'บิ๊กตู่' ยกวัตถุโบราณเป็นซอฟต์พาวเวอร์ บรรพบุรุษสร้างมาแล้วเราไม่ควรทำลาย

14 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เมื่อเราพูดถึงอนาคตเราต้องพูดถึงสมัยเก่าด้วย ย้อนกลับมาดูตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ รุ่นตน รุ่นหลัง รุ่นเด็กและเยาวชน ขอว่าอย่าลืมวัฒนธรรม ธรรมเนียมและประเพณี สิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของไทยมาแต่โบราณ ตนได้รับมอบโบราณวัตถุจากต่างแดนที่คณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศนำกลับสู่ประเทศไทย เราสามารถรับมอบคืนวัตถุโบราณของไทยจากต่างประเทศได้มากถึง 759 รายการ ทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ 

และที่น่าสนใจล่าสุดคือ ครอบพระเศียรทองคำ มีอายุยาวนานกว่า 500 ปี รวมถึงเครื่องปั้นดินเผาสมัยลพบุรี 164 รายการที่มีผู้บริจาคมามูลค่าเกือบร้อยล้านบาทที่เขาได้สะสมและนำมาบริจาคในนามประชาชน เราได้มีโอกาสเห็นเป็นบุญตาและสิริมงคล สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความเป็นมาของประเทศไทย ดังนั้น สิ่งที่เป็นรากเหง้าทางวัฒนธรรมของไทยที่สะท้อนจากอดีตมาถึงปัจจุบันถือเป็นซอฟต์เพาเวอร์ เมื่อบรรพบุรุษสร้างมาแล้วเราไม่ควรทำลาย เรามีหน้าที่ส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ แต่ต้องทำด้วยความเข้าใจ ความสำเร็จต่างๆ เหล่านี้ก็เกิดจากคนไทยและหน่วยงานต่างๆ ทั้งคนไทยในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมิตรไมตรีของประเทศต่างๆ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย