'เพื่อไทย' ขู่แจ้งความเอาผิดรัฐปล่อยโรคลัมปีสกินระบาดซ้ำ วัคซีนยังไม่ถึงเกษตรกร

14 มิ.ย.2565 - ที่พรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ประธานคณะทำงานด้านนโยบายการเกษตรพรรค น.ส.สกุลณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร คณะทำงานด้านนโยบายการเกษตร นส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส. กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวถึงสถานการณ์พบการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกินระบาดหนักในสัตว์อีกครั้ง

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ปี 2564 โรคลัมปีสกินระบาดไปทั่วประเทศไทย โค-กระบือ ล้มตายประเมินมูลค่าความเสียหายนับหมื่นล้านบาท วันนี้ปรากฎการระบาดขึ้นอีก แต่วัคซีนยังตามมาไม่ถึงมือเกษตรกร การปล่อยปละซ้ำแล้วซ้ำเล่าแบบนี้ อาจเข้าข่ายมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยส่วนตัวจะปรึกษากับฝ่ายกฎหมายของพรรค และดำเนินคดีเรื่องนี้ถึงที่สุด อยากถามไปถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าใจคำว่า ป้องกันหรือไม่ เพราะการป้องกันคือทำก่อนโรค ขณะนี้โรคเกิดขึ้นซ้ำอีก แสดงถึงประสิทธิภาพการบริหารที่ไร้ความสามารถ ไม่ใส่ใจปัญหาความเดือนร้อนประชาชน หากมีการวางแผนการจัดการที่ดี วัคซีนควรถึงมือเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในพื้นที่ตั้งแต่เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา แต่รอแล้วรออีก วัคซีนก็ยังไม่ถึง หากใส่ใจจัดลำดับความสำคัญของปัญหา ข่าวผู้บริหารกระทรวงเกษตร ลงพื้นที่พ่นยาฆ่าเชื้อตามคอกฟาร์ม พร้อมให้วัคซีนปากเท้าเปื่อย คงไม่เกิดขึ้น เพราะเป็นการทำคนละเรื่องคนละเวลา ชาวบ้านต้องการวัคซีนลัมปีสกินเป็นเรื่องเร่งด่วน หากวัคซีนผลิตเองไม่พอ ก็ต้องนำเข้าและกระจายให้ทั่งถึงอย่างรวดเร็ว

น.ส.สกุลณากล่าวว่า ได้เห็นปัญหาและรับข้อร้องเรียนของประชาชนอย่างมากมาย โรคลัมปีสกินได้กลับมาระบาดอีกครั้ง และได้เริ่มขยายวงกว้างเต็มพื้นที่แล้ว ความจริงในพื้นที่ย้อนแย้งตรงข้ามกับการสื่อสารของรัฐบาลว่าจะตั้งการ์ดสูง และจะสามารถควบคุมโรคได้ ด้วยการแจกจ่ายวัคซีนที่ผลิตโดยคนไทยฟรีทั่วทั้งประเทศ ทั้งที่ขณะนี้ กลางเดือนมิถุนายน 2565 แล้ว ก็ยังไม่มีวัคซีนถึงพื้นที่ เกษตรกรต้องจัดหาเองในราคาแพง

“โคกระบือตายจริงป่วยจริง เจ็บจริง เกษตรกรเจอปัญหาและรับผลกระทบเต็มๆ จะเรียกว่าควบคุมโรคได้แล้วได้อย่างไร รัฐบาลล้มเหลวซ้ำซาก ขอย้ำว่าโรคลัมปีสกิน ไม่ใช่โรคอุบัติใหม่ มีคำเตือนอย่างน้อยตั้งแต่ปี 2563 และในรัฐสภา ก็ได้มีการอภิปรายเสนอแนะสาเหตุวิธีการแก้ไขมาตลอดปี แต่รัฐบาลก็ไม่ทำ ทั้งที่ปัญหาโรคลัมปีสกินไม่ใช่เรื่องแก้ยาก เป็นเทคนิควิธีพื้นฐานทางสัตวบาลเท่านั้น การใช้โวหารสื่อสารบิดเบือนความจริงของรัฐบาลแบบนี้ ยิ่งซ้ำเติมเกษตรกรสู่หายนะ”นส.สกุลณากล่าว

นส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า การบริหารราชการที่ผิดพลาดบกพร่อง ปล่อยให้ประชาชนลำบาดเดือนร้อน รัฐบาลประยุทธ์จะต้องชดใช้ โรคลัมปีสกินไม่ได้กระทบเฉพาะในกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือเท่านั้น แต่จะกลายเป็นปัญหากระทบห่วงโซ่อาหารทั้งระบบ ส่งผลถึงคนไทยทุกคน บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า ประชาชนไทยไม่สามารถไว้ใจรัฐบาลประยุทธ์ได้อีก แม้รู้ว่ามีปัญหา แต่ไม่เคยคิดแก้ปัญหา ละเลยกับความสูญเสียบาดเจ็บล้มตาย หากเกษตรกรพื้นที่ใดยังไม่ได้รับการชดเชยเยียวยา ยังไม่ได้รับวัคซีน ขอให้แจ้งมายังพรรคเพื่อไทย เราติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด เพื่อไทยจะยืนอยู่ข้างประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์