'ดร.ธรณ์' ทึ่ง! ชวนเที่ยว 'ป่าในเมืองระยอง' ทางเดินป่าชายเลน 7 กม. ยาวสุดในโลก

14 ก.ค.2565 - ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพป่าชายเลน จังหวัดระยอง พร้อมระบุข้อความว่า เพื่อนธรณ์รู้ไหมครับ เมืองระยองมีทางเดินในป่าชายเลน mangrove boardwalk ที่อาจจะยาวสุดในโลก

ป่าแห่งนี้อยู่ในการดูแลของกรมทะเล ใช้เวลาหลายปีกว่าจะทำโครงการนี้เสร็จสิ้นทั้ง 4 ส่วน จนถึงปีนี้เปิดเต็มรูปแบบ ทางเดินยาว 7 กิโลเมตร

7 กม. ! ผมพยายามค้นว่ามีที่ไหนในโลกยาวกว่าที่นี่ คำตอบคือยังไม่เจอครับ ขนาดออสเตรเลียยังแค่ 2.5 กม. ถ้าใครฟิตเดินครบทั้งเส้นทางไป/กลับ 14 กิโลเมตร สตรองเลยครับ

ที่แจ่มสุดๆคือทางเดินตั้งอยู่ในเมือง ไม่ต้องขับรถไปไหนไกล รอบด้านมีทั้งหาดทั้งโรงแรมทั้งร้านอาหารทั้งคาเฟ่สารพัด กรมทะเลจึงตั้งชื่อว่า “ป่าในเมือง” แต่เป็นป่าชายเลน จึงเต็มไปด้วยพืชสัตว์นานาชนิด มีแม้กระทั่งปลาตีนตัวโตเท่าแขนเด็กสิบขวบ
ต้นแสมขาวขนาดยักษ์ บ่อปูทะเลชวนหม่ำ คอกปลาตีนยักษ์ ปลาจุ่มพรวดเป็นไง เด็กเอ๋ยเด็กน้อยอยากเห็นมั้ยจ๊ะ

ตั้งแต่ได้ยินว่าเปิดแล้ว ผมอยากมามาก วันนี้เมื่อเสร็จงานที่หาดพลา มุ่งหน้าไปแหลมแม่พิมพ์ จึงขอแวะเยี่ยม

ผอ.ภุชงค์ กรมทะเล (ระยอง/จันท์/ตราด) กรุณานำชมโครงการ อธิบายให้ฟังตั้งแต่ภาพรวม เส้นทางต่างๆ ยังพาผมลงเรือไปล่องป่าด้วยฮะ

ผมใช้เรือกรมทะเล แต่ที่นี่มีเรือพี่ๆ ชาวบ้านคอยให้บริการ สำหรับนักท่องเที่ยวเหมาลำแค่ 300 บาท หารกันแล้วเหลือคนละไม่กี่สิบ แต่ถ้าไม่ลงเรือ แค่เดินอย่างเดียวล่ะ ? คำตอบคือไม่เสียตังเลยสักบาท มีที่จอดรถอย่างดี ห้องน้ำสะอาด เดินบนทางดูนี่นั่น อะไรๆ ก็ไม่เสียเงิน ขอบคุณกรมทะเลครับ

กลางคืนเขาว่ามีหิ่งห้อยเยอะเลย แต่ยังไม่เปิดให้ชม เพราะต้องปิดตอน 18.30 น. เนื่องจากค่ำมืดดูแลยาก
เนื่องจากเป็นของฟรี จึงไม่มีคำติอะไร มีแต่คำชม ปิดตอนไหนก็ตามเหมาะสมครับ

ผมถามผอ. คนเยอะไหมฮะ คำตอบคือวันหยุดเกิน 2 พันคน แต่ไม่แออัดเพราะยาว 7 กม. เดินไปตรงไหนก็ได้ ทุกคนมีมุมของตัวเอง หนุ่มสาวถ่ายภาพ พ่อแม่สอนลูกดูสัตว์ ฯลฯ น่าเสียดายที่ป้ายสื่อความหมายน้อยไปหน่อย แต่เข้าใจได้เพราะงบจำกัด

จึงอยากฝากข้อความถึงเพื่อนธรณ์ที่ทำบริษัทต่างๆ หากอยากสนับสนุนเรื่องเรียนรู้ธรรมชาติ ที่นี่แหละใช่เลย

ทางเดินยาวสุดๆ คนเพียบ ทุกอย่างมีอยู่แล้ว ขาดแต่สื่อความรู้ที่สาสมศักดิ์ศรีทางชั้นดีปานนี้ ไม่ต้องคิดอีเวนต์ให้มากมาย ไม่ต้องตั้งกลุ่มเป้าหมายทีละร้อยสองร้อย วันเดียว 2 พัน ป้ายดีๆ อยู่ได้ 2-3 ปี เป็นแสนๆ คนเลยนะ

ผมเองยังกะว่าจะเอาป้ายคณะประมง มาลงสักป้ายเลยฮะ เล็งเป้าไว้เรียบร้อย จึงเชิญชวนเพื่อนธรณ์ที่ไปมาผ่านเมืองระยอง ลองแวะมาป่าในเมือง

มาเดินฟรีๆ บน mangrove boardwalk ที่อาจยาวที่สุดในโลก !

มาทางไหน แค่เสิร์ช “ป่าในเมือง ระยอง” แค่นี้ก็เจอแล้วครับ มีที่จอดรถฮะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดร.ธรณ์’ ชี้ธรรมชาติรับไม่ไหวแล้ว แจ้งเตือนรับมือฝนโลกร้อน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" 

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ทะเลเดือดของจริง! 'ดร.ธรณ์' เผยอ่าวไทยร้อนเกิน 32 องศา อุณหภูมิน้ำสูงจนน่าสะพรึง

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ทะเลเดือดของจริงมาถึงแล้วแม่เจ้าเอ๊ย เตือนเพื่อนธรณ์มาตั้งแต่ปีก่อน เอลนีโญบวกโลกร้อนจะทำให้ทะเลเดือด เ

กมธ.อุตฯ เตรียมลุยระยอง ตรวจโรงงานเครนถล่ม ชงเลิกวีซ่านักลงทุนหากทำผิดซ้ำ

กมธ.อุตสาหกรรมเตรียมบุกระยองลุยตรวจสอบโรงงานจีนที่มีผู้เสียชีวิตหลายราย เข้มเสนอยกเลิกวีซ่านักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในไทยแล้วทำผิดกฎหมายซ้ำซาก เผยล่าสุดมีจับกุม สั่งหยุดประกอบกิจการไปหลายราย

ด่วน ! รมว. “ศุภมาส” ส่ง “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่ระยอง ตรวจพิสูจน์น้ำเปลี่ยนสี หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชนและระบบนิเวศทะเลไทย

6 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทีมนักวิทยาศาสตร์

ยุคโลกเดือด! 'ดร.ธรณ์' เตือนรับมือ 'เอลนีโญ' ปีนี้เมืองไทยร้อนเป็นประวัติการณ์

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า โมเดลล่าสุดทำนายว่า ปีนี้เอลนีโญอาจทำให้เมืองไทยร้อนเป็นประวัติการณ์