เชื่อจีนยังไม่สั่งสอนไต้หวัน เพราะอาหารที่ยิ่งเย็นยิ่งมีรสชาติอร่อย!

นักวิชาการฟันธงจีนยังไม่สั่งสอนไต้หวันในช่วงนี้ เพราะยึดคติสิบปีแก้แค้นไม่สาย แนะจับตาดูไช่ อิงเหวินจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าไหน

04 ส.ค.2565 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาไปไต้หวันว่า "เราต้องการให้ไต้หวันมีสรีภาพและปลอดภัย" แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐกล่าวเมื่อเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้

สำหรับมุมมองของผมเองแล้ว ถ้ารบกันเมื่อไร ไต้หวันก็เป็นเพียงยูเครน 2 ที่จบเร็วกว่าเท่านั้น นางเพโลซียังกล่าวถึงจะผ่านกฎหมายให้เช่าและยืมอาวุธจากสหรัฐโดยมีค่าใช้จ่าย นั่นแปลเป็นไทยว่าสหรัฐจะขายอาวุธให้ไต้หวันเพิ่มขึ้นนั่นแหละครับ ไม่มีความหมายอย่างอื่น

ผมมองว่าจีนคงปล่อยให้นางเพโลซี กลับไปแบบไม่ไปยุ่งให้เกิดสงครามในวันนี้พรุ่งนี้หรอกครับ จีนเองก็ไม่พร้อมเอาเงินมาละลายในสงครามเหมือนรัสเซียในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ จีนยังต้องใช้เงินอีกมากในสภาวะวิกฤติ และจีนคงไม่พร้อมที่จะให้เงินลงทุนในสหรัฐ ยุโรป และแคนาดา ที่ยังไม่ได้โยกเงินกลับมาโดนแช่แข็งเหมือนรัสเซีย ความแค้นกับไต้หวันนั่นเหมือนอาหารที่ยิ่งเย็นยิ่งมีรสชาติอร่อยขึ้น สิบปีแก้แค้นก็ยังไม่สาย

เวลานี้จีนสั่งแบนอาหารจากไต้หวันไปเรียบร้อยแล้ว โดยอ้างว่าผักผลไม้มีการปนเปื้อน อาหารแช่แข็งมีเชื้อโควิด นั่นคือสิ่งแรกที่มีการแซงชั่นไต้หวัน

ความขัดแย้งครั้งนี้ไม่เหมือนในอดีต ในยุคท่านประธานเหมา เจ๋อตง เคยถล่มสามเกาะแล้วไม่ชนะไต้หวัน สหรัฐบอกว่าจะใช้ระเบิดนิวเคลียร์กับจีน นั่นคือจุดเริ่มต้นที่จีนต้องพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นมาใช้เอง จนมาถึงยุคยิงมายิงกลับนักเลงพอ จีนมี ICBM ที่ยิงได้ไกลเท่ากันกับสหรัฐ การเมืองของจีนในยุคเติ้ง เสี่ยวผิง บนเวทีโลกจึงง่ายขึ้นมาก จีนไม่ต้องโดนขู่จากสหรัฐในเรื่องจะใช้อาวุธนิวเคลียร์สองรอบเหมือนครั้งสงครามเกาหลีและสงครามสามเกาะ

และในช่วงเวลานี้ก็มีการซ้อมรบด้วยอาวุธจริงรอบเกาะไต้หวันรวมถึงทะลจีนใต้ มีคำสั่งห้ามบินในพื้นที่ที่จีนประกาศ ตอนนี้สายการบินทั้งหลายต้องบินอ้อมกันหมด รวมถึงเครื่องบินรบสหรัฐด้วย กล้าขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบินเสียที่ไหน จีนเตือนแบบเบาๆ ไม่ถึงกับต้องจมเรือกันที่เวลานี้เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐและกองเรือคุ้มกันลอยลำในน่านน้ำสากลเพื่อกดดันจีนไม่ไกลจากไต้หวันมากนัก

ในประวัติศาสตร์จีนนั้นมีผู้หญิงที่กอบกู้บ้านเมืองอยู่หลายคน และก็มีผู้หญิงที่ทำให้บ้านเมืองล่มสลายอยู่ไม่น้อย นางไช่ อิงเหวิน จะอยู่ในฐานะอะไรของประวัติศาสตร์คงต้องรอดูกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการอิสระ' งัดข้อมูลประวัติศาสตร์สอน 'พิธา' ยิ่งแก้ยิ่งมัด เหมือนลิงแก้แห

นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส ส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีที่เคยโพสต์ภาพบ้าน เจ้าพระยาอภัยบูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์)