เตือนปชช.รู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพ อย่าหลงเชื่อโฆษณาเงินกู้บนโซเชียล


6 ส.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้ปรากฏกรณีมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนด้วยการโฆษณาบริการให้สินเชื่อผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เพจเฟซบุ๊ค แอปพลิเคชั่นไลน์ และบางกรณีได้สร้างความน่าเชื่อถือโดยการนำโลโก้ของธนาคารต่างๆ มาเป็นภาพโปรไฟล์ จึงขอเตือนให้ประชาชนที่พบข้อความโฆษณาสินเชื่อ หรือมีการชักชวนให้กู้ในโซเชียลมีเดีย อย่าเพิ่งหลงเชื่อโดยง่าย ขอให้ตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้าน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีผู้เสียหายหลงเชื่อและสูญเงินให้มิจฉาชีพมาแล้วหลายราย ซึ่งกลโกงมีลักษณะเหมือนกันคือ การโฆษณาจูงใจด้วยการให้วงเงินกู้สูง ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติง่าย ผ่อนนาน เมื่อเหยื่อให้ความสนใจจะให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงินผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น โดยอ้างว่าเป็นไปตามขึ้นตอนการยื่นขอกู้และทำสัญญากู้ จากนั้นจะหลอกให้โอนเงินค่าดำเนินการต่างๆ เช่น ค่าเปิดบัญชี, เงินค้ำประกัน ค่าแก้ไขเอกสาร แต่สุดท้ายเหยื่อก็ไม่ได้รับเงินกู้ตามที่ตกลง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันมีสื่อที่หลากหลายที่มิจฉาชีพใช้เข้าถึงตัวเป้าหมายได้ จากก่อนหน้านี้เป็นแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ตอนนี้เริ่มปรากฏการหลอกลวงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งประชาชนต้องรู้เท่าทันกลโกงที่จะเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ ซึ่งกรณีการโฆษณาในโซเชียลมีเดียต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ โดยหากพบการใช้ภาพโลโก้ของธนาคารต่างๆ ขอให้ตรวจสอบกับธนาคารที่ปัจจุบันมีช่องทางให้สอบถามหลากหลายและสะดวก ไม่ว่าจะเป็นเพจเฟซบุ๊ค Line OA หรือสายด่วนของธนาคารว่ามีบริการตามโฆษณาจริงหรือไม่ หากพบว่าเป็นการแอบอ้างของมิจฉาชีพก็สามารถชี้เบาะแสแก่ธนาคารเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“ธนาคารหลายแห่งได้ออกมาเตือนกรณีที่มีการใช้โลโก้ธนาคารไปเป็นภาพโปรไฟล์ในโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและหลอกลวงประชาชน เช่น ธกส. ออมสิน ซึ่งธนาคารย้ำว่าไม่มีนโยบายการปล่อยสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชั่น หรือไลน์ไปคุยกับลูกค้า หากพบมีการแอบอ้างขอให้เช็คกับธนาคารโดยตรง หรือแจ้งเบาะแสกับธนาคารเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และย้ำเตือนว่าหากมีการพูดคุยให้โอนเงินเพื่อชำระค่าดำเนินการต่างๆ อย่าโอนเด็ดขาด” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

“คารม” รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่คุย ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่)

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ

รองผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งปศุสัตว์ตรวจสอบโพสต์ขายนมโรงเรียน ชี้เป็นพวกมิจฉาชีพ

นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีภาพการขายนมโรงเรียนในโซเชียลและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น โดยผู้ที่โพสต์ขายนมโรงเรียนชื่อ "เพชรศรี หนองดง "และอีกรายชื่อ "ขวัญชนก นามทอง" โดยได้ โพสต์ขายนมโรงเรียนในกลุ่ม "ขอนแก่นขายทุกอย่างมือสอง"