กมธ.งบฯปี 66 เผยห่วงปัญหาครูบูลลี่-ตีเด็ก ปลัด ศธ.แจงลงโทษไปแล้วกว่า 100 คน

“กมธ.งบฯ 66” เผย ถกงบศธ. ถามปัญหาครูบูลลี่เด็ก ด้าน ”ปลัด” แจงลงโทษแล้ว ส่วนปมกัญชาในโรงเรียนรมต.ออกประกาศคุมเข้มทั่วกทม.แล้ว

1 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 แถลงผลการประชุมกมธ. โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า กมธ. ใช้เวลาในการพิจารณางบประมาณมาแล้วทั้งหมด 17 วัน รวม 155 ชั่วโมง ซึ่งมีหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณาไปแล้ว รวม 8 กระทรวง8 หน่วยงาน 5 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 29.6 ของหน่วยงาน ที่ต้องพิจารณาทั้งหมด

นพ.บัญญัติ กล่าวว่า ในการพิจารณางบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ งบประมาณทั้งสิ้น 325,900,204,600 บาท มีกมธ.บางท่าน สอบถามเกี่ยวกับ ปัญหาครูดูถูกและทำร้ายจิตใจ นักเรียน โดยเฉพาะในเรื่องเพศสภาพของนักเรียน หรือลงโทษนักเรียนด้วยการตี หรือละเมิดสิทธิบนเนื้อตัวของนักเรียน เช่น การตัดผมนักเรียนเพื่อสร้างความอับอาย หรือละเมิดสิทธิส่วนตัวของนักเรียน โดยการบังคับดูข้อมูลส่วนตัวทางโทรศัพท์ของนักเรียน หรือการใช้วิธีกดทับทางความคิดของนักเรียน เช่น การห้ามแสดงความเห็นทางการเมือง หรือการไล่นักเรียนออกจากโรงเรียนหากนักเรียนเข้าร่วม ชุมนุมทางการเมือง รวมทั้งการเรียกตำรวจมาถ่ายรูปนักเรียนที่เรียกร้องทางการเมืองในโรงเรียนเป็นต้น ซึ่งปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงว่า หน่วยงานไม่มี นโยบายในการทําโทษนักเรียนด้วยการตี อย่างไรก็ตามหน่วยงานได้ดำเนินการทำโทษครูที่ละเมิด ต่อนักเรียน โดยในหนึ่งปี มีการตั้งคณะกรรมการสอบและลงโทษครูที่ทำผิดแล้วกว่าร้อยคน

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในการพิจารณางบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีกมธ.บางท่านสอบถามเกี่ยวกับปัญหาช่องว่างในช่วงที่ พ.ร.บ.ควบคุมกัญชายังไม่มีใช้ในระยะนี้ ทำให้มีการใช้กัญชาแพร่หลายไม่จำกัด จะส่งผลต่อ การเรียนการสอนในโรงเรียนของหน่วยงานทั้ง 2 หรือไม่ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชี้แจงว่ามีการประกาศแล้วว่า โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจะเป็นโรงเรียนที่ปลอดกัญชา และสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ชี้แจงว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ออก ประกาศของกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเรื่องของแนวปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชากัญชงในสถานศึกษา ประกาศ ลงวันที่ 16 มิ.ย 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งถึงสถานศึกษาทุกแห่งแล้ว

ขณะที่นายเรืองไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กมธ.ได้มีกาหารือเกี่ยวกับการปรับลดงบประมาณของคณะอนุกมธ. ทั้ง 9 คณะ ว่าจะมีแนวทางการปรับลดงบประมาณกันอย่างไร และตั้งที่ปรึกษาได้จำนวนเท่าไหร่ โดยประธานในที่ประชุมได้สรุปว่า ให้อนุกมธ. ตั้งที่ปรึกษาได้คณะละ 1 คน และได้กำชับว่าจะต้องกำกับดูแลที่ปรึกษาให้อยู่ในกฎเกณฑ์ นอกจากนี้ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การปรับลดงบประมาณควรทำอย่างไร ซึ่งตนได้เสนอว่าให้ทำเอกสารแจกกมธ.ทุกคน เนื่องจากมีอนุกมธ.บางคนเป็นคนนอก อย่างไรก็ตามหลักเกณฑ์ในการปรับงบประมาณซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่สำนักงบประมาณเสนอไว้ มีทั้งหมด 8 ข้อ ได้แก่

1. ผลประกวดราคาต่ำกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ 2. ผลการดำเนินงานล่าช้ากว่าที่กำหนด และคาดว่าไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทันในปีงบประมาณนี้ 3. เทียบเคียงราคามาตรฐานหรือราคาที่เคยจัดซื้อ หรือตามแนวทางที่เคยกำหนด 4. ยกเลิกโครงการหรือดำเนินการโดยใช้จ่ายจากแหล่งเงินอื่น5. ประหยัดค่าใช้จ่ายเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณหรือปรับลดเป้าหมาย

6. ประหยัดค่าใช้จ่ายทางกรณีทดแทนและหรือเพิ่มประสิทธิภาพ 7. ค่าจ้างที่ปรึกษาเป็นไปตามความประหยัดและเหมาะสม และ 8. ปรับลดตามภารกิจถ่ายโอน ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในทางเดียวกัน โดยที่ต้องมีการยกประเด็นนี้ขึ้นมา เนื่องจากปีที่แล้วมีการไปกระทำการใดๆให้เกิดการเสียหาย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราต้องพยายามทำให้การพิจารณางบฯ 2566 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่มีปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ