ดร.ปิติแนะจับตาประชุม ASEAN AMM ผู้แทนจีนปะหน้าผู้แทนสหรัฐ

อาจารย์จุฬาฯ บอกให้จับตาวันนี้มีการประชุม ASEAN AMM ซึ่งจะมีการพบกันของ มนตรีแห่งรัฐ Wang Yi จากจีนและ Anthony Blinken จากสหรัฐ

04 ส.ค.2565 - รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้ต้องจับตา ASEAN AMM ที่จะมีการประชุมร่วมกันกับ มนตรีแห่งรัฐ Wang Yi จากประเทศจีน และ Secretary of State Anthony Blinken จากสหรัฐ ที่จะประชุมร่วมกับ รมต.การต่างประเทศของอาเซียนทั้ง 10 (-1) ประเทศ

ประเด็นที่ต้องจับตา คือ เมียนมา และ ทะเลจีนใต้

กรณีเมียนมา ฉันทามติ 5 ข้อ แทบจะไม่ได้รับการตอบรับจากเมียนมา ในขณะที่ไทยพยายามสร้างระเบียงความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

กรณีทะเลจีนใต้ COC เดินหน้าล่าช้า เพราะในช่วง COVID บางประเทศไม่ต้องการหารือประเด็นนี้ในรูปแบบ online เพราะความไม่ไว้ใจ แม้จะมีความคืบหน้า แต่สาระสำคัญยังไม่เดินหน้า ในขณะที่ทุกคนคาดหวังว่า ความขัดแย้งในระดับที่ AMM จะไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้ แบบที่เกิดขึ้นในปี 2012 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ คงจะไม่เกิดขึ้นอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า

'วิรังรอง' อัปเดตข้อมูล ไล่บี้อธิการบดีจุฬาฯ เปิดผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาว

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า อัปเดตการยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ