ทัพฟ้าโต้ไม่ช้า! ส่ง F16 บินขึ้น 5 นาที หลังเรดาร์เตือน

1 ก.ค. 2565 – พลอากาศตรีประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงภายหลังที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการนำ F 16 ของกองทัพอากาศ ขึ้นบินขู่บริเวณชายแดนไทยเมียนมาว่ามีความล่าช้า โดยยืนยันว่า ผู้ปฏิบัติของกองทัพอากาศ เราปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีการปฏิบัติที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น และได้รับการแจ้งเตือนจากระบบเรดาร์ภาคพื้น มายังที่ศูนย์ยุทธการทางอากาศ นักบินก็พร้อมวิ่งขึ้นภายใน 5 นาที ระยะทาง 100 กว่าไมล์ ประมาณ 10 กว่านาทีก็จะถึงเป้าหมาย แต่การไปด้วยเครื่องรบทางอากาศ นักบินก็ต้องระมัดระวัง แต่เครื่องที่เข้ามาเมื่อวาน เขาเข้ามาแป๊ปเดียว แล้วก็ออกไป ในลักษณะการใช้อาวุธ และโอเวอร์ชูต เข้ามาในพื้นที่ที่เป็นภูมิประเทศ ที่เป็นภูเขาต้นไม้ ซึ่งเขาไม่เห็นหรอก ก็เห็นใจนักบินที่อยู่ข้างบิน

“แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขามาบินอยู่แนวชายแดน ในพื้นที่ของเขา ไม่ได้มีกระทบ ไม่ได้มีแนวโน้ม เป็นภัยคุกคามกับเรา ซึ่งก็ต้องเฝ้าดู โดยเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า เป็นลักษณะของการใช้อาวุธ และยกตัวขึ้น และก็บินโอเวอร์ซูตมาในบ้านเรา ซึ่งภูมิประเทศเป็นป่า เป็นเขา ดูไม่รู้หรอกว่าตรงไหน เป็นชายแดน ” โฆษกกองทัพอากาศ ระบุ

เมื่อถามว่า จากการประเมิน ทราบวัตถุประสงค์หรือทราบฝ่ายหรือยังนั้น พลอากาศตรีประภาศ ระบุว่า ต้องเข้าใจก่อนว่า ประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านความสัมพันธ์ดีมาก เราพูดคุยกันทุกระดับอยู่แล้ว ซึ่งเจตนาจริงๆ เขาไม่ได้ต้องการมารุกบ้านเรา ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมช้า โฆษกกองทัพอากาศ ย้ำว่า ถ้าเครื่องบินนั้นมีทิศทางความเร็วสูง เป็นเครื่องไฟต์เตอร์ ไม่มีแผนการบิน รับรองได้ว่า เราสกัดกั้นที่ชายแดนทันที แต่ตรงนี้ไม่ใช่ คนละสถานการณ์กัน ต้องแยกแยะ ไม่ใช่วิเคราะห์รวมกันไปหมด ดังนั้นการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ขอให้ดูข้อเท็จจริงด้วย แลดูผู้ปฏิบัติที่เขามีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ ที่เขาดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะนักบิน และผู้ที่ควบคุมทางอากาศ

พร้อมยืนยันว่า ผู้บัญชาการทหารอากาศไม่ได้นิ่งนอนใจ และสั่งการชัดเจนว่าการดำเนินการจะต้องเป็นไปตามความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และได้แจ้งเตือนไปยังผู้นำของกองทัพอากาศเมียนมา ผ่านผู้ช่วยทูตทหารอากาศ ว่า ต้องไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ เราพร้อมปกป้องประเทศชาติเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม