กต. ชี้สหรัฐฯขยับไทยขึ้นเทียร์ 2 เป็นผลงานร่วมกันทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ-ประชาสังคม

20 ก.ค.2565 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report - TIP Report) ประจำปีค.ศ.2022 ซึ่งจัดระดับประเทศไทยให้กลับมาอยู่บัญชี (เทียร์) 2 กลุ่มประเทศที่ดำเนินการยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำโดยสมบูรณ์ แต่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยยะสำคัญในการปรับปรุงแก้ไขปัญหา ว่า เรื่องนี้เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายของไทย ทั้งส่วนราชการและภาคประชาสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมายปราบปรามการค้ามนุษย์ที่ไทยทำเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ผลรายงานการจัดอันดับดังกล่าวถือว่าฝ่ายสหรัฐฯยอมรับความพยายามของไทยในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่ทำได้ดีขึ้น ที่จริงแล้ว การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และการตรวจคนเข้าเมืองเป็นสิ่งที่หน่วยงานของไทยและหุ้นส่วนต่างๆ ทางภาคประชาสังคมของไทยทำอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ที่สะท้อนอยู่ในรายงานฉบับนี้ถือเป็นกำลังใจให้กับคนทำงาน ซึ่งพวกเราจะทำเต็มที่และต่อเนื่องดียิ่งขึ้นต่อไป

เมื่อถามว่ารายงานดังกล่าวสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ หรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลและทุกหน่วยงานของไทยได้ทำงานร่วมกันกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และหน่วยงานต่างๆ ของสหรัฐฯ ในการช่วยกันแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อยู่แล้ว

นายธานี กล่าวอีกว่า หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะให้มีการจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติจำนวนมากขึ้น โดยการค้ามนุษย์และการตรวจคนเข้าเมืองจะไม่ใช่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องเฉพาะสตรีและเด็ก แต่ยังรวมถึงผู้ใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านของไทย ซึ่งถ้าเราทำให้มีการจดทะเบียนแรงงานอย่างถูกต้อง และมีการนำเข้าแรงงานข้ามชาติอย่างถูกกฎหมายตามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ที่รัฐบาลไทยทำกับประเทศเพื่อนบ้าน สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดปัญหาการค้ามนุษย์ได้ในระยะยาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ปานปรีย์' คุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ยังไม่ยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย กลางปี 68 ค่อยดูใหม่

นายปานปรีย์ พหิทานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวน 'ผีน้อย' หรือ คนไทยที่อยู่เกินวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้นว่า หลังมีเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้เชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยมาพูดคุย

โฆษกกต. แจงอนุมัติคำขอเมียนมา นำเครื่องบินลงแม่สอด ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงรายงานข่าวกรณีเครื่องบินของเมียนมามาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก เพื่อรับทหารเมียนมาที่มอบตัวกับฝ่ายกองกำลังเคเอ็นยู

รมช.กต.แจง ‘เมียนมา’ นำเครื่องบินลงแม่สอด ย้ายสิ่งของพลเรือน ไม่มีทหาร-อาวุธ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่าน X ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลเมียนมาประสานไทยขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี หลังถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก