‘อนุชา’ ลงพื้นที่ชัยนาท ตรวจโรงงานปล่อยน้ำเสีย ลงคลองชลประทาน

‘รมต.ประจำสำนักนายกฯ’ เร่งตรวจสอบกรณีโรงงานปล่อยน้ำเสีย สร้างความเดือดร้อนประชาชน สั่งการตรวจสารเคมีในน้ำและประสานคุยโรงงานต้นเหตุโดยด่วน

24 ก.ค. 2565 –นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท นายอรรถสิทธิ์ อึ้งเหมอนันต์ อุตสาหกรรมจังหวัดนครสวรรค์ และ นายชัยยุทธ์ เทพยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่พัฒนา  เดินทางลงพื้นที่วัดหัวหว้าและชุมชนตำบลไร่พัฒนา เพื่อตรวจสอบกรณีประชาชนได้รับผลกระทบจากโรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองชลประทาน

จากการตรวจสอบพบว่าโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่ ต.หนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยประชาชนได้แจ้งความเสียหายไปยัง นายชัยยุทธ์ เทพยา นายก อบต.ไร่พัฒนา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการที่โรงงานปล่อยน้ำไหลลงคลองชลประทานไปสู่พื้นที่ จ.ชัยนาท เนื่องจากเป็นน้ำมีลักษณะเป็นน้ำเสีย มีสีเขียว มีกลิ่นเหม็น คาดว่ามาจากเยื่ออ้อยที่ใช้ในการผลิตของโรงงาน

เบื้องต้นทางอุตสาหกรรมจังหวัดนครสวรรค์ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นจริง โดยในรายละเอียดของ EIA มีการอนุโลมให้สามารถนำน้ำไปใช้กับเกษตรกรได้ แต่พบว่าระบบกักเก็บน้ำมีปัญหา จึงได้สั่งการให้โรงงานแก้ไขและดำเนินการ โดยห้ามโรงงานปล่อยน้ำลงคลองชลประทานอีกเด็ดขาด หากจำเป็นต้องนำน้ำออกให้ทำระบบท่อไปสู่แปลง โดยผ่านการทำ MOU ระหว่างโรงงานและเกษตรกรรายแปลงไป และต้องมีระบบจัดการน้ำที่ดี นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้โรงงานทำพื้นที่รับน้ำหรือบ่อกักเก็บเพิ่มเติม โดยให้ดำเนินการให้ถูกต้องตาม EIA ต่อไป

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหารือร่วมกัน เนื่องจากโรงงานและพื้นที่ที่เกิดปัญหาคาบเกี่ยวระหว่างจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดชัยนาท จำเป็นต้องหารือและประสานความร่วมมือกับหลายฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหา พรัอมกับเน้นย้ำให้มีการตรวจสอบสารเคมีในน้ำเสียที่ปล่อยลงสู่แม่น้ำ หวั่นกระทบต่อคุณภาพน้ำ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน และระบบนิเวศ ขอให้เร่งประสานโรงงานต้นเหตุ เพื่อให้กระบวนการแก้ปัญหาเป็นไปอย่างเบ็ดเสร็จครบถ้วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หญิงวัย 51 เครียดปัญหารุมเร้า โดดคลองชลประทาน

ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ รับแจ้งมีหญิงกระโดดลงไปในคลองชลประทาน บริเวณปากซอยเทศบาลบางปู 97 (ถัวงอก) ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

'รัฐบาล' ยกระดับคนรุ่นใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน

"รัดเกล้า" เผย กระทรวงเกษตรฯ ผนึกพันธมิตรเครือข่ายมหาลัยภาคเหนือ ผุดโครงการ “ยุวเกษตรกรเงินบาทแรกของแผ่นดิน” มุ่งเป้าพัฒนาลูกหลานไทยยุคใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน ดันไทยสู่ครัวโลก

'อนุชา' ไล่บี้ 'องค์การสะพานปลา' เร่งแก้ปัญหาเก็บค่าเช่าที่

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนสะพานปลาจังหวัดชุมพร

'อนุชา' ภาคภูมิใจ 'พลเอกประยุทธ์' ได้รับโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งองคมนตรี

'อนุชา-รมช.เกษตรฯ' แสดงความยินดี และภาคภูมิใจ พลเอกประยุทธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี ย้ำอดีตนายกฯมีความตั้งใจพัฒนาประเทศ สร้างผลงานหลายอย่าง อยากให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

กรมพัฒนาที่ดิน จัดงานวันดินโลก ปี 66 น้อมรำลึก 'ในหลวง ร.9'

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน แถลงข่าวเปิดงานวันดินโลก ปี 2566 (World Soil Day 2023) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 ธันวาคม 2566