'สมศักดิ์' ขอบคุณ 'ชัชชาติ' ให้นักโทษช่วยลอกท่อ ชี้ชาวบ้าน-ผู้ต้องขังต่างได้ประโยชน์

25 มิ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการนำผู้ต้องขังล้างท่อ ขุดลอกท่อระบายน้ำในเขตพื้นที่  กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า กทม.ได้ประสานมายังกรมราชทัณฑ์ขอรับการสนับสนุนนักโทษเด็ดขาดออกทำงานล้างท่อระบายน้ำในรูปแบบการจัดทำบริการสาธารณะเพื่อสังคม ในพื้นที่บริเวณตลาดห้วยขวาง โดยจะเริ่มงานอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 ก.ค. โดยสำนักการระบายน้ำ ได้แจ้งขอบข่ายการดำเนินงานแล้ว โดยแบ่งเป็นการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำภายใต้สำนักการระบายน้ำระยะทาง 249.60 กิโลเมตร และการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำของสำนักงานเขต 15 เขต คิดเป็นระยะทาง 280.76 กิโลเมตร คิดเป็นระยะทางรวมทั้งสิ้น 530 กิโลเมตร โดยกรมราชทัณฑ์กำหนดให้เรือนจำ 12 แห่ง โดยใช้เกณฑ์การแบ่งงานโดยกำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้น คือ ระยะทางจากเรือนจำไปยังบริเวณที่ทำงานต้องใกล้ที่สุดและไม่ข้ามเขตการปฏิบัติงานระหว่างเรือนจำ จัดปริมาณงานตามสัดส่วนจำนวนนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการอนุมัติออกทำงานของแต่ละเรือนจำ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เราได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานถึงความปลอดภัยในการควบคุมนักโทษเด็ดขาดเป็นลำดับแรก รวมถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน การสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเอง การรักษาระยะห่างกับคนในชุมชน โดยกลุ่มงานสาธารณะและงานนอกเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ จะทำหน้าที่ตรวจตราและกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยอีกขั้นหนึ่ง ในส่วนของมาตรการป้องกันโควิด-19 ทางเรือนจำจะตรวจ ATK ในการออกปฏิบัติงานครั้งแรก จากนั้นจะตรวจทุก 3-5 วัน และเมื่อกลับจากการทำงานจะแยกห้องขังไม่นำไปปะปนกับผู้ต้องขังอื่นๆ

"ผมขอขอบคุณ ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ที่สนับสนุนโครงการสาธารณะประโยชน์แบบนี้ เพราะเป็นการช่วยสังคมและให้โอกาสกับผู้ต้องขังได้ทำงาน มีรายได้ก่อนที่จะพ้นโทษ ผมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง ไอเดียนี้หวังที่จะแก้ปัญหาจากหน้าฝน โดยยึดประโยชน์ของสังคมเป็นหลัก เพราะขณะนี้เข้าหน้าฝนแล้ว เราจึงอยากจะแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง ท่อระบายน้ำอุดตัน เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมมีบุคลากรที่เป็นผู้ต้องขังที่สามารถออกมาทำงานช่วยชาวบ้านได้ เรื่องนี้ผู้ต้องขังได้ประโยชน์ และสังคมก็ได้ประโยชน์เช่นกัน" นายสมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

'สมศักดิ์' ปัดข่าว ครม.ขัดแย้งโครงการ 'โคแสนล้าน' ย้ำชาวบ้านซื้อวัวเอง รัฐไม่ได้แจก

"รองนายกฯสมศักดิ์" เผย ครม.ไม่ได้ขัดแย้ง โครงการ“โคแสนล้าน” ยันชัด ชาวบ้านต้องหาซื้อวัวเอง ไม่ใช่รัฐบาลซื้อแจก หลบครหาทุจริต ขอ สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รออึดใจเดียว ให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เคาะอัตราดอกเบี้ยเหมาะสม

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย