนักเรียนโรงเรียนวชิราวุธทุกคน
เพราะ พล.อ.เปรม เป็นต้นแบบข้าราชการที่ดี ไม่มีรถสปอต หรือ บ้านหลังใหญ่ ไม่เคยลืมบ้านเกิดของตัวเอง

ตนจึงนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในการปฏิบัติราชการ ซึ่งไม่ได้ทำได้แบบพล.อ.เปรม ทั้งหมด แต่ได้เพียงเสี้ยวหนึ่ง คือ ยึดประชาชนเป็นหลัก ทำคดีต่างๆ ตนก็คำนึงถึงข้อนี้มาจนถึงปัจจุบัน และอีกสิ่งหนึ่งที่ พล.อ.เปรม ยึดมั่นมาตลอด เทิดทูลชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทำให้ตนได้ยึดถือเป็นอันดับแรก คือ เทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ ปัจจุบัน ตนนำชาวปักษ์ใต้ 14 จังหวัด ทำกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน และ จิตอาสาทำความดีดีเพื่อแผ่นดิน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงหนึ่งเคยเป็นนายตำรวจเวรประจำพระองค์ ยศพันตำรวจตรี และเคยนำขบวน พล.อ.เปรม ไป จ.ระยอง ท่านเดินมาหาตนถามว่า "ทำไมได้ ภปร.อายุน้อยจัง" นั้นคือความประทับใจของตน

ส่วน นายสุรพล เลอวิศิษฏ์ ที่ปรึกษาสมาคมชาวปักษ์ใต้ บอกว่า เคยสอบถาม พล.อ.เปรมว่าเพราะเหตุถึงไม่แต่งงาน โดย พล.อ.เปรม บอกว่า ที่ไม่แต่งงาน จะได้มีเวลาทำงานสนองเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวง ร.9) สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมถึงทำงานเพื่อบ้านเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร