'พีระพันธุ์' ถกการเคหะ-ผู้ค้า ร้องลดค่าเช่าแผง เดือดร้อนจากวิกฤติโควิด-พลังงาน

7 ก.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ กลุ่มตัวแทนภาคประชาชน ผู้ค้าจากตลาดห้วยขวาง ตลาดดินแดง เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้พิจารณาเรื่องการต่อสัญญาการเช่าแผงค้า ลดค่าเช่าพื้นที่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 และวิกฤตด้านพลังงาน

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดหาแนวทางแก้ปัญหาความเดือดร้อน เห็นว่าแนวทางที่ดีที่สุดคือการรื้อระบบ และออกกฎระเบียบใหม่ โดยการเคหะฯ จะเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการตลาดเองทั้งหมดทั่วประเทศ เพื่อตัดคนกลางออก และจะทำให้ผู้ค้าจ่ายค่าเช่าพื้นที่ในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม ทั้งนี้ทราบว่าได้ร่างกฎระเบียบใหม่ ขึ้นมา โดยมีข้อกำหนดที่เป็นธรรม โดยเฉพาะการให้สิทธิกับผู้เช่าที่เป็นคนในพื้นที่ หรือกลุ่มที่ค้าขายดั้งเดิมเท่านั้น เพื่อป้องกันการหาประโยชน์จากบุคคลอื่นนอกพื้นที่ รวมถึงการกำหนดค่าเช่าพื้นที่ใหม่ให้มีราคาที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน โดยปีนี้จะเก็บเดือนละ 900 บาท ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ และจะประเมินราคาอีกครั้งในปีถัดไป

โดยรายได้ที่จัดเก็บจากผู้ค้านั้น สามารถนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับตลาดและชุมชนมากที่สุด ซึ่งหลังจากการพูดคุยเบื้องต้นทางผู้ร้องเรียน พ่อค้าแม่ค้า พอใจกับแนวทางดังกล่าว และทางการเคหะฯรับปากที่จะไปแก้ไข เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและผ่อนปรนช่วยเหลือประชาชน

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แต่งตั้งตนเป็นประธานกรรมการ เพื่อดำเนินการติดตามเร่งรัดการแก้ปัญหาตามข้อร้องเรียนของประชาชน โดยจะเริ่มประชุมนัดแรกในวันที่ 11 ก.ค.นี้ เพื่อเร่งรัดแก้ปัญหาของประชาชน ให้เกิดความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะประชาชนที่ร้องเรียนมาทุกคนต่างคาดหวังว่าปัญหา จะได้รับการแก้ไขอย่างเร็วที่สุด หรือรับรู้ว่ารัฐบาลได้ดำเนินการติดตามเรื่องให้แล้ว และเห็นว่าเราตั้งใจแก้ปัญหาให้ ลดความตึงเครียด โดยจะเน้นการรับฟังและคิดว่าความเดือดร้อนของประชาชนเป็นของเรา ไม่คิดว่ารัฐบาลกับประชาชนเป็นคนละฝ่าย หากคิดว่าเราเป็นรัฐ เขาเป็นประชาชนจะทำให้คุยกันไม่จบ และวันหนึ่งเราอาจจะเดือดร้อนด้วยก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'พีระพันธุ์' สยบข่าวนายกฯสำรอง ยันไม่มีดีลอะไรทั้งนั้น ส่วนลุงตู่ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองว่า ไม่มี พูดกันไปเอง คิดกันไปเอง ไม่มี ดีลอะไรไม่มีทั้งนั้น