ชาวพุทธร่วมทำบุญวันเข้าพรรษาคึกคัก 'อนุชา' สั่ง พศ.ขอวัดร่วมมือคุมเข้มโควิด

14 ก.ค.2565 - นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดทางศาสนา คือ วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา และวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษา ตนได้รับรายงานว่ามีพุทธศาสนิกชนเดินทางไปร่วมทำบุญที่วัดทั่วประเทศอย่างคึกคัก  ซึ่งภายหลังจากที่รัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการให้ศาสนสถานสามารถเปิดให้ประชาชนเข้าพื้นที่ได้ พบว่า มีประชาชนทยอยเดินทางไปยังวัดต่างๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตนได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด ขอความร่วมมือวัดต่างๆ ยังคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในช่วงที่เป็นวันหยุดยาว ซึ่งประชาชนมีการเดินทางไปยังที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก จึงอาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้
 
"ในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาปีนี้ ผมขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกันรักษาศีล ลด ละ เลิก อบายมุขทั้งปวง ปฏิบัติคุณงามความดี ปฏิบัติตนตามพุทธวิถี เจริญจิตตภาวนา และยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว สำหรับท่านที่เดินทางไปร่วมทำบุญที่วัด ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และใช้แอลกอฮอร์ทำความสะอาดทุกครั้งหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมต่างๆ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าวัดทำบุญที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ ภูเขาทอง กรุงเทพฯ ได้มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาทำบุญกราบไหว้ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่บรรจุอยู่ในเจดีย์บนยอดของพระบรมบรรพต และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในวันเข้าพรรษาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
 
วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น คือตั้งแต่ แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 วันเข้าพรรษา 2565 ตรงกับ วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2565 แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ปีขาล
 
โดยวันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ต่อเนื่องมาจาก วันอาสาฬหบูชา วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวไทยทั้งพระมหากษัตริย์และคนทั่วไปได้สืบทอดประเพณีปฏิบัติการทำบุญในวันเข้าพรรษามาช้านานแล้วตั้งแต่สมัยสุโขทัย
 
วันเข้าพรรษา นอกจากจะเป็นช่วงที่พระภิกษุอยู่ประจำที่ดังกล่าวแล้ว ยังก่อให้เกิดประเพณีสำคัญขึ้นอีก 2 ประเพณีคือ ประเพณีถวายผ้าอาบน้ำฝน และ ประเพณีแห่เทียนพรรษา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อดีตผู้พิพากษา’ ชี้เปิดคอร์สสอนให้ไปนิพพาน เป็นความเท็จ จี้พส.ดำเนินการ

กรณีที่มีการลงข่าวในโซเชียล เป็นการโฆษณาแก่ประชาชนทั่วไปว่า มีการเปิดคอร์สรับจ้างสอนเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา

'รัฐบาล' ยกระดับคนรุ่นใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน

"รัดเกล้า" เผย กระทรวงเกษตรฯ ผนึกพันธมิตรเครือข่ายมหาลัยภาคเหนือ ผุดโครงการ “ยุวเกษตรกรเงินบาทแรกของแผ่นดิน” มุ่งเป้าพัฒนาลูกหลานไทยยุคใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน ดันไทยสู่ครัวโลก

'อนุชา' ไล่บี้ 'องค์การสะพานปลา' เร่งแก้ปัญหาเก็บค่าเช่าที่

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนสะพานปลาจังหวัดชุมพร

ป.ป.ช. ชี้มูล 'นพรัตน์' อดีตผอ.สำนักพุทธกับพวก คดีเงินทอนวัดหลายจังหวัด

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดคดีสำคัญกรณีเกี่ยวกับการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จำนวน 2 เรื่อง ดังนี้

'อนุชา' ภาคภูมิใจ 'พลเอกประยุทธ์' ได้รับโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งองคมนตรี

'อนุชา-รมช.เกษตรฯ' แสดงความยินดี และภาคภูมิใจ พลเอกประยุทธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี ย้ำอดีตนายกฯมีความตั้งใจพัฒนาประเทศ สร้างผลงานหลายอย่าง อยากให้ประชาชนอยู่ดีกินดี