ก.ตร. ไม่อนุมัติขอขึ้นเงินเดือน 'ชัยฤทธิ์' ตำรวจดังถูกกล่าวหาพา 'ยิ่งลักษณ์' หนี

25 ก.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 7/2565 โดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.และคณะกรรมการ ก.ตร.เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

ในการประชุม ก.ตร.วันนี้มีด้วยกัน 4 วาระ วาระที่ 1.เรื่องที่ประธานจะแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2. รับรองรายงานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 6/2565 วาระที่ 3. เรื่องที่เสนอเพื่อทราบ ดังนี้ เรื่องที่ 1 รายงานการดำเนินการของ อ.ก.ตร.วินัย ที่ ก.ตร.มอบหมายให้ทำการแทน, เรื่องที่ 2 รายงานการดำเนินการของ อ.ก.ตร.อุทธรณ์ ที่ ก.ตร.มอบหมายให้ทำการแทน, เรื่องที่ 3 รายงานการดำเนินการของ อ.ก.ตร.กฎหมาย ที่ ก.ตร.มอบหมายให้ทำการแทน, เรื่องที่ 4 วน. ขอสำเนารายงานการประชุม ก.ตร.และวาระที่ 4 เรื่องที่เสนอเพื่อพิจารณา ดังนี้ เรื่องที่ 1 การขออนุมัติเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายในห้วงที่มิได้ปฏิบัติราชการให้แก่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.(1) บก.อก.บช.ภ.4 เรื่องที่ 2 ว่าที่ ร.ต.ต.ธนาธิป พยุงกิจ กับพวก อุทธรณ์คำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ

โดยเฉพาะวาระที่ 4 เรื่องที่ 1 การอนุมัติขึ้นเงินเดือน พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อดีต รอง ผบก.น.5 เป็นที่น่าจับตาเคยถูกกล่าวหาว่าใช้รถผิดกฎหมายพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเมื่อปี 60 และถูกคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้ออกจากราชการไว้ก่อน กระทั่งกลับเข้ารับราชการเมื่อปี 62 เป็น รอง ผบก.ทท.1 หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง และย้ายไปเป็น รอง ผบก.(1) บก.อก.บช.ภ.4

การประชุม ก.ตร.ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางกลับโดยไม่ห้าสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด โดยมี พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.เป็นผู้ชี้แจงว่า เรื่องการอนุมัติขึ้นเงินเดือน พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ที่ประชุมให้นำกลับไปทบทวนเพื่อความรอบคอบเรื่องระเบียบกฎหมายและสิทธิประโยชน์ของผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่เฉพาะรายนี้รายเดียวมีหลายกรณีที่นำกลับไปทบทวนใหม่ ไม่ได้เป็นเรื่องพิเศษอะไร เป็นระเบียบปฏิบัติประจำอยู่แล้ว ถ้ามีเรื่องไหนที่คณะกรรมการเห็นว่าควรกลับไปทบทวนเพื่อความละเอียดรอบคอบก็ให้นำกลับไปทบทวนได้ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้ว่าอะไรเป็นไปตามความเห็นของที่ประชุม ส่วนกรอบระยะเวลาที่ให้นำกับไปทบทวนไม่ได้มีการกำหนด จะเข้าหรือไม่เข้าก็ดูเป็นเรื่องไป บางเรื่องก็เอากลับมาบางเรื่องก็ไม่ต้องเอากลับมา

โฆษก ตร.เผยอีกว่า การประชุมวันนี้นายกฯได้กำชับให้ตำรวจวางมาตรการป้องกันอาชญากรรมเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจอาจจะมีเหตุและวิ่งชิงปล้น ท่านนายกฯ เป็นห่วงเรื่องนี้ ส่วนเรื่องอื่นๆก็เป็นการประชุมตามปกติ ส่วนการประชุม กตช.นายกฯยังไม่กำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ที่ถูกกล่าวหาพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯหลบหนี เกิดขึ้นเมื่อววันที่ 23 ส.ค.60 พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ไปรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ห้างแห่งหนึ่งย่านวัชรพล ก่อนเปลี่ยนไปใช้รถยนต์โตโยต้าคัมรี่ติดป้ายทะเบียนปลอมขับพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมผู้ติดตามไปส่งที่ชายแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก่อนมีรถกระบะมารับอดีตนายฯหยิงหลบหนีออกนอกประเทศ ก่อนที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าววันที่ 25 ส.ค.60

วันที่ 28 ส.ค. 60 พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ นำรถคัมรี่ที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปให้ตำรวจยศ 2 นาย ยศ “ด.ต.”และ “พ.ต.ท.”ไปทำลายหลักฐาน วันที่ 22 ก.ย.60 ผลการสอบสวนของพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รอง ผบ.ตร. ในขณะนั้น พบตำรวจเกี่ยวข้องจำจนวน 3 คน วันที่ 26 ก.ย.60 พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ เข้าให้ปากคำยอมรับว่าหญิงที่นั่งไปด้วยคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ภายหลังกลับคำให้การ ไม่ขอยืนยันว่าเป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดือน ต.ค.60 ตำรวจทั้ง 3 คนถูกเอาผิดความผิด พ.ร.บ.ศุลกากร การปลอมเอกสารเกี่ยวกับรถยนต์ แต่ไม่ผิด ม.157 เนื่องจากผลดีเอ็นเอไม่ยืนยัน วันที่ 9 ต.ค.60 มติคณะกรรมการสอบวินัยของ บช.น.ให้ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ มีความผิดวินัยร้ายแรง วันที่ 23 ต.ค.60 พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช รรท.ผบช.น.มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ออกจากราชการไว้ก่อน

วันที่ 6 พ.ย.60 คสช.แจ้งความ สน.ปทุมวันเอาปิด พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 23 พ.ย.60 พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ไม่ไปรับทราบข้อกล่าวหา 157 วันที่ 25 พ.ย.60 ศาลอาญาทุจริตฯออกหมายจับคดี ม.157 ไม่เข้ามอบตัวตามนัด กระทั่งปี 62 กลับเข้ารับราชการ รอง บบก.ทท.1 เนื่องจากการสอบสวนวินัยร้ายแรงไม่พบความผิด ส่วนคดีอาญาที่ถูกออกหมายจับ พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน สั่งฟ้องผู้ต้องหา 4 คน เป็นตำรวจ 3 คน และพลเรือนที่เป็นเจ้าของรถ 1 คน แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันว่า พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์พา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี กระทั่งได้กลับเข้ารับราชการอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.