'ดอน' แจงอดีตผู้นำศรีลังกา ถือหนังสือเดินทางการทูตเข้าไทยได้ พำนักไม่เกิน 90 วัน

10 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกาที่หลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งขณะนี้พำนักอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์และกำลังจะเดินทาง เข้ามาประเทศไทย วันที่ 11 ส.ค.ว่า เขาใช้หนังสือเดินทาง ทางการทูตอยู่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของเขา ดังนั้น เมื่อถือหนังสือเดินทางทางการทูต ที่เป็นมิตรกับประเทศไทย ก็สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยมีกรอบการพำนักอยู่ไม่เกิน 90 วัน ซึ่งเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของประเทศไทย ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศของไทย ไม่ได้เห็นว่าเป็นปัญหา จึงไม่มีการคัดค้านต่อรัฐบาล ดังนั้นมีอยู่ประเด็นเดียวคือ เรื่องประชาชนชาวศรีลังกา ส่วนสถานที่พำนักในไทย ก็แล้วแต่ อยู่ที่การจัดการของเขา ซึ่งเราไม่ได้บอกว่าจะต้องอยู่ที่นั่น ที่นี่ สามารถอยู่ในโรงแรมได้ หรือเช่าอพาร์ทเม้นท์ หรือบ้านอยู่ก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงเวลาที่เป็นกรอบกำหนดของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเทศไทยสามารถปฏิเสธการเข้าเมืองได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ปฏิเสธได้ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของประเทศ แต่เมื่อพิเคราะห์โดยรวมดูทั้งหมดแล้วเห็นว่าถ้าเขาเข้ามา ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย ก็สามารถอยู่อาศัยได้

เมื่อถามว่า แต่ถ้าเข้ามาแล้ว เป็นการสร้างปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยกับศรีลังกา นายดอน กล่าวว่า จะว่าไปแล้วรัฐบาลศรีลังกา ให้การสนับสนุน การเดินทางมาประเทศไทย ซึ่งคนของเขาหลายคนที่เป็นเพื่อนร่วมการทำงานขณะนี้ เช่นประธานาธิบดีศรีลังกาคนปัจจุบันก็เป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลที่นายโกตาบายา เป็นประธานาธิบดีอยู่

เมื่อถามว่ามีประเทศใด ให้ความ สนใจในเรื่องนี้หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่มีใครสนใจ มีแต่ สื่อมวลชนเท่านั้น เพราะโดยทั่วไปแล้วถือเป็นเรื่องปกติ เป็นการหนีร้อนมาพึ่งเย็นในยามยาก ซึ่งเราก็ต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน โดยเฉพาะในประเด็นที่มาแล้วไม่เป็นปัญหาต่อประเทศไทย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.กต. หวัง 8 ตัวประกันคนไทยได้กลับบ้านโดยเร็ว ชี้สถานการณ์ดีขึ้นหลังยูเอ็นมีมติให้หยุดยิง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทหารอิสราเอลถูกธงชาติไทยในฉนวนกาซ่า

'ปานปรีย์' เผย 'จักรภพ' ไม่ได้ประสาน กต. ก่อนกลับไทย รับไม่ได้เกาะติดผู้ลี้ภัยการเมือง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยทางการเมืองนานถึง 15 ปี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า นายจักรภพไม่ได้ประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย