'ชัยวุฒิ' แจง กสทช.เร่งนำสายไฟลงดิน ปีนี้ทำ 39 จุด แนะเห็นจุดใดมีปัญหาแจ้งได้ทันที

28 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการจัดระเบียบสายสื่อสารของบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที บริเวณปากซอยถนน สุขุมวิท 36 กรุงเทพฯ ว่า การจัดระเบียบสายสื่อสารเป็นนโยบายที่นายกฯผลักดันมาตลอด และเนื่องจากมีผู้ให้บริการสื่อสารหลายรายทำให้สายเหล่านี้มีเยอะ จึงจำเป็นต้องจัดระเบียบ และ ค่าใช่จ่ายส่วนหนึ่งมาจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) ซึ่งในปีนี้จะมีประมาณ39 จุดที่ดำเนินการ รวมเส้นทาง100 กว่ากิโลเมตร ซึ่งการลงพื้นที่ของตนเป็นการเร่งรัดดำเนินการและประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทราบว่า เราดำเนินการอยู่หากใครเห็นจุดใดที่มีปัญหาสามารถแจ้งได้มาที่กสทช. หรือ กระทรวงดีอีเอส

อย่างไรก็ตามถ้าดำเนินการทั้งหมดต้องใช้เวลาหลายปี จึงต้องค่อยๆทำเพราะเป็นเรื่องงบประมาณและกำลังคน แต่จะเร่งให้เร็วที่สุด นอกจากนี้สิ่งที่เราทำอยู่คือการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินในถนนสายหลัก เช่น ถ.สุขุมวิท หรือ ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งดำเนินการไปแล้วก็จะทำไปเรื่อยๆ ซึ่งมีการประเมินถ้าจะทำทั้งกรุงเทพฯต้องใช้งบประมาณ ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าสูง ถ้าลงทุนและเก็บค่าใช้จ่ายจากเอกชนเจ้าของสายสื่อสารจะเป็นภาระที่จ่ายไม่ไหว ทำให้โครงการดำเนินการเท่าที่ควรซึ่งตนจะลงไปแก้ปัญหาตรงนี้ อาจจะให้กสทช.เข้ามาช่วย และที่ผ่านมา กสทช. ได้ให้งบประมาณจัดระเบียบสายสื่อสารมาบางส่วน และต้องทำงานร่วมกับกทม. เพราะต้องใช้พื้นที่ทางเท้าของกทม. ด้วย โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ