'ก้าวไกล' วอน ส.ส.ทบทวน พรบ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หวั่นก่อความแตกแยก

23 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงข่าวกรณีความกังวลที่เกิดขึ้นจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. … ว่า ยังมีข้อกังวลต่อร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจาก ไม่ได้มีการแก้ไข ปรับปรุง ตามข้อเสนอของกมธ.จากพรรค ก.ก. ตลอดทั้งข้อเสนอเรียกร้องจากสมาคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกือบทุกสมาคม และขอเรียกร้องให้ส.ส. จากทุกพรรค ได้ช่วยพิจารณาทบทวนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจากประชาชนเข้าชื่อเพื่อมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เข้ามามีบทบาทอำนาจสอบสวนและสั่งแขวนสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นได้ด้วย ซึ่งเป็นการใช้อำนาจเช่นเดียวกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ทั้งนี้หากจะบัญญัติหลักดังกล่าว ด้วยกฎหมายเดิม จะเกิดปัญหาว่า ประชาชนที่เข้าชื่อถอดถอนจะทำการยาก ดังนั้นกมธ.ควรปรับแก้ในส่วนของหลักเกณฑ์เข้าชื่อ โดยการลดจำนวนผู้เข้าชื่อ เพื่อให้กฎหมายดังกล่าวสามารถใช้ได้จริง

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เป็นร่างที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ มีการกำหนดให้นำชื่อของประชาชนมาเปิดเผย ซึ่งจะเป็นหลักฐานการเลือกข้าง ที่ปรากฏต่อตัวผู้ถูกถอดถอน และปรากฏต่อประชาชนอีกฝ่าย โดยจะก่อให้เกิดความแตกแยกของประชาชนในท้องถิ่น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีบทบัญญัติที่เพิ่มกระบวนการลงคะแนนนถอดถอนโดยลับด้วย

ด้าน นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว จะมาเป็นดาบอีกดาบในการจัดการกับท้องถิ่น ซึ่งหากเป็นนักมวยก็ต้องร้องโอกแล้ว จึงอยากฝากไปถึงนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกมธ. ให้ช่วยเห็นใจท้องถิ่น เพราะนายนิพนธ์ ก็เคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่นมาก่อน ซึ่งหากพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวประกาศใช้ ฝ่ายตรงข้ามสามารถกลั่นแกล้งร้องเรียนมาได้ตลอด และหากมีพ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวแล้วทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ตนคิดว่าควรยกเลิกไป เนื่องจากเรามีกฎหมายอื่นอยู่แล้ว

"อย่างไรก็ตาม ผมเห็นด้วยกับการให้ประชาชนเข้าชื่อถอดถอนได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะสามารถทำได้ง่ายเช่นนี้ นอกจากนี้ สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นถูกเลือกตั้งเข้ามาด้วยคะแนนเป็นจำนวนมาก แต่คนจำนวนน้อยสามารถถอดถอนได้ผมคิดว่าไม่เป็นธรรม จึงอยากขอวิงวอนว่าอย่าเอาพ.ร.บ.ฉบับนี้มาใช้กับท้องถิ่นเลย แค่นี้ก็อ่วมแล้ว ” นายกสมาคมอปท. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน