อ่านเลย! วิธีรับเงินถูกรางวัล ‘สลากดิจิทัล’

‘กองสลาก’ แจงวิธีขึ้นเงินสลากดิจิทัลหากถูกรางวัล ระบุรู้ผลไม่เกิน 6 โมงเงิน รับเงินภายใน 12 ชั่วโมงโอนเข้าบัญชีที่ผูกแอปพลิเคชันเป๋าตัง

2 มิ.ย. 2565 หลังจากธนาคารกรุงไทย แนะนำ วิธีการซื้อสลากดิจิทัลบนแอปฯเป๋าตัง ง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน. ล่าสุด พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การซื้อสลากดิจิทัลในกรณีที่ถูกรางวัล ระบบจะมีการแจ้งเตือนไปที่แอปพลิเคชันเป๋าตัง ภายในเวลา 18.00 น. ของวันที่ออกรางวัล โดยระบุว่า ‘ยินดีด้วย ! คุณถูกรางวัลงวดวันที่ / เดือน / ปี’ จากนั้นให้เลือกใบสลากดิจิทัลที่ถูกรางวัล โดยสามารถเลือกรับรางวัลได้ 2 ช่องทางคือ 1.เลือกรับโดยการโอนเงิน ซึ่งจะโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งในอนาคตจะปรับเปลี่ยนให้สามารถผูกบัญชีธนาคารอื่น ๆ ได้ เพื่อความสะดวกของผู้ซื้อ วิธีนี้จะเสียค่าธรรมเนียม 1% และค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5%

และ 2. เลือกมารับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ โดยต้องกำหนด วัน เวลา ที่ต้องการเข้ามารับเงินรางวัล ทางสำนักงานสลากฯ จะจัดเตรียม สลากแบบใบตัวจริง เพื่อส่งคืนให้กับผู้ซื้อ วิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5% โดยยืนยันว่า การกำหนดค่าธรรมเนียม และ ค่าอากรแสตมป์ ดำเนินการเหมือนกับสลากแบบใบในกรณีที่มาขอขึ้นรางวัล ทั้งกับสำนักงานสลาก หรือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารกรุงไทย

“กรณีที่ถูกรางวัลสลากดิจิทัล จะต้องแจ้งในระบบว่าจะเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งภายใน 15 วัน หากไม่แจ้ง จะต้องมาขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลากฯ ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้มาขึ้นเงินภายใน 2 ปี ขณะที่สลากดิจิทัล ที่ซื้อไว้ จะแสดงอยู่ในประวัติข้อมูลการซื้อ 1 ปี ทั้งนี้ หากเลือกรับเงินรางวัลผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีที่ผูกไว้ จะได้รับเงิน โอนหลังจากที่แจ้ง ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง ซึ่งยืนยันว่า จากที่ทดสอบระบบ การโอนเงินรางวัลไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ขอให้ผู้ซื้อสลากทุกคนไม่ต้องกังวล” พันโทหนุน กล่าว

พันโทหนุน กล่าวอีกว่า การขายสลากดิจิทัลในวันแรก ปรากฎว่า เลขที่เป็นที่นิยมคือ หมายเลขเดียวกันทั้ง 6 หลัก ขายหมดไปตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่เลขดังอื่น ๆ ยังไม่หมด เช่น กรณีเลขท้าย 2 ตัว มีขายสูงสุดถึง 50,000 ใบในงวดวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ซึ่งมั่นใจว่าเพียงพอต่อความต้องการสำหรับผู้ที่เสี่ยงโชค

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่า การดำเนินนโยบายสลากดิจิทัล ไม่ได้เป็นการรังแกรายย่อยให้ขายไม่ได้ เพราะสลากทุกใบเป็นของรายย่อย สำนักงานสลากฯ ไม่ได้เป็นเจ้ามือขายเอง เพียงแต่เป็นการสนับสนุน จัดหาช่องทางการจำหน่าย ในราคา 80 บาท ที่ได้ประโยชน์ทั้งผู้ซื้อ และ ส่งเสริมรายย่อยที่เป็นผู้ขายให้สามารถวางขายในแพลตฟอร์มเป๋าตัง ซึ่งมีคนเข้ามาหาซื้อได้เป็นจำนวนมาก ไม่ต้องไปเดินขายเอง ขณะเดียวกันยืนยันว่าไม่ได้เป็นการมอมเมา เพราะทุกวันนี้ คนซื้อสลากแบบใบ ก็ไม่ได้อั้นจำนวนการซื้ออยู่แล้ว ทุกอย่างยังเป็นการซื้อขายแบบปกติ

อย่างไรก็ตาม จะต้องติดตามต่อไปว่าสลากดิจิทัลมีความต้องการซื้อมากน้อยเพียงใด ก่อนพิจารณาว่าจะเพิ่มจำนวนหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่า การขายวันแรกคนอาจจะยังสนใจ เพราะเป็นเรื่องใหม่ ที่สำคัญคือ ราคา 80 บาท ซื้อง่าย สะดวก คล่อง ตอบโจทย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองสลากฯหนุนบอลเยาวชน จัดแข่ง'GLO CUP 2024' ชิงเงินล้าน

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แถลงข่าวเปิดการแข่งขันฟุตบอล 7 คน เยาวชน 13 ปี GLO CUP 2024 หวดแข้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท เริ่มโซนแรก 29 มี.ค. นี้

แม่ค้าลอตเตอรี่ดวงเฮง ถูกรางวัลที่ 1 รับ 6 ล้าน ดีใจได้เงินใช้หนี้โดนโกง 3 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม กลายเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง ภายหลังมีข่าวเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล ว่า มีแม่ค้าลอตเตอรี่ ที่ตั้งแผงขายในพื้นที่ริมแม่น้ำโขง บริเวณลานแลนด์มาร์คศักดิ์สิทธิ์ องค์พญาศรีสัตตนาคราช นาคาธิบดีสองฝั่งโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม โชคดีถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 17 มกราคม 2567