กรมเจ้าท่าเปิดท่าเรือ ’ท่าช้าง – สาทร’ เชื่อมขนส่งทางน้ำแบบไร้รอยต่อ

นายกฯเปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทร ‘ชูSMART PIER SMART CONNECTION’เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่นได้อย่างไร้รอยต่อ

8 มิ.ย.2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ท่าเรือท่าช้าง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิด ท่าเรือท่าช้าง – สาทร “SMART PIER SMART CONNECTION” โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงคมนาคมร่วมให้การต้อนรับ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี พ.ศ. 2561 – 2580 พร้อมทั้งกระทรวงคมนาคมมีนโยบายในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมทั้งทางบก น้ำ ราง อากาศ ให้มีความเชื่อมโยง สะดวก ปลอดภัย สร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ จท. มีภารกิจในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ ได้กำหนดแผนพัฒนายกระดับท่าเรือโดยสาร (Smart Pier) ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ปี2562 – 2567 ที่จะพัฒนาท่าเรือ จำนวน 29 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลให้มีรูปลักษณ์ที่สวยงามตามหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) มีระบบการให้บริการที่ทันสมัย

นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมให้มีเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า ลดมลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน อีกทั้งมีส่วนในการ ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ สร้างรายได้ให้กับประเทศ และเมื่อพัฒนาท่าเรือแล้วเสร็จตามแผน จะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 53,000 คนต่อวัน ในปี 2570

นายอธิรัฐ กล่าวว่าการพัฒนาการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา ให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่นได้อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งตนได้ผลักดันนโยบายดังกล่าว โดยให้กรมเจ้าท่า ดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมการขนส่งทางน้ำ เพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น ทั้ง ล้อ ราง เรือ ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม

สำหรับสถานีเรือสาทร เป็นสถานีเรือที่เชื่อมต่อระบบ ล้อ ราง เรือ และสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม สะพานตากสิน บริการทั้ง เรือด่วนเจ้าพระยา เรือไฟฟ้า MINE SMART FERRY เรือท่องเที่ยว เรือภัตตาคาร และเรือข้ามฟากไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำอื่น ๆ อีกทั้งเป็นหนึ่งใน 29 ท่าเรือที่ถูกพัฒนายกระดับมาตรฐานและความปลอดภัย โดยกรมเจ้าท่า ให้เป็น SMART PIER ที่มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ออกแบบอ้างอิงตามอัตลักษณ์สถาปัตยกรรม ตามสมัย

ทั้งนี้จะรองรับการใช้ชีวิตแบบวิถีชีวิตใหม่ หรือ NEW NORMAL กับการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยหคือ AI มาใช้ในการควบคุมและบริการจัดการเรือ ระบบการควบคุมการจราจรทางน้ำ ระบบการบริหารจัดการข้อมูล ระบบเชื่อมโยงโครงข่ายของอุปกรณ์และระบบ ควบคุม ระบบตั๋วและเครื่องตรวจสัมภาระ เครื่องวัดอุณหภูมิ บริการเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่มือถือ และระบบวงจร ปิด CCTV
อย่างไรก็ตามเพื่อตอบสนองเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างการดำเนินงานตามแผนพัฒนายกระดับท่าเรือโดยสาร (Smart Pier) ในแม่น้ำเจ้าพระยา ปี 2562 – 2567 เพื่อพัฒนายกระดับท่าเรือให้เป็นสถานีเรือ ทั้งในส่วนของท่าเรือและตัวเรือ รวมทั้งพัฒนาระบบการรองรับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เชื่อมต่อกับระบบการขนส่งสาธารณะอื่นทั้งล้อ ราง เรือ

ทั้งนี้เพื่อสร้างทางเลือกการเดินทางประชาชน ตามแผนพัฒนาฯ ดังกล่าวจะพัฒนารูปลักษณ์ท่าเรือให้มีความสวยงามตามอัตลักษณ์ เกิดเป็นจุดหมายตา (Landmark) ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการควบคุมและให้บริการบนท่าเรือและเรือ

เพื่อให้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีต้นทางจากท่าเรือสาทรไปยังปลายทางที่ท่าเรือปากเกร็ด จำนวนทั้งสิ้น 29 ท่าเรือ โดยได้ดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2562 จำนวน 3 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือกรมเจ้าท่า ท่าเรือสะพานพุทธ และท่าเรือนนทบุรี แล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2564 จำนวน 1 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือท่าช้าง แล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2565 จำนวน 1 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือสาทร อยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2565 จำนวน 6 ท่าเรือ ขอรับจัดสรรงบประมาณประจำปี 2566 จำนวน 8 ท่าเรือ

นอกจากนี้ยังมีแผนของบประมาณประจำปี พ.ศ. 2567 จำนวน 10 ท่าเรือ และมีแผนติดตั้งระบบให้บริการบนท่าเรือทั้ง 29 ท่าเรือ ในปี พ.ศ. 2566 – 2567 ซึ่ง จท. ได้ร่วมกับผู้ประกอบการเรือโดยสารปรับเปลี่ยนมาใช้เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในการให้บริการ เพื่อลดมลพิษ และลดปริมาณการใช้พลังงานน้ำมัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโครงการ 'บัตรเหมาจ่าย' เดือนละ 2,000 บาท ขึ้นรถไฟสายสีแดงได้ 50 เที่ยว รถเมล์ไม่อั้น

รัฐบาลเพิ่มความสะดวกเชื่อมโยงระบบขนส่ง ช่วยประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เปิดโครงการ 'บัตรเหมาจ่าย' จ่ายเดือนละ 2,000 บาท ขึ้นรถไฟสายสีแดงได้ 50 เที่ยว รถเมล์ไม่อั้น

"ศักดิ์สยาม"เชิญพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดท่าเรือราชินีและท่าเรือบางโพ เป็นของขวัญปีใหม่ 2566 พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยสู่อนาคต

กระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่า (จท.) พร้อมเปิดให้บริการท่าเรือราชินีและท่าเรือบางโพ กรุงเทพมหานคร ท่าเรือที่มีระบบการให้บริการที่ทันสมัย และมีรูปลักษณ์สวยงามเป็นจุดหมายตา (Landmark)

'บิ๊กตู่' เปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทรพ่วงปลุกคนไทยอย่าแบ่งแยก

'บิ๊กตู่' เปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทร นั่งเรือไฟฟ้าชมสองฝั่งเจ้าพระยา หวังบูมท่องเที่ยวทางน้ำ ขอคนไทยร่วมทำประเทศสงบมีเสถียรภาพ คนไทยด้วยกันต้องช่วยกันอย่าแบ่งแยก

ฤกษ์ดี 16 พ.ย.นี้นายกฯเปิดใช้ 'ท่าเรือปากเมง'

นายกฯ ลงพื้นที่ภาคใต้ ครม.สัญจร 16 พ.ย.นี้ เป็นประธานเปิดใช้ "ท่าเรือปากเมง เปิดประตูสู่อันดามัน" เชื่อมเกาะลันตา-เกาะพีพี รองรับการเปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ คาดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 9 หมื่นคน/ปี