'สุพัฒนพงษ์' เผยรีดค่ากลั่นน้ำมันชัดเจนในสัปดาห์นี้ เล็งระยะยาวช่วยกลุ่มเปราะบาง

"สุพัฒนพงษ์​"เผยครม.รับทราบแนวทางรีดค่ากลั่นน้ำมัน คาดชัดเจนในสัปดาห์นี้ ชี้แผนระยะยาว​ช่วยเหลือเหลือกลุ่มเปราะบาง​ รับสถานการณ์​จับทางยาก​ต้องคำนึงหลายปัจจัย​

21 มิ.ย.2565 - นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มี​เชาว์​ รองนายก​รัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ กล่าวภายหลังการประชุมครม. ถึง มาตรการขอความร่วมมือจากโรงกลั่นเอกชนนำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 3 เดือน​ ว่า​ ได้มีการพูดคุยกันและคาดว่าจะหาข้อยุติ​ได้ภายในสัปดาห์นี้​ ส่วนที่มีตัวเลขออกมา 7-8พันล้านนั้น​ อย่าเพิ่งกดดันขอใช้เวลาหารือเพื่อหาตัวเลขที่เหมาะสมและรับได้ทั้ง2ฝ่าย​ ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่า​จะมากกว่าหรือน้อยกว่าตัวเลขดังกล่าว​ ทั้งนี้ทางตัวแทนน้ำทันเชื้อเพลิง​กระทรวง​พลังได้ชี้แจงและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงกลั่น​

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า​ โรงกลั่นจะต้องส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันหรือไม่หากมีการออกเป็นนโยบายมาแล้ว นายสุพัฒนพงษ์​ คงต้องดูความร่วมมือให้เข้าใจตรงกัน​และเข้าไปดูวิธีทางช่องทางการกฎหมาย​ ซึ่งรัฐบาลยังไม่อยากใช้อำนาจในการไปบังคับโรงกลั่น​แต่อาศัย​ความร่วมมือ​และจำนวนเงินที่ตกลงกันได้ที่จะช่วยสนับสนุน​ผ่านช่องทางไหนก็ต้องไปดูกันอีกครั้ง

ส่วนที่พรรคกล้าได้มีการแถลงเมื่อวานนี้​ ว่าควรที่จะออกมาเป็นพรก.เพื่อเป็นแนวทางให้โรงกลั่น​ นายสุพัฒนพงษ์​ ระบุว่านายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า​ อาจจะมีความรู้ทางกฎหมาย​ ซึ่งจากนี้ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย​ ซึ่งการพูดคุยในตอนนี้คุยกันบนพื้นฐานความร่วมมือของ ผู้ประกอบของผู้ประกอบการโรงกลั่นที่ยินดีให้ความร่วมมือขออย่าสร้างเงื่อนไข​ ส่วนผลลัพธ์​จะเป็นยังไงขอให้รอผลการประชุ​มภายในสัปดาห์นี้​

ผู้สื่อข่าวยังถามต่อว่าหากได้ข้อสรุปแล้วจะสามารถประกาศ​ใช้ได้เลยหรือนำเข้าครม.สัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น​ นายสุพัฒนพงศ์ระบุว่า​ ขอให้รอดู​ ซึ่งที่ประชุมครม.ในวันนี้ได้รับทราบถึงแนวทางความร่วมมือ​

ส่วนแผนการช่วยเหลือระยะยาวนั้นรมว.พลังงาน​ ยอมรับว่าโจทย์ใหญ่ที่ต้องไปดูถึงสาเหตุ​ ขณะนี้ปัญหาอยู่ที่น้ำมันดีเซลที่ปรับตัวขึ้นตามกลไกตลาด​ ซึ่งคาดว่ามาตรการ​ระยะยาวจะเป็นความช่วยเหลือ​ ในเฉพาะกลุ่มเปราะบาง​และผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ​ พร้อมระบุว่า​สถานการณ์​จับทางยากและ​วิกฤตพลังงานเกิดขึ้นทั่วโลก​ซึ่งหากจะทำการสิ่งใด​ต้องคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ยัน รทสช.แน่นปึ๊ก คนนั่งเก้าอี้ รมต.แทน 'กฤษฎา' ขึ้นอยู่กับ กก.บห.

'ธนกร' ยัน รทสช.แน่นปึ๊ก เดินหน้าทำงานเต็มที่ทั้งสภาและรัฐบาล เผย พรรคเตรียมจัดสัมมนาสส.12 พ.ค.นี้ มั่นใจ สมาชิกทุกคนรู้หน้าที่ ยึดประโยชน์ ประเทศชาติและปชช.เป็นหลัก ชี้คนนั่งเก้าอี้ รมต.แทน 'กฤษฎา' ขึ้นอยู่กับ กก.บห.พิจารณา

ครม.อนุมัติแต่งตั้งหลายตำแหน่ง 'วุฒิไกร' นั่งปลัดพาณิชย์คนใหม่ มท.สลับเก้าอี้ผู้ว่าฯสกลนคร

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์

ครม.ไฟเขียวตรึงดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ก๊าซ LPG 423 บาทต่อถัง ให้ส่วนลดค่าไฟผู้ใช้ไม่เกิน 300 หน่วย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) ได้นำเสนอ

ครม.อนุมัติงบกลางเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) มีมติอนุมัติหลักการกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว