ลาวเงินเฟ้อหนัก 100 บาทไทยแลกได้ถึง 51,000 กีบ!

ลาวเงินเฟ้อหนัก เงินกีบดิ่งจาก 26,000 กีบต่อ 100 บาท กลายเป็น 51,000 กีบต่อ 100 บาท ส่งผลให้คนลาวไม่ข้ามมาฝั่งไทยมากนัก แนะคนไทยไปเที่ยวควรแลกเงินกีบก่อนเดินทาง

15 มิ.ย.2565 - นางดวงใจ สุขเกษมสิน รองประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐบาลไทยและรัฐบาลลาว เปิดด่านพรมแดนสากลให้คนไทย คนลาว ข้ามแดนไปมาหาสู่กันได้ตามปกตินั้น พบว่ายังไม่เป็นไปตามเป้าที่คาดไว้ เนื่องจากขณะนี้ทางลาวเกิดปัญหาเงินเฟ้อ โดยก่อนหน้านี้เงินกีบของลาวประมาณ 26,000 กีบเท่ากับเงินไทยต่อ 100 บาท ตอนนี้ 51,000 กีบต่อ 100 บาท คนลาวที่เคยมาหนองคายก่อนโควิดจะระบาด เป็นกลุ่มคนแทบทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐีหรือคนทำงานรับเงินเดือน พอเกิดปัญหาเงินเฟ้อส่งผลกระทบโดยตรงต่อคนไทยคือคนที่ไม่มีเงินบาทเก็บไว้ หรือคนระดับกลาง จากเงินเดือน 6,000 บาท ก็เหลือเพียง 3,000 บาท ไปไหนมาไหนไม่ได้

นางดวงใจกล่าวว่า วิธีการแก้ปัญหาคิดว่ารัฐบาลลาวทำถูกแล้วที่เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนไทย เพราะว่าคนไทยส่วนใหญ่ต้องการไปนั่งรถไฟความเร็วสูง คนไทยก็จะนำเงินบาทเข้าไปจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศลาว การที่นักท่องเที่ยวไทยเข้าไปเที่ยวในลาวมากขึ้นหวังว่าจะช่วยทำให้ปัญหาเงินเฟ้อของลาวดีขึ้น ซึ่งอาจต้องใช้เวลาแก้ปัญหา แต่ขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวไทยแลกเงินกีบไป เพราะอัตราแลกเปลี่ยนบางที่อาจไม่เท่ากัน จากที่ทราบว่าจำนวน 51,000 กีบต่อ 100 บาท บางที่อาจได้แค่ 40,000 กีบต่อ 100 บาท ควรแลกเงินกีบก่อนนำไปใช้ในประเทศลาว หรือถ้าเป็นเงินบาทก็ควรถามอัตราแลกเปลี่ยนกันก่อน

“เชื่อว่าคนลาวปรับตัวได้เร็ว เมื่อสังเกตจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น ลาวก็เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้เลย ตรวจ ATK ไม่มีก็เข้าประเทศลาวได้ เอาใจช่วย สปป.ลาว ให้สถานการณ์การเงินคลี่คลายโดยเร็ว เพราะการอยู่เมืองชายแดนอย่างหนองคายกับนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อเกิดปัญหาทางการเงินก็จะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจการค้าของหนองคายและจังหวัดใกล้เคียงด้วยเช่นกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นทารา เปิดตัว “โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ” โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง

ประสบการณ์ความสนุกครั้งใหม่ในสปป.ลาว กับโรงแรมไลฟ์สไตล์แห่งแรกในเวียงจันทน์ พร้อมห้องพักทันสมัย ดีไซน์เรียบง่าย และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสุดล้ำ

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

ม่วนซื่นพี่น้องไทยลาว 'บิ๊กป้อม' ยกทีม พปชร.ข้ามโขง กระชับความสัมพันธ์ 'นายกฯสปป.ลาว'

“ประวิตร” ยกทีม พปชร.เยี่ยมพบปะหารือ”นายกฯสปป.ลาว”กระชับความสัมพันธ์ แก้ฝุ่น P.M 2.5 ชายแดน หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อ ปชช.สองฝั่งโขง

'รัดเกล้า' ชูประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ช่วยเพิ่มความสะดวกการค้า

“รัดเกล้า” เผย ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ 9 มี.ค. ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ ยกระดับและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ