'อนุทิน' เผยกรมควบคุมโรครายงานล่าสุด ไม่พบผู้ติดเชื้อ 'ฝีดาษลิง' เพิ่ม


23 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึง ความคืบหน้าการติดตามสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในประเทศไทย ว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายชาวไนจีเรียอายุ 27 ปี ขณะนี้ได้รับรายงานว่าเดินทางออกนอกประเทศแล้ว ส่วนรายละเอียดขอให้สอบถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตามในส่วนของการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ กรมควบคุมโรครายงานมายังตนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่ายังไม่พบว่ามีใครติดเชื้อเพิ่มเติม ซึ่งทุกคนเราทราบที่อยู่และสามารถติดต่อได้ทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องมีการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติมหรือไม่เนื่องจากชายชาวไนจีเรียให้ข้อมูลว่าอยู่ในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2564 นายอนุทิน กล่าวว่า ทราบว่าชายชาวไนจีเรียเข้าๆออกๆประเทศ ก็ต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีวีซ่าหรือไม่ โดยครั้งล่าสุดที่เข้ามาในประเทศไทย ตรงนี้ตนก็ไม่ทราบจะต้องไปถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

นายอนุทิน กล่าวว่า ในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ก็สั่งการให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งกรมควบคุมโรคก็ได้มีการเฝ้าระวังคัดกรองอยู่ อย่างไรก็ตามโรคนี้ไม่ได้ติดต่อกันง่าย หากไม่ไปในที่อโคจรก็ไม่ต้องกังวล การอยู่ในที่คนเยอะไม่ใช่ ไม่ได้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อวานร แต่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดมากกว่า แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะเราฉีดวัคซีนครบถ้วนรวมถึงบูสเตอร์โดสแล้ว อีกทั้งยังมีการตรวจ atk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

รัฐบาล ห่วงใยสุขภาพประชาชน แนะหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแดดร้อนจัด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ทำให้หลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว มีค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูงขึ้น และอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 44.5 องศาเซลเซียส

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่