สภาทนายฯ ผนึกสมาคม อบต. ช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย ลดความเหลื่อมล้ำ

ดีเดย์!! “สภาทนายความฯ” ผนึกกำลัง “สมาคมอบต. แห่งประเทศไทย จับมือทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย ให้ความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เริ่มทุก อบต.ทั่วประเทศกว่า 5,300 แห่งได้ทันที

8 ส.ค.2565 - ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายเกียรติศักดิ์ เหลืองอังกูร อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย, นายวิทยา ทองกุ้ง อุปนายกฝ่ายสวัสดิการและสิทธิประโยชน์, นายสมศักดิ์ อัจจิกุล นายทะเบียนและกรรมการประชาสัมพันธ์ และนายอนุพร อรุณรัตน์ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ ร่วมหารือกับ ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายชัชวาลล์ คงอุดม ประธานที่ปรึกษาสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทยและหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ผู้สนับสนุนโครงการ และดร.ประสพโชค นิ่มเรือง ที่ปรึกษานายกสมาคม อบต. รองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ร่วมหารือแนวทางในการทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมายที่พบว่าเป็นปัญหาสำคัญของคนไทยในท้องถิ่น ที่ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายอย่างแท้จริง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็ไม่ทราบถึงทางออก ถูกเอารัดเอาเปรียบ จนทำให้เป็นปัญหาครอบครัวสู่ปัญหาใหญ่ทางสังคม

พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมความรู้ทางกฏหมาย ระหว่างหน่วยงานและดำเนินการโครงการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนประจำองค์การบริหารส่วนตำบล

ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายอนุพร อรุณรัตน์ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ ผู้สมัครนายกสภาทนายความและคณะ โดยนายณรงค์ ปานสุวรรณ กรรมการสภาทนายความ จังหวัดสมุทรปราการ ได้เป็นผู้ริเริ่มประสานความร่วมมือในโครงการทนายความอาสาประจำอบต. เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญ จึงประสานความร่วมมือจากทั้งทางสภาทนายความฯและสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เข้าร่วมหาแนวทางในการทำงานร่วมกันในครั้งนี้ จนบรรลุถึงความร่วมมือระหว่างกัน ที่มุ่งจะทำงานเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนได้เข้าถึงที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย

นายอนุพร ระบุว่า สิ่งสำคัญในวันนี้คือพบปัญหาว่า ประชาชนรากหญ้าไม่สามารถเข้าถึงกฎหมายและการยุติธรรมรวมทั้งไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย ถือเป็นความเหลื่อมล้ำที่รุนแรงและร้ายกาจที่สุด วันนี้สภาทนายความจะเข้าไปช่วยเหลือเกื้อกูลและให้คำแนะนำด้านกฎหมายแก่ประชาชน ได้สามารถเข้าถึงความเป็นธรรม ความยุติธรรมของบ้านเมืองได้ ซึ่งการทำ MOU กับสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยที่มีอยู่กว่า 5,300 แห่ง สภาทนายความมีจำนวนทนายความกว่า 90,000 คน เพียงพอและพร้อมที่จะทำงานสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงความเป็นธรรม เข้าถึงกฎหมาย ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ทันที
ทั้งนี้ ต้องเพิ่มการอบรมความรู้กฎหมายใหม่ และเพิ่มความเชี่ยวชาญในกฎหมายแต่ละด้านให้กับทนายความของเราให้เชี่ยวชาญและรู้ลึกรู้กว้าง ในด้านต่าง ๆ อาทิ กฎหมายปกครอง กฎหมายใหม่ให้ ได้ใช้บริหารจัดการและแก้ปัญหา ในลักษณะของ ทนายความมีนิติทัศนะ โดยตนเองพร้อมสานต่อโครงการทั้งหมดให้เกิดความต่อเนื่องเมื่อได้เข้ามาทำหน้าที่นายกสภาทนายความในสมัยหน้าต่อไป

“ประเทศชาติจะพัฒนา เมื่อประชา มีโอกาสเข้าถึงตัวแทนและที่ปรึกษาทางกฎหมาย เป็นสาระสำคัญอันดับแรกไม่ใช่ค่าตอบแทนหรือรางวัลใด ๆ” นายอนุพรย้ำ

ขณะที่ส่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีได้ร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชน ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย แก่ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศ รวมถึงประชาชนในพื้นที่ สภาทนายความมีความยินดีที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือสมาคมอบต.รวมถึงประชาชนได้เข้าถึงโอกาสทางกฏหมายได้มากยิ่งขึ้น

ด้านนายชัชวาลล์ กล่าวว่า มีความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือประเทศชาติเสมอมา จึงเข้ามาร่วมสนับสนุนโครงการกฎหมายเพื่อประชาชนโครงการนี้ เพราะเล็งเห็นแล้วว่าสามารถเกิดประโยชน์กับประชาชนคนไทยอย่างแท้จริง เพราะในท้องถิ่นชาวบ้านมีปัญหาด้านกฎหมายจำนวนมาก ขณะเดียวกัน นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีตรงกับวันรพี ที่จะได้ร่วมมือกับสภาทนายความ ให้มีที่ปรึกษาทางกฎหมายเข้าไปช่วยเหลือการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลกว่า 5,300 แห่ง

เมื่อได้ทำบันทึกความร่วมมือระหว่างกันแล้วเสร็จจะเริ่มโครงการจัดสรรทนายความอาสาเพื่อไปให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแก่ประชาชนประจำองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศได้ทันที โดยหลังจากนี้ จะขยายต่อไปยังสันนิบาตรเทศบาล กว่า 2,000 แห่งและองค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 จังหวัดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

แต่งตั้ง 'ท่านอ้น' เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสภาทนายความ

ที่ห้องประชุมชั้น 3 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวานนี้ นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหนังสือแต่งตั้งท่าน

หนุ่มพิการ ร้องสภาทนายฯ วอนช่วยเหลือถูกจนท.รัฐไล่รื้อบ้าน ออกหมายจับพ่อ

หนุ่มพิการ สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐ ไล่ที่รื้อบ้าน และออกหมายจับบิดา วอนสภาทนายฯช่วยให้ความยุติธรรม ‘นายกวิเชียร’ เตรียมส่งทนายลงพื้นที่ ไม่ทิ้งคนพิการไว้ข้างหลัง

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์