ลานีญาแผลงฤทธิ์! นักวิชาการ เตือนรับมือฝนทิ้งช่วง ร้อนกว่าปกติ ตามด้วยฝนมาก น้ำท่วม

16 มิ.ย.2565 - รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง (16 มิ.ย. 65) ลานีญาแผลงฤทธิ์ ฝนจะมากกว่าปีที่แล้ว! ลานีญาอ่อนกำลังเล็กน้อยใน มิ.ย.65 และมีแนวโน้มคงกำลังระดับอ่อนถึงสิ้นปีไม่เปลี่ยนไปจากเดิม ช่วง ก.ค. 65 ภาคเหนือตอนบนและตะวันตกต้องระวังฝนขาด ส่วนกลาง ส.ค.- ต.ค. 65 ฝนจะมากกว่าปี 64 เริ่มจากกลางและตะวันออก ขยายไปทั่วประเทศ ระวังน้ำท่วม และระวังอุณหภูมิผันผวน โดยร้อนมากกว่าปกติจากนี้ถึง ส.ค. และจะกลับมาหนาวกว่าปกติ (มากกว่าปี 64) เกือบทุกภูมิภาคถึงสิ้นปี

ล่าสุดเมื่อวาน (15 มิ.ย. 65) ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Climate Prediction Center องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ลานีญาได้อ่อนกำลังลงเล็กน้อยใน มิ.ย.65 แม้ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาจะลดลงจากนี้ไป แต่จะยังคงมีโอกาสเกิดขึ้นเกิน 50% ถึงสิ้นปี 65 (ภาพที่ 2 ซ้าย) ส่วนกำลังของลานีญายังแรงไม่ตกมีแนวโน้มคงกำลังแบบอ่อนยาวถึงช่วงปลายปี สัญญาณเอลนีโญยังมีน้อยมาก ดังนั้น น่าจะไม่เกิดภัยแล้งอย่างน้อยถึงสิ้นปีนี้

โดยภาพที่ 3 บ่งชี้ว่าทาง IRI พยากรณ์ว่า จากนี้ถึงกลางเดือน ส.ค. 65 ปริมาณฝนจะกลับมาอยู่ในระดับค่าเฉลี่ยปกติเกือบทุกพื้นที่ของประเทศ ช่วงใน ก.ค. 65 ภาคเหนือตอนบนและตะวันตกอาจต้องระวังฝนขาด ส่วนกลางและตะวันออกฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ช่วง ส.ค. ตั้งแต่ราวกลาง ส.ค. 65 ปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติไล่จากภาคกลางและตะวันออก และเพิ่มขึ้นอีกใน ก.ย.-ต.ค. ทั่วประเทศ ฝนจะมากกว่าปี 64 ต้องระวังน้ำท่วมให้มากกว่าปีที่ผ่านมา

ส่วนภาพที่ 4 บ่งชี้ว่าจากนี้ไปจนถึง ส.ค. 65 อุณหภูมิมีแนวโน้มสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติทั่วประเทศ ภาคเหนือน่าจะร้อนหนักที่สุด อย่างไรก็ตามอุณหภูมิจะเริ่มลดต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง ก.ย.-ธ.ค. 65 ซึ่งจะหนาวเย็นมากกว่าปี 64 ในช่วงเวลาเดียวกัน เกือบทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคเหนือ) โดยภาคกลาง ตะวันตก ตะวันออก และอีสานตอนล่าง อุณหภูมิมีแนวโน้มต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ (พื้นที่สีม่วงเข้ม)

เตรียมรับมือกับภาวะฝนทิ้งช่วงและอากาศร้อนกว่าปกติ ตามด้วยฝนมากและน้ำท่วมกันนะครับ ต้องเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยความไม่ประมาทกันนะครับ รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอนแก่นปรับลดระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ พื้นที่ตัวเมืองเตรียมรับมือมวลน้ำจากพายุดีเปรสชัน

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจติดตามการระบายน้ำ ของบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ไปตามเส้นทางน้ำสายใหม่ หนองโคตร-บึงกี-แก่งน้ำต้อน ตามแผนการบริหารจัดการน้ำในเขตเมือง

ระดับแม่น้ำโขงที่นครพนม วัดได้ 11.79 เมตร ปลอดภัยใกล้สู่ภาวะปกติแล้ว

ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงเริ่มลดปริมาณลง ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ล่าสุดอยู่ที่ 11.79 เมตร ห่างจากจุดเฝ้าระวังเตือนภัย 21 เซนติเมตรคือที่ 12 เมตร ถือว่าปลอดภัยใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังมีกระแสไหลเชี่ยว

'อ.เสรี ศุภราทิตย์' เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติจากอิทธิพลพายุโซนร้อน 19-23 ก.ย.

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต และรองประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ภาพกราฟิกพร้อมข้อความทางเฟซบุ๊กระบุว่า แชร์ให้ตระหนักไม่ควรมีการสูญเสียอีกเฝ้าระวังพื้นที่

รับมือฝนตกหนัก! กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุดีเปรสชัน มรสุมกำลังแรงพัดเข้าหา

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (ทางตะวันออกของประเทศเวียดนาม) เช้าวันนี้ 04.00 น.(19/9/67)

'บอย-เจี๊ยบ' ลุยน้ำท่วม ช่วยพี่น้องชาวอยุธยา

อยู่เป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนในทุกๆ ที่ ทุกสถานการณ์ที่มีความเดือดร้อนจริงๆ สำหรับคู่รักน้ำใจงามอย่างนักร้องหนุ่ม บอย อนุวัฒน์ และ เจี๊ยบ พิจิตตรา ที่ล่าสุดทั้งคู่เปลี่ยนโฉม รถกับข้าวบอยเจี๊ยบ มาเป็นเรือกับข้าว เพื่อขนอาหารและข้าวของยังชีพไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ชาวบ้านที่จังหวัดอยุธยา

ทหารช่าง ระดมกำลังช่วยชาวบ้าน ขนของหนีน้ำท่วมนครพนม จัดทีมแพทย์เคลื่อนที่ตรวจรักษา

พล.ต.หม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย มอบหมายให้ พ.อ.อธิป แก้วดวงใหญ่ ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22