'สมศักดิ์' วอนสภาเร่งออกกฎหมายลูกกัญชา


11 มิ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง การปลดล็อกกัญชา ที่มีผลไปเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ว่า วันนี้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการบังคับใช้และควบคุมกัญชายังไม่ชัดเจนในสายตาประชาชน หลายคนยังสับสนว่าใช้อย่างไรได้บ้างหรืออย่างไรที่ผิดกฎหมาย โดยวันนี้มีหลักเกณฑ์คือ ห้ามมีความเข้มข้นของ สารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก หากเกินจะมีความผิด ซึ่งยากต่อความเข้าใจของประชาชน ดังนั้นการทำเรื่องเหล่านี้ให้ประชาชนรับรู้และปฏิบัติเป็นทิศทางเดียวกันคือต้องมีกฎหมายรองในการบังคับใช้ โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง แล้ว ดังนั้นตรงนี้คงต้องเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด เพราะจะเกิดช่องว่างเป็นสุญญากาศของกฏหมาย

"ตรงนี้ผมคงต้องฝากถึงคณะกรรมาธิการฯ เร่งรัดทำให้เร็ว แต่ก็ต้องรัดกุมรอบครอบ เพื่อประโยชน์และความชัดเจนแก่ประชาชน ไม่เช่นนั้นจะเกิดความสับสนว่าอะไรทำได้บ้าง หรืออะไรที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางรัฐบาลเองก็ได้ตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ รวมถึงดูเรื่องข้อห่วงใยของสังคมไว้แล้ว ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ผมได้ขอให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมหลังปลดล็อคกัญชาเอาไว้แล้วด้วยเช่นกัน"นายสมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' เปิดบ้านสุโขทัยรดน้ำสงกรานต์ ขอพรให้ 'โคแสนล้าน' เดินหน้าได้

“สมศักดิ์-อนงค์วรรณ” เปิดบ้านสุโขทัย รดน้ำสงกรานต์ อวยพรให้ปีใหม่ไทย รัฐบาล ทำงานให้ประชาชนสำเร็จ พร้อมขอพรให้”โคแสนล้าน”เดินหน้าได้ ย้ำ ข่าวปรับครม. ไม่สามารถคาดเดาได้ มองเป็นเพียงข่าวลือ ยัน เร่งทำงานในฐานะรองนายกฯอย่างเต็มที่

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน

'สมศักดิ์' รับกระแสข่าวปรับครม.มาแรง ให้จับตาดูดีๆ แต่ยังไม่รู้ใครจะไปอยู่ไหน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสงกรานต์จะชุ่มฉ่ำ หรือร้อนแรงว่า ช่วงนี้ฝนตกลงมา นอกจากลดฝุ่น PM2.5 ยังลดสถานการณ์ความร้อนแรงทางการเมืองลงมาด้วย

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต

'สมศักดิ์' ปัดข่าว ครม.ขัดแย้งโครงการ 'โคแสนล้าน' ย้ำชาวบ้านซื้อวัวเอง รัฐไม่ได้แจก

"รองนายกฯสมศักดิ์" เผย ครม.ไม่ได้ขัดแย้ง โครงการ“โคแสนล้าน” ยันชัด ชาวบ้านต้องหาซื้อวัวเอง ไม่ใช่รัฐบาลซื้อแจก หลบครหาทุจริต ขอ สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รออึดใจเดียว ให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เคาะอัตราดอกเบี้ยเหมาะสม