ผู้ว่าฯกทม. ลั่นอยากเปิดหน้ากากให้เร็วที่สุด ถกขยายเวลาเปิดสวน ร้านเหล้า ลดความแออัด

“ชัชชาติ” ลั่นอยากถอดหน้ากากเร็วที่สุด จ่อหารือขยายเวลาเปิด สวน-ผับ-บาร์-คาราโอเกะ พร้อมพาชมห้อง CCTV เชื่อมระบบทราฟี่ฟองดูว์ แจ้งปัญหาเส้นเลือดฝอยกระจายทั่วกทม.

2 มิ.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี จังหวัดภูเก็ตได้ประกาศให้สามารถถอดหน้ากากในพื้นที่สาธารณะได้ว่า กรุงเทพมหานครเองก็อยากเปิดหน้ากากให้เร็วที่สุด แต่จะต้องมีการไปหารือกับผู้เชี่ยวชาญ ทั้งทางสำนักอนามัย และสำนักการแพทย์ เพื่อดูข้อมูล เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื่อดีขึ้นในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ จะมีการหารือถึงเรื่องการขยายเวลาการเปิดสวนสาธารณะ และร้านเหล้า ผับ บาร์ คาราโอเกะ โดยเชื่อว่าจะทำให้ความหนาแน่นของผู้ที่มาใช้บริการนั้น ลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่านายชัชชาติ และทีมงานจะลงพื้นที่ไปตรวจตราสถานบริการ ผับ บาร์ หลังจากที่มีการประกาศให้เปิดดำเนินกิจการเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.)

ภายหลังการให้สัมภาษณ์นายชัชชาติ ได้พาสื่อมวลเดินชมห้อง CCTV ที่เชื่อมต่อกับระบบทราฟี่ฟองดูว์ แจ้งปัญหาเมือง ซึ่งเป็นการต่อยอดระบบการรายงานปัญหาออนไลน์ เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยแจ้งปัญหาต่างๆ ตั้งแต่การแจ้งปัญหาการติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของ กทม. และการดูสถิติการแจ้งเรื่องร้องเรียนทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นปัญหาเส้นเลือดฝอยซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วทุกพื้นที่ ขยายผลเปิดรับประเด็นทางสังคมที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น มิติสาธารณสุข มิติการศึกษา ความเดือดร้อนรำคาญอื่น ๆ จากที่ปัจจุบันรับเรื่องร้องเรียนใน 5 ด้าน ได้แก่ น้ำท่วม ขยะจราจร ความปลอดภัย และทางเท้า

โดยปัจจุบัน สรุปสถิติการแจ้งปัญหาเส้นเลือดฝอย ทั้งหมดรวม 4,487 เรื่อง รับเรื่อง จำนวน 2,942 เรื่อง ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1,457 เรื่อง แก้ไขเสร็จสิ้น จำนวน 58 เรื่อง ประเภทปัญหา ประกอบด้วย จราจร ทางเท้าความปลอดภัย น้ำท่วม ขยะ เรื่องเสนอแนะ และอื่นๆ

โดย 10 อันดับเขตที่แจ้งปัญหาสูงสุด ตามลำดับดังนี้ จตุจักร , ราชเทวี , ประเวศ , สวนหลวง , บางเขน , ห้วยขวาง , ปทุมวัน , ดินแดง , วัฒนา และ บางกะปิ ทั้งนี้ นอกเหนือจากการแก้ปัญหาและแจ้งให้ประชาชนรับทราบถึงความคืบหน้า การติดตามและการดำเนินการแก้ไขนี้จะถูกใช้เป็นหนึ่งในข้อมูลสำหรับการประเมินผู้อำนวยการเขต และผู้ว่าฯ กทม.ในอนาคตด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป