ทอ. ตั้ง กก.สอบ พลทหารผูกคอดับ แจงป่วยซึมเศร้า พร้อมเยียวยาครอบครัว

‘ผบ.ทอ.’ เสียใจ พลทหารผูกคอเสียชีวิตในค่าย ทัพอากาศยันป่วยซึมเศร้า สั่งตั้งกก.สอบ พร้อมดูแลสิทธิกำลังพลช่วยเหลือครอบครัวเต็มที่

27 มิ.ย. 2565 – พลอากาศตรีบุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ แถลงว่า กองทัพอากาศ ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของ พลทหาร วีระวัฒน์ ตราชูวณิช ทหารกองประจำการรุ่นปี 2564 ผลัดที่ 1 สังกัดศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ซึ่งเสียชีวิตจากการทำอัตวินิบาตกรรม

จากการตรวจสอบรายงานเหตุการณ์ ทราบว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา จ่าอากาศเวรของหน่วย ได้ทำการตรวจสอบยอดทหารกองประจำการตามระเบียบปฏิบัติประจำ พบว่า มียอดทหารขาด 1 คน จึงได้ทำการตรวจสอบในบริเวณโดยรอบ พบพลทหารวีระวัฒน์ แขวนคอกับ คานโดมฝึกโดดร่ม บริเวณภายในหน่วย ในเวลา 05.10 น. จึงเข้าช่วยเหลือและนำตัวส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) รวมถึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

ต่อมา เวลา 07.05 น. แพทย์ได้แจ้งว่า พลทหารวีระวัฒน์ เสียชีวิต หน่วยจึงได้ประสานญาติเพื่อติดต่อรับศพไปบ าเพ็ญกุศลต่อไป ซึ่งแพทย์นิติเวช ได้รายงานยืนยันผลการชันสูตร คาดว่าเสียชีวิตจากการผูกคอตายและไม่มีประเด็นอื่นใด

ทั้งนี้ วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พลทหาร วีระวัฒน์ ได้ขอรับคำปรึกษาเนื่องจากมีอาการคิดมากและนอนไม่หลับ หน่วยจึงพาเข้าพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ซึ่งจิตแพทย์ลงความเห็นว่ามีภาวะโรคซึมเศร้า และมีความเสี่ยงทางด้านพฤติกรรมทำร้ายตนเองสูง โดยได้ให้ยากลับมารับประทาน พร้อมกับนัดตรวจอีกครั้งในวันที่ 29 มิถุนายน 2565 แต่พลทหารวีระวัฒน์ เสียชีวิตก่อน

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางหน่วยต้นสังกัด คือ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน พร้อมทั้งนำเรียนผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น

โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า พลอากาศเอกนภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้รับรายงานแล้ว ท่านได้แสดงความเสียใจ และกำชับให้หน่วยช่วยเหลือครอบครัวของ พลทหารวีระวัฒน์ พร้อมดูแลด้านสิทธิกำลังพลอย่างเต็มที่

โดยวันนี้ คณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน จะเดินทางไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ และพบปะพูดคุยเพื่อให้กำลังใจครอบครัวของ พลทหารวีระวัฒน์ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือครอบครัวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ญาติของพลทหารวีระวัฒน์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ถือป้ายประท้วงหน้าโลงศพ เรียกร้องให้กองทัพอากาศชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่เชื่อว่าพลทหารวีระวัฒน์จะฆ่าตัวตายเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทอ. ส่งเอฟ-16 จากตาคลี ขึ้นบินรักษาเขต ลาดตระเวนสถานการณ์ชายแดน

เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 ขึ้นบินจากสนามบินตาคลี กองบิน 4 จ. นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เอฟ16 2 เครื่องได้ทำการบินรักษาเขต และลาดตระเวณ

ถึงคิว 'เจ้าขุน-เจ้านาย' เกณฑ์ทหาร ดารานักร้องทยอยเข้ารับตรวจเลือกทหาร

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารที่วัดสามพระยา เขตพระนคร เป็น 1 ใน 46