เผย อย.อนุมัติใช้กัญชาเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ 1.4 พันรายการ ผ่านวิจัย-ระบุชัดค่า THC

5 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ร่วมกันแถลงผลการประชุมกมธ.

นางกรณิศ กล่าวว่า กมธ. ใช้เวลาในการพิจารณางบประมาณมาแล้วทั้งหมด 19 วัน รวม 169 ชม. ซึ่งมีหน่วยงานที่ผ่านมาพิจารณาไปแล้ว รวม 10 กระทรวง 6 หน่วยงาน 7 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 37 ของหน่วยงานที่ต้องพิจารณาทั้งหมด

ด้านนพ.บัญญัติ กล่าวว่า ในการพิจารณางบประมาณ ภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุข งบประมาณทั้งสิ้น 156,408,661,200 บาท กมธ.ได้มีการหารือเกี่ยวกับปัญหาด้านสาธารณสุขในหลายประเด็น เช่น การป้องกันโควิด-19 การถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งหน่วยงานคงต้องติดตามและกำกับดูแลโรงพยาบาลหลังจากถ่ายโอนไปแล้ว การลดความเหลื่อมล้ำ การเข้าถึงการบริการสาธารณสุขและการบริโภคกัญชาในประเทศ

ขณะที่นายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการบริโภคกัญชาในประเทศจะเกิดปัญหาในเรื่องการท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะหลายประเทศยังให้กัญชาเป็นยาเสพติดอยู่ โดยมีกมธ.บางคน สอบถามเพิ่มเติมว่า หน่วยงานมีการศึกษาเพิ่มเติมหรือไม่ว่า เมื่อเสพกัญชาเข้าไปแล้ว จะตกค้างในร่างกายกี่วัน และจากข่าวที่เยาวชนเสพกัญชาในโรงเรียน หน่วยงานมีการดูแลอย่างไร โดยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศเรื่องการห้ามสูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นเหตุรำคาญ เดือดร้อน หรือห้ามจำหน่ายกัญชาให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ส่วนการใช้กัญชาในเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ได้มีการอนุมัติให้ใช้กัญชาเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพประมาณ 1,400 รายการ ซึ่งเป็นอาหารควบคุมเฉพาะที่มีการวิจัยในห้องแล็ปและในฉลากผลิตภัณฑ์ต้องระบุว่ามีค่า THC ไม่เกินค่ามาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด

นายณัฏฐ์ชนน กล่าวต่อว่า ส่วนการตรวจสารในกัญชา ผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงว่า กัญชาเมื่อเสพเข้าไปแล้วจะสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อไขมัน และจะค่อยๆออกมาอยู่ในปัสสาวะ ดังนั้นการตรวจกัญชาตอนที่ยังเป็นยาเสพติดอยู่ จะใช้วิธีการตรวจปัสสาวะ ซึ่งการเสพ 1 ครั้ง สารจะอยู่ในปัสสาวะได้ 6-7 วัน หากเสพจำนวนมากอาจอยู่ได้ 2-3 เดือน ดังนั้นการตรวจปัสสาวะจึงไม่ได้บอกสถานะว่าขณะนั้น ใช้กัญชาหรือไม่ จึงมีการเปลี่ยนเป็นตรวจเลือดแทน ซึ่งสารจะอยู่ในเลือดไม่เกิน 12 ชม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

'ณัฏฐ์ชนน' หนุนญัตติบังคับใช้กฎหมาย จัดการกลุ่มป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ พ่อ-แม่-ครูบาอาจารย์ สอนมาดี ให้เคารพผู้ใหญ่ มีมารยาท รู้จักรัก ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สงขลา พรรคภูมิใจไทย อภิปรายสนับสนุนญัติด่วนด้วยวาจา เรื่องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย ทบทวนระเบียบ แผน และมาตรการการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จให้เหมาะสม ทันสมัย มีการฝึกซ้อม

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย